Xuất khẩu chè sang Nga giảm gần 17%
Do giá chè xuất khẩu tăng 4,7%, nên dù khối lượng xuất khẩu chè 11 tháng năm 2018 giảm 8,7% (đạt 117 nghìn tấn), nhưng giá trị xuất khẩu vẫn đạt 119 triệu USD. Tuy nhiên, xuất khẩu chè sang Nga đang giảm mạnh tới gần 17%. Vì sao?
Tin liên quan
- Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
Lễ hội “Hương bưởi Tân Triều” lần đầu tiên được tổ chức tại Đồng Nai
Mỹ vẫn là thị trường tiềm năng của ngành điều Việt Nam
» Giẫm đạp tại hộp đêm ở Ý, 6 người chết
» Quảng Trị: Container lật ngang đè chết 2 cô gái trẻ
» Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố tội vô ý làm chết người
Theo đánh giá của các chuyên gia XNK trong lĩnh vực chè, do giá chè xuất khẩu bình quân 11 tháng đầu năm 2018 ước đạt 1.700 USD/tấn, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2017, nên đã “hãm” mức giảm giá trịxuất khẩu chèở mức 4,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong tháng 11.2018, khối lượng chè xuất khẩu ước đạt 13 nghìn tấn với giá trị khoảng 25 triệu USD.
Thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT), cho biết: Trước đó, giá chè 10 tháng đầu năm 2018, tổng thị phần của 5 thị trường chính, bao gồm Pakistan, Đài Loan, Nga, Trung Quốc và Indonesia tăng mạnh lên mức 72,6% (tăng từ mức 62,9% cùng kỳ năm 2017) trên tổng giá trị xuất khẩu chè của Việt Nam. Tuy nhiên, có sự khác nhau trong sự biến động của từng thị trường.
Điều đáng nói là, trong khi xuất khẩu chè sang 2 thị trường lớn nhất, Pakistan và Đài Loan tăng cả lượng và giá trị thì xuất khẩu chè sang Nga – thị trường lớn thứ 3 của chè Việt Nam trong năm 2018 - lại giảm mạnh cả về lượng và giá trị.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, xuất khẩu chè sang thị trường Nga trong 10 tháng năm 2018 đạt 12 nghìn tấn với giá trị đạt 18 triệu USD (chiếm 10,6% tổng giá trị xuất khẩu chè của Việt Nam), giảm đến 16,9% về lượng và giảm 10,7% về giá trị. Nguyên nhân chủ yếu do đồng rub của Nga mất giá so với USD khiến cho việc xuất khẩu chè sang thị trường này chậm lại.
Để cải thiện xuất khẩu sang thị trường Nga cũng như các thị trường khó tính khác, các doanh nghiệp và Hiệp hội Chè Việt Nam cần có các biện pháp xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm chè Việt chất lượng cao tới người tiêu dùng quốc tế, nhằm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về chất lượng chè Việt, từ đó kích cầu chè nguồn gốc từ Việt Nam.
Tại thị trường trong nước, giá chè nguyên liệu trong tháng 11/2018 nhìn chung vẫn ổn định. Tại Thái Nguyên, giá chè cành chất lượng cao giữ mức 200.000 đồng/kg, chè xanh búp khô là 105.000 đồng/kg.
Tại Bảo Lộc (Lâm Đồng), giá chè nguyên liệu (búp tươi) sản xuất chè xanh loại 1 giữ mức 9.000 đồng/kg, giá chè nguyên liệu sản xuất chè đen là 6.000 đồng/kg. Nhu cầu tiêu thụ chè thường tăng vào dịp cuối năm, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên Đán, nên giá chè trong nước được dự báo sẽ tăng nhẹ trong khoảng 2 tháng tới.
Theo laodong.vn
Tin khác
-
Việt Nam nỗ lực phát triển nhân lực đáp ứng công nghệ cao và chuyển đổi số quốc gia
-
Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
-
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
-
Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
(TH&PL) – Ngày 18/1, nguồn tin từ Công an Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi trốn thuế hơn 2,1 tỷ...18/01/2025 21:43:25Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
THPL - Ngày 18/01/2025, UBND TP Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung, nhằm nâng cao...18/01/2025 15:36:14TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
THPL - Ngày 18/1, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã thông báo về lịch chạy tàu metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phục vụ nhu cầu đi lại của người...18/01/2025 15:37:39Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
THPL - Ngày 19/1 sắp tới, TikTok có khả năng sẽ ngừng hoạt động tại Mỹ, ảnh hưởng đến hơn 170 triệu người dùng.18/01/2025 15:39:16
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024