Xuất khẩu hàng dệt may, giày dép và túi xách khởi sắc trở lại
(THPL) - Dệt may, giày dép và túi xách từng là các ngành chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Tuy nhiên, sang năm 2022 khi dịch bệnh được kiểm soát tốt và tỷ lệ bao phủ vaccine cao nên các ngành hàng này đã có sự tăng trưởng khởi sắc, để lại nhiều kết quả ấn tượng trong 4 tháng qua.
Tin liên quan
Giá xăng có thể quay đầu giảm vào ngày mai 1/7
Bộ Công Thương: Đảm bảo nguồn cung cho thị trường xăng dầu đến hết quý 3/2022
Austdoor chuyển đổi số cho thế hệ cửa cuốn mới an toàn và thông minh vượt trội
Nước mắm Việt Nam và Thái Lan: Cuộc “so kè” về hương vị và chỗ đứng trên thị trường xuất khẩu
Giá xăng dầu liên tục treo cao, đẩy chỉ số CPI tăng mạnh
» Thêm 6 nhà máy chế biến cá tra tại Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ
» Thêm 2 doanh nghiệp thủy sản đủ điều kiện xuất khẩu vào Liên minh kinh tế Á – Âu
» Xuất khẩu điều của Việt Nam tiếp tục khởi sắc nhờ tận dụng cơ hội từ EVFTA
Theo tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 4 vừa qua, xuất khẩu hàng dệt may đạt 3,15 tỉ đô la Mỹ, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt 11,83 tỉ đô la, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 2,15 tỉ đô la.
Ghi nhận đáng chú ý của cơ quan hải quan là xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong 4 tháng vừa qua tăng mạnh sang Mỹ với trị giá xuất khẩu xấp xỉ 6 tỉ đô la, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng tăng 1,26 tỉ đô la. Với kết quả này, thị trường xứ cờ hoa đóng góp đến 59% vào trị giá tăng xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Xuất khẩu sang thị trường EU cũng tăng vượt trội trong 4 tháng đầu năm nay, đạt gần 1,3 tỉ đô la, tăng 34,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo tạp chí TCDN, tại một số thị trường khác như Hàn Quốc trong cùng thời gian trên đạt 1 tỉ đô la, tăng 8,7%. Nhật Bản cũng là một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhóm mặt hàng này của Việt Nam, đạt 1,05 tỉ đô la, nhưng lại sụt giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái…
Các doanh nghiệp lớn trong ngành nhận định tương đối khả quan về tăng trưởng xuất khẩu ngành may mặc sang Mỹ và EU trong thời gian tới do đây là nhóm mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam, đều được các đối tác quay trở lại, đơn hàng dài, số lượng lớn.
Mặt khác, xu hướng hiện nay các khách hàng, nhà nhập khẩu đều muốn giảm bớt khâu trung gian và làm trực tiếp với các đơn vị sản xuất nhằm giảm bớt chi phí. Đồng thời, với chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc, nhiều khách hàng lo ngại sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung, gián đoạn chuỗi cung ứng nên có xu hướng chuyển đơn hàng sang các nước lân cận và Việt Nam đang có lợi thế trong khu vực về ngành hàng dệt may.
Theo báo VTV News, với thị trường EU, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020 đã có những thuận lợi nhất định giúp tăng trưởng xuất khẩu sang khu vực này ở nhóm hàng được hưởng ưu đãi thuế về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực
Liên quan đến tình hình xuất khẩu nhóm hàng trên, Bộ Công Thương từng nhận định, ngành giày dép trong nước đã tận dụng tốt ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, nhất là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và FTA Việt Nam-EU (EVFTA) để đẩy mạnh xuất khẩu.
Tiêu chí xuất xứ đối với mặt hàng giày dép trong các FTA được đánh giá là phù hợp với khả năng đáp ứng của doanh nghiệp Việt Nam.
Điển hình, giày dép có tỷ lệ sử dụng C/O ưu đãi theo FTA trong năm 2021 khá cao, chiếm 95,92% với kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường ký FTA với Việt Nam. Tiêu chí xuất xứ đối với mặt hàng giày dép trong các FTA được đánh giá là phù hợp với khả năng đáp ứng của doanh nghiệp Việt Nam. Bởi vậy, giày dép luôn là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cấp C/O cao và tỷ lệ sử dụng C/O ưu đãi cao khi xuất khẩu sang các thị trường có FTA.
