Xuất khẩu gạo, cà phê và rau quả đón kỷ lục mới
(THPL) - Trong 10 tháng qua, hầu hết mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, ngành nông nghiệp đang dồn dập đón tin vui khi nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu đua nhau lập kỷ lục lịch sử.
Tin liên quan
» Xuất khẩu cà phê sang thị trường ASEAN liên tục khởi sắc
» Năm 2025, xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam phấn đấu đạt 4 tỷ USD
» 9 tháng năm 2024, xuất khẩu chè của Việt Nam tăng trưởng tốt
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong tháng 10/2024 ước tính đạt hơn 5,9 tỷ USD. Tính chung 10 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành nông, lâm, thủy sản đã vượt 51,7 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong số đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 27,38 tỷ USD, tăng 25,6%.
Kim ngạch xuất khẩu gạo đạt 4,86 tỷ USD trong 10 tháng
Trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu gạo đã đạt 4,86 tỷ USD, vượt qua con số 4,67 tỷ USD của cả năm 2023. So với cùng kỳ năm ngoái, giá trị xuất khẩu mặt hàng này tăng 23,4%.
Giá gạo xuất khẩu bình quân 10 tháng năm 2024 ước đạt hơn 626 USD/tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là mức giá bình quân cao kỷ lục so với những năm trước đó.
Theo Bộ NN&PTNT, tính đến hết tháng 9/2024, xuất khẩu sang thị trường truyền thống Philippines tăng mạnh 53,3%, thị trường Indonesia tăng 35,1% và thị trường Malaysia tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Với kết quả trên, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá, năm ngoái nước ta xuất khẩu hơn 8 triệu tấn. Năm nay mới 10 tháng, lượng gạo xuất khẩu đã lên tới 7,8 triệu tấn. Nếu tính cả hai tháng cuối năm, xuất khẩu gạo chắc chắn sẽ vượt con số của năm 2023.
Cũng theo ông Tiến, vừa qua, Ấn Độ gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo, giảm thuế xuất khẩu nên giá gạo 5% tấm của Việt Nam bị ảnh hưởng. Song, phân khúc gạo thơm, gạo cao cấp của nước ta lại bán được giá cao và rất ổn định. Đây là điều đáng mừng.
Với những kết quả đạt được trong 10 tháng, Bộ Nông nghiệp nhận định, xuất khẩu gạo đạt mục tiêu vượt 5 tỷ USD.
Xuất khẩu cà phê đạt 1,2 triệu tấn, thu về 4,6 tỷ USD
Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, nước ta đã xuất khẩu 1,2 triệu tấn cà phê, thu về 4,6 tỷ USD trong 10 tháng năm 2024. Tuy khối lượng cà phê xuất khẩu giảm 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giá trị lại tăng mạnh hơn 40%.
Kết quả trên có được là nhờ giá cà phê xuất khẩu bình quân 10 tháng qua ước đạt 3.981 USD/tấn, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi, các thị trường xuất khẩu chủ lực đều tăng mua loại hạt này của nước ta. Đặc biệt, xuất khẩu sang Philippines và Malaysia có cùng mức tăng gấp 2,2 lần so với năm 2023. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này lập kỷ lục lịch sử dù còn hai tháng nữa mới kết thúc năm.
Liên quan đến mặt hàng cà phê, ông Đỗ Hà Nam - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - ca cao Việt Nam nhận xét, năm 2024 có những điều vô cùng đặc biệt với ngành hàng này. Lần đầu tiên giá cà phê Việt Nam đắt nhất thế giới; giá cà phê Robusta xuất khẩu (loại cà phê Việt Nam có sản lượng lớn nhất thế giới) cao hơn cả giá cà phê Arabica.
Các doanh nghiệp và chuyên gia cũng cho rằng, 2024 là "năm thần kỳ" với ngành cà phê Việt. Giá lên cao đến mức người ta "nằm mơ cũng không thấy”. Không chỉ ghi nhận hàng loạt kỷ lục về giá và kim ngạch xuất khẩu, cà phê Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò quan trọng đối với nhu cầu thị trường thế giới.
Xuất khẩu rau quả thu về 6,34 tỷ USD chỉ trong 10 tháng
Với mặt hàng rau quả, kim ngạch xuất khẩu cũng lập kỷ lục lịch sử khi thu về 6,34 tỷ USD chỉ trong 10 tháng, tăng mạnh 31,5% so với cùng kỳ năm 2023. Đóng góp vào con số kỷ lục này là nhờ xuất khẩu sầu riêng bùng nổ, thu về khoảng hơn 3 tỷ USD trong 10 tháng năm nay.
Ngoài ra, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc cũng tăng mạnh 37,8% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 3,8 tỷ USD trong 9 tháng.
Nhìn chung, các thị trường đều tăng trưởng trên hai con số, trong đó tăng nhiều nhất là xuất khẩu tới Thái Lan, Hàn Quốc, Đức và Canada. Mới đây, Nghị định thư cấp phép xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đã trở thành yếu tố mới thúc đẩy xuất khẩu rau quả của Việt Nam.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả, Việt Nam sẽ tiếp tục cung cấp sầu riêng trái vụ vào tháng 11 và 12, đảm bảo nguồn cung khi các nước khác không có hàng. Điều này tạo lợi thế cho Việt Nam, giúp giá sầu riêng tăng cao.
Ngoài ra, các loại trái cây khác cũng hưởng lợi khi bước vào mùa đông là thời điểm nhiều nước gặp khó khăn trong thu hoạch, còn Việt Nam vẫn duy trì điều kiện thuận lợi để trồng rau quả. Đặc biệt, lợi thế về kết nối đường bộ, biển và đường sắt với Trung Quốc giúp tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển, tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt.
Năm nay, dự báo xuất khẩu sầu riêng tăng 45% so với năm ngoái. Tương tự, xuất khẩu dừa tươi có thể tăng gấp rưỡi so với năm ngoái. Theo tính toán của ngành nông nghiệp, xuất khẩu rau quả năm nay có thể vượt mốc 7 tỷ USD, tăng gần 20% so với năm ngoái.
Minh Anh (T/h)
Tin khác
-
Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
-
Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội sau chức vô địch ASEAN Cup 2024
-
Phó Thủ tướng tặng quà Tết hộ nghèo, công nhân khó khăn tại tỉnh Lạng Sơn
-
Bộ Y tế sẽ kiểm tra đột xuất việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh dịp Tết Ất Tỵ 2025
-
VATA kiến nghị gỡ vướng cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải
-
Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Thanh Hóa: Huyện Hậu Lộc tổ chức Tết Khuyến học xuân Ất Tỵ 2025
(TH&PL) – Để tiếp tục khích lệ tinh thần hiếu học tại huyện Hậu Lộc, sáng 17/1, huyện Hậu Lộc tổ chức Tết Khuyến học xuân Ất Tỵ...17/01/2025 15:27:01Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón...17/01/2025 12:24:19Nhà phố Kim Tiền – Tuyệt phẩm kiến trúc giữa lòng đô thị Sun Group Hà Nam
(THPL) - Sun Urban City không chỉ là đô thị nghỉ dưỡng có kiến trúc đặc sắc tại Hà Nam, mà còn chứa đựng những mảnh ghép văn hóa độc đáo...17/01/2025 12:23:15Công bố thành lập khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng
(THPL) - Việc triển khai Khu Kinh tế ven biển phía nam Hải Phòng tiếp tục khẳng định vị thế của Hải Phòng trong cực tăng trưởng của vùng...17/01/2025 12:22:26
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024