Xuất khẩu dầu thô sang Thái Lan tăng mạnh
(THPL) - Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho hay, xuất khẩu của Việt Nam sang nhiều nước Đông Nam Á như Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines, Campuchia đã tăng khá mạnh trong thời gian gần đây.
Tin liên quan
- Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong năm 2017 cả nước xuất khẩu 6,81 triệu tấn dầu thô, thu về gần 2,88 tỷ USD, giảm nhẹ 0,6% về lượng nhưng tăng 21,8% về kim ngạch so với năm 2016.
Giá xuất khẩu dầu thô trung bình trong năm 2017 đạt 422,5 USD/tấn, tăng mạnh 22,5% so với năm 2016; trong đó, xuất sang Australia, Hàn Quốc được giá cao nhất trên 430 USD/tấn, còn xuất sang Singapore giá thấp nhất 394,3 USD/tấn.
Riêng trong tháng 12/2017 lượng dầu thô xuất khẩu tăng rất mạnh 41% về lượng và tăng 46,3% về kim ngạch so với tháng 11/2017, đạt 534.257 tấn, tương đương 262,71 triệu USD. Giá xuất khẩu trong tháng 12 tăng 3,8% so với tháng 11/2017 và tăng 15% so với tháng 12/2016, đạt mức 491,7 USD/tấn.
Trung Quốc đứng đầu về thị trường tiêu thụ dầu thô của Việt Nam, chiếm 36% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu dầu thô của cả nước. Trong năm 2017 xuất sang thị trường này đạt trên 2,45 triệu tấn, trị giá 1,05 tỷ USD, sụt giảm mạnh 36,6% về lượng và giảm 19,7% về trị giá so với năm 2016. Giá dầu thô xuất sang Trung Quốc đạt 428 USD/tấn, tăng 26,7%.
Thị trường lớn thứ 2 là Thái Lan, chiếm 15% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu dầu thô của cả nước, đạt 1,03 triệu tấn, trị giá 445,19 triệu USD, tăng mạnh 134% về lượng và tăng 182% về kim ngạch. Giá dầu thô xuất sang Thái Lan tăng 20,5% so với năm 2016, đạt 433,3 USD/tấn.
Theo báo Tiền phong, với thị trường Thái Lan, các mặt hàng góp phần vào tăng trưởng chung có điện thoại và linh kiện (ước đạt 1,2 tỷ USD, tăng 69%), dầu thô (427 triệu USD, tăng 170%), xơ sợi (91 triệu USD, tăng 31%), hạt điều (87 triệu USD, tăng 42%), sắt thép các loại (158 triệu USD, tăng 42%), dây điện và cáp điện (42 triệu USD, tăng 64%).
Theo nhận định của Bộ Công Thương, nhìn chung, nhiều mặt hàng xuất khẩu là thế mạnh của Việt Nam sang Thái Lan hiện còn chiếm thị phần khiêm tốn. Một số mặt hàng, có thể tăng thị phần trong thời gian tới như hàng thủy sản, trái cây tươi, sắt thép các loại, sản phẩm từ sắt thép, dây điện và cáp điện, sản phẩm gốm sứ, gỗ và sản phẩm gỗ. Một số mặt hàng như dệt may và giày dép hiện vẫn có cơ hội xuất khẩu tốt sang thị trường Thái Lan do nước này có xu hướng dịch chuyển sang lĩnh vực khác có giá trị gia tăng cao hơn. Sữa và sản phẩm sữa, hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất cũng là những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu nếu doanh nghiệp được tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ xuất khẩu sang Thái Lan.
Với thị trường Malaysia, theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, nhiều mặt hàng trong năm qua cũng đạt mức tăng trưởng tương đối cao như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (ước đạt 1,17 tỷ USD, tăng 36% so với năm 2016), điện thoại di động và linh kiện (ước đạt 609 triệu USD, tăng 37%), dầu thô (đạt 228 triệu USD, tăng 20%), sắt thép các loại (235 triệu USD, tăng 105%).
Singapore trong năm qua cũng là thị trường tiêu thụ rất tốt đối với các mặt hàng máy tính và linh kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng; dầu thô; xăng dầu các loại của Việt Nam.
Tin khác
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
(THPL) - Ngày 23/11, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức khai mạc Chương trình "Sức mạnh nhân đạo 2024", lễ phát động phong trào “Tết...23/11/2024 19:03:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Cung cấp Dầu máy nén khí Sullair chính hãng