Đối với một số thị trường, tỷ lệ này đạt 100%, tức là 100% các lô hàng xuất khẩu đều sử dụng C/O ưu đãi.
Cũng theo tin từ Bộ Công thương, đến nay, nước ta đã tiêm phủ vaccine phòng COVID-19 ở mức cao (thuộc “top” đầu thế giới) nên hoạt động xuất khẩu nói chung và xuất khẩu giày dép nói riêng có thêm trợ lực để tăng trưởng xuất khẩu. Do đó, mục tiêu năm 2022 tăng trưởng toàn ngành da giày sẽ từ 10-15% so với năm 2021, đạt khoảng 23-25 tỉ USD là con số khả thi.
Phương Anh (tổng hợp)
Tin khác
Thu ngân sách Nhà nước trong nửa đầu năm 2022 đạt khá so với dự toán
Ninh Thuận: Khởi tố 4 cán bộ vi phạm các quy định về quản lý đất đai
Bộ GTVT yêu cầu chấn chỉnh tình trạng chậm, hủy chuyến bay
Khám phá bí ẩn bên trong lớp vỏ VinFast Vento S
Giao hòa âm sắc truyền thống và hiện đại trong không gian Hoàng cung Huế
Vụ Việt Á: Bắt tạm giam nguyên giám đốc CDC tỉnh Bình Phước
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT để hạ giá xăng
(THPL) - Hiện Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT để kìm giá xăng. Thông tin này được đại...30/06/2022 16:47:11Tỉnh Bình Dương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
(THPL) - Năm 2021, thu nhập bình quân (TNBQ) đầu người theo tháng của cả nước giảm 1,1% so với năm 2020. TNBQ năm 2021 ở khu vực thành thị đạt...30/06/2022 16:56:18Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 1, các địa phương sẵn sàng ứng phó
(THPL) - Sáng nay 30/6, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 1 năm 2022 và có tên quốc tế là CHABA.30/06/2022 14:23:20Hà Nội: Lễ linh thiêng dòng máu Lạc Hồng "Nâng bước chân Mẹ" diễn ra trang trọng, ý nghĩa
THPL - Nhân Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), 23 năm Thủ đô Hà Nội được UNESCO vinh danh...30/06/2022 14:25:18
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Đã đến thời của giao dịch ngân hàng bằng giọng nói
(THPL) - Thay vì nhập thông tin bằng phím bấm trên màn hình điện thoại, người dùng MyVIB 2.0 chỉ cần đọc câu lệnh để thực hiện chuyển khoản, nạp tiền dịch vụ hay mở/khóa thẻ trong thời gian được tính bằng giây. Đó là nhờ ứng dụng công nghệ giọng nói trí tuệ nhân tạo (AI Voice) đang phát triển mạnh trong những năm gần đây. - Thanh Hóa: Công nhận nhiều làng nghề, nghề truyền thống
- Bí quyết để dân mê xê dịch "sống sót" giữa "bão giá" mùa cao điểm
- Thanh toán không tiền mặt, đặt vé bay dễ dàng cùng Vietjet vi vu đón hè
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải “Top 100 - Sản phẩm, Dịch vụ tốt nhất cho Gia đình, Trẻ em” lần thứ hai
(THPL) - Ngày 28/6/2022, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa được vinh danh trong Chương trình “Top 100 - Sản phẩm, Dịch vụ tốt nhất cho Gia đình, Trẻ em” năm 2022, với sản phẩm An Tâm Song Hành do người tiêu dùng bình chọn. Chương trình do Báo Lao động & Xã hội, Báo Gia đình Việt Nam, Báo điện tử Dân Sinh phối hợp tổ chức và trao giải tại Nhà hát ca múa nhạc Quân đội, TP. Hà Nội. - Tốc độ tăng trưởng doanh số và tỷ lệ thẻ hoạt động cao, VPBank được...
- Vinamilk hưởng ứng Ngày sữa Thế giới & Quốc tế Thiếu nhi với nhiều...
- Tập đoàn TH ra sáng kiến giảm rác thải nhựa
- Mua giày jordan 1 low chính hãng Censor
- Mua giày đá banh giá rẻ Hà Nội
- Shop bán túi xách siêu cấp like auth hcm
- Cửa hàng giày nike air force 1 rep 11