04:43 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu gạo trong 6 tháng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019

Thanh Thanh (tổng hợp) | 11:03 07/07/2020

(THPL) - Theo thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), giá trị xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm 2020 tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, theo uớc tính, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 6 đạt 409.000 tấn với giá trị đạt 207 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm 2020 đạt gần 3,5 triệu tấn với 1,71 tỷ USD, tăng 4,4% về khối lượng và tăng 17,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Tính trong 5 tháng đầu năm nay, Philippines đứng vị trí thứ nhất về thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam với 40% thị phần với khối lượng 1,3 triệu tấn, tương đương 598,6 triệu USD, tăng 23% về khối lượng và tăng trên 42% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài ra, các thị trường có giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh nhất là: Senegal tăng 18,3 lần, Indonesia tăng 2,9 lần và Trung Quốc tăng 2,3 lần. Giá gạo xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm đạt 485 USD/tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.

Về chủng loại xuất khẩu, giá trị xuất khẩu gạo trắng chiếm 38% tổng kim ngạch; gạo jasmine và gạo thơm chiếm 38%; gạo nếp chiếm 19,6%; gạo japonica và gạo giống Nhật chiếm 4,2%.

Thị trường xuất khẩu gạo trắng lớn nhất của Việt Nam là Philippines chiếm 63,6%, tiếp đến là Malaysia 12,6% và Ghana 2,9%. Với gạo jasmine và gạo thơm, thị trường xuất khẩu lớn nhất là Philippines chiếm 36,6%, Ghana 14,6% và Bờ Biển Ngà 9,8%. Với gạo nếp, thị trường xuất khẩu lớn là Trung Quốc chiếm 75,6%, tiếp đến là Philippines, Malaysia…

Giá trị khẩu gạo trong 6 tháng tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2019 (ảnh minh họa)

Trên thị trường thế giới, trong tháng 6/2020, giá gạo xuất khẩu Thái Lan tăng nhẹ so với tháng 5/2020 do tỷ giá đồng Baht tăng và có sự thiếu hụt nguồn cung do hạn hán. Tình trạng giá tăng cao khiến gạo Thái trở nên kém cạnh tranh hơn so với các quốc gia xuất khẩu chính khác như Ấn Độ và Việt Nam.

Trong khi đó, gạo xuất khẩu Ấn Độ giảm nhẹ do tỷ giá đồng Rupee giảm và nhu cầu đặt hàng từ các đối tác nước ngoài đang chững lại. Bên cạnh đó, diễn biến dịch COVID-19 khó lường khiến chính phủ Ấn Độ khó có thể gỡ bỏ phong tỏa hoàn toàn, nên kéo dài tình trạng thiếu hụt lao động logistics.

Cụ thể, giá gạo tiêu chuẩn 5% tấm của Thái Lan tăng từ 490 - 512 USD/tấn lên 505 - 533 USD/tấn. Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ giảm từ 368 - 373 USD/tấn xuống còn 366 - 372 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 26/3. Tại Việt Nam, nguồn cung từ vụ thu hoạch Hè Thu đang dần được đưa ra thị trường, khiến cho giá gạo giảm nhẹ so với tháng trước. Gạo 5% tấm của Việt Nam giảm từ mức cao 475 USD/tấn xuống còn 450 USD/tấn, mức thấp nhất trong gần 2 tháng, theo báo VTV đưa tin.

Theo Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản, triển vọng xuất khẩu gạo đang được mở ra khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được Quốc hội thông qua. Theo cam kết, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm (gồm 30.000 tấn gạo xay xát; 20.000 tấn gạo chưa xay xát và 30.000 tấn gạo thơm) và tự do hóa hoàn toàn với gạo tấm. Sau từ 3 - 5 năm, thuế suất cho các sản phẩm từ gạo sẽ về 0%.

Theo báo Tin tức cho hay, tại thị trường trong nước, giá lúa chất lượng cao tăng mạnh tại Kiên Giang trong tháng qua do nhu cầu tiêu thụ tăng, trong khi phần lớn vẫn ổn định tại các địa phương khác. Cụ thể, tại An Giang, lúa IR50404 duy trì ở mức 5.400 đồng/kg; lúa OM 5451 ở mức 5.500 đồng/kg; lúa OM 6976 tăng nhẹ 100 đồng/kg lên 5.700 đồng/kg; lúa gạo thường ổn định ở mức 11.000 đồng/kg; gạo thơm đặc sản jasmine ở mức 14.500 đồng/kg.

Tại Vĩnh Long, lúa IR50404 giảm 300 đồng/kg xuống 5.400 đồng/kg, lúa khô ổn định ở mức 6.000 đồng/kg; lúa hạt dài ướt tăng 200 đồng/kg lên 5.900 đồng/kg, lúa khô ở mức 6.200 đồng/kg. Tại Kiên Giang, lúa IR50404 tăng 300 đồng/kg lên mức 6.100– 6.200 đồng/kg; lúa OM 6976 tăng mạnh 700 đồng/kg lên mức 7.200 – 7.300 đồng/kg; lúa OM 5451 tăng 400 đồng/kg lên mức 7.100 – 7.300 đồng/kg.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu