Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ khởi sắc trong 4 tháng đầu năm
(THPL) - Việt Nam với vị thế thuộc nhóm các nước có tỷ trọng xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới, ngành gỗ Việt Nam đã mở rộng thị trường xuất khẩu, thâm nhập sâu hơn vào các thị trường quan trọng như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và ngày càng hiện diện nhiều hơn tại các thị trường mới nổi như UAE, Ấn Độ...
Tin liên quan
- Sóc Trăng: Đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ
Thị trường thiết bị điện lạnh, làm mát sôi động đón hè
Thép cán nóng HRC ồ ạt đổ vào Việt Nam, gấp 1,5 lần lượng sản xuất nội địa
Giá vàng và ngoại tệ ngày 18/5: Vàng thế giới tăng mạnh, giá trong nước đi ngang
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam
» Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ khởi sắc trong tháng đầu năm 2024
» Xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD trong 4 tháng
» Việt Nam thu về 1,8 tỷ USD từ xuất khẩu rau quả trong 4 tháng
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 893 triệu USD. Luỹ kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,84 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 3,3 tỷ USD.
Với kết quả trên, ông Đỗ Xuân Lập – Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam cho hay, tiêu dùng hàng hóa tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, châu Âu đang đón những tín hiệu tốt dần lên. Điều này thúc đẩy các đơn hàng xuất khẩu tăng, trong đó có nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ. Hoạt động xuất khẩu của ngành gỗ trong 4 tháng đầu năm 2024 ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực. Với đà tăng trưởng hiện tại, dự báo ngành gỗ sẽ có nhiều triển vọng khả quan trong năm 2024.
Hiện nay, gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã được xuất khẩu sang gần 170 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của ngành từ 5 thị trường chính là Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU đạt trên 11,74 tỷ USD, chiếm trên 89,13% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành.
Việt Nam với vị thế thuộc nhóm các nước có tỷ trọng xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới, ngành gỗ Việt Nam đã mở rộng thị trường xuất khẩu, thâm nhập sâu hơn vào các thị trường quan trọng như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và ngày càng hiện diện nhiều hơn tại các thị trường mới nổi như UAE, Ấn Độ...
Với nhiều thế mạnh về phát triển lâm nghiệp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt được nhiều thành công trên thị trường quốc tế. Ngành gỗ Việt Nam có vị thế thuận lợi để tận dụng nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, các doanh nghiệp đang đầu tư công nghệ mới, chuyển đổi kỹ thuật số để phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng tính hiệu quả và năng suất hơn.
Mặc dù nhiều thuận lợi nhưng ngành gỗ vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn khi các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam ngày càng yêu cầu chặt chẽ việc kiểm soát nguồn gốc gỗ đảm bảo hợp pháp, không làm ảnh hưởng đến suy thoái, mất rừng, sản xuất xanh, giảm phát thải khí nhà kính… Nguy cơ gian lận thương mại, giả xuất xứ sản phẩm hàng hóa ngày càng gia tăng; cạnh tranh thương mại diễn ra phức tạp cũng là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam.
Ngoài các yếu tố khách quan, năng lực nội tại của các doanh nghiệp cũng còn hạn chế khi phần lớn doanh nghiệp chủ yếu gia công theo đơn hàng và mẫu mã của các nhà phân phối nước ngoài. Sản xuất, xuất khẩu tăng trưởng nhiều năm liên tục nhưng dựa vào lao động và nguyên liệu giá rẻ, giá trị gia tăng của sản phẩm không cao. Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệu; sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường. Các sản phẩm ít được phân phối trực tiếp đến khách hàng mà phải thông qua các kênh phân phối, doanh nghiệp nước ngoài.
Trước những thách thức trên, để ngành gỗ phát triển bền vững, bên cạnh việc đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn về xuất xứ, môi trường, ngành gỗ và nội thất Việt Nam phải chú trọng vào đầu tư cho thiết kế, sáng tạo, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm.
Ở góc độ thị trường, ông Nguyễn Liêm - Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương nhận định, Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành gỗ, xuất khẩu sang thị trường Mỹ gia tăng góp phần thúc đẩy ngành gỗ đạt được kết quả tích cực trong năm 2024, bởi kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ chiếm 53,5% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.
Sự phục hồi đáng kể kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ trong những tháng đầu năm 2024 là nhờ nhu cầu của thị trường tăng và hàng tồn kho giảm. Các nhà nhập khẩu của Mỹ đánh giá cao và xác định Việt Nam là thị trường cung ứng gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ quan trọng trên thế giới. Điều đó thể hiện rõ khi Mỹ đang là thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ số 1 cho Mỹ. Đây sẽ là nền tảng để xuất khẩu bứt phá tại thị trường này nếu doanh nghiệp biết tận dụng cơ hội.
Tuy nhiên, việc tập trung quá nhiều vào một thị trường chính đang là điểm yếu của Việt Nam. Minh chứng là khi nhu cầu tiêu thụ của thị trường Mỹ giảm, trị giá xuất khẩu của Việt Nam cũng giảm theo rất nhiều. Do đó, doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hoá và nâng dần tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác để giảm thiểu rủi ro.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
-
Sóc Trăng: Đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về kinh doanh vàng trang sức mỹ nghệ
-
Xe Honda Rebel 1100 2023 nổi bật với phong cách lịch lãm
-
Hòa Bình: Cục QLTT tổ chức hội thảo về nhận biết hàng thật - hàng giả thương hiệu Honda
-
Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa: Màu áo blouse trắng cống hiến thầm lặng nơi vùng cao
-
VinFast VF3 nhận đặt cọc kỷ lục sau khi mở bán
-
Thị trường thiết bị điện lạnh, làm mát sôi động đón hè
Toyota Hilux phiên bản mới ra mắt tại Việt Nam
(THPL) - Mẫu xe bán tải Toyota Hilux 2024 mới được Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu, xe được nhẩu khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với hàng...18/05/2024 15:53:37HTX Vụn Art mơ về ngôi nhà mới từ dự án "Những bức chân dung lụa vụn"
THPL - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” được ra đời với mong muốn có thể huy động sự hỗ trợ của...18/05/2024 12:42:00Thị trường ô tô Việt "ngóng chờ" giảm lệ phí trước bạ
(THPL) - Trước thông tin lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được giảm 50% trong thời gian tới khiến thị trường ô...18/05/2024 15:52:08Thép cán nóng HRC ồ ạt đổ vào Việt Nam, gấp 1,5 lần lượng sản xuất nội địa
(THPL) - Những tháng đầu năm 2024, nhập khẩu thép cán nóng vào Việt Nam tăng mạnh, luỹ kế 4 tháng đầu năm tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023, tính...18/05/2024 09:16:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người lao động chia sẻ “trạm tiếp năng lượng” giúp đảm bảo chất lượng công việc mỗi ngày
(THPL) - Làm thế nào để duy trì năng lượng và sự tập trung trong công việc suốt ngày dài là điều nhiều người lao động quan tâm hiện nay. Theo đó, nhiều người lao động đã chia sẻ bí quyết bổ sung năng lượng và duy trì tỉnh táo của riêng mình. - Dự báo giá xăng giảm tiếp vào kỳ điều chỉnh ngày mai 16/5
- Đến xứ Thanh kỳ nghỉ lễ vừa rồi, bạn đã kịp trải nghiệm điểm...
- Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...