Xuất khẩu chè sang Nga giảm gần 17%
Do giá chè xuất khẩu tăng 4,7%, nên dù khối lượng xuất khẩu chè 11 tháng năm 2018 giảm 8,7% (đạt 117 nghìn tấn), nhưng giá trị xuất khẩu vẫn đạt 119 triệu USD. Tuy nhiên, xuất khẩu chè sang Nga đang giảm mạnh tới gần 17%. Vì sao?
Tin liên quan
- Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo khẩn về xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
Sầu riêng đông lạnh sắp được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Giá cà phê liên tục tăng mạnh, vượt mốc 100.000 đồng/kg
Xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về gần 292 triệu USD trong hai tháng
Sản phẩm tôm Việt Nam phải chịu thuế chống trợ cấp từ Mỹ
» Giẫm đạp tại hộp đêm ở Ý, 6 người chết
» Quảng Trị: Container lật ngang đè chết 2 cô gái trẻ
» Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố tội vô ý làm chết người
Theo đánh giá của các chuyên gia XNK trong lĩnh vực chè, do giá chè xuất khẩu bình quân 11 tháng đầu năm 2018 ước đạt 1.700 USD/tấn, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2017, nên đã “hãm” mức giảm giá trịxuất khẩu chèở mức 4,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong tháng 11.2018, khối lượng chè xuất khẩu ước đạt 13 nghìn tấn với giá trị khoảng 25 triệu USD.
Thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT), cho biết: Trước đó, giá chè 10 tháng đầu năm 2018, tổng thị phần của 5 thị trường chính, bao gồm Pakistan, Đài Loan, Nga, Trung Quốc và Indonesia tăng mạnh lên mức 72,6% (tăng từ mức 62,9% cùng kỳ năm 2017) trên tổng giá trị xuất khẩu chè của Việt Nam. Tuy nhiên, có sự khác nhau trong sự biến động của từng thị trường.
Điều đáng nói là, trong khi xuất khẩu chè sang 2 thị trường lớn nhất, Pakistan và Đài Loan tăng cả lượng và giá trị thì xuất khẩu chè sang Nga – thị trường lớn thứ 3 của chè Việt Nam trong năm 2018 - lại giảm mạnh cả về lượng và giá trị.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, xuất khẩu chè sang thị trường Nga trong 10 tháng năm 2018 đạt 12 nghìn tấn với giá trị đạt 18 triệu USD (chiếm 10,6% tổng giá trị xuất khẩu chè của Việt Nam), giảm đến 16,9% về lượng và giảm 10,7% về giá trị. Nguyên nhân chủ yếu do đồng rub của Nga mất giá so với USD khiến cho việc xuất khẩu chè sang thị trường này chậm lại.
Để cải thiện xuất khẩu sang thị trường Nga cũng như các thị trường khó tính khác, các doanh nghiệp và Hiệp hội Chè Việt Nam cần có các biện pháp xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm chè Việt chất lượng cao tới người tiêu dùng quốc tế, nhằm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về chất lượng chè Việt, từ đó kích cầu chè nguồn gốc từ Việt Nam.
Tại thị trường trong nước, giá chè nguyên liệu trong tháng 11/2018 nhìn chung vẫn ổn định. Tại Thái Nguyên, giá chè cành chất lượng cao giữ mức 200.000 đồng/kg, chè xanh búp khô là 105.000 đồng/kg.
Tại Bảo Lộc (Lâm Đồng), giá chè nguyên liệu (búp tươi) sản xuất chè xanh loại 1 giữ mức 9.000 đồng/kg, giá chè nguyên liệu sản xuất chè đen là 6.000 đồng/kg. Nhu cầu tiêu thụ chè thường tăng vào dịp cuối năm, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên Đán, nên giá chè trong nước được dự báo sẽ tăng nhẹ trong khoảng 2 tháng tới.
Theo laodong.vn
Tin khác
-
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, vượt mức trước đại dịch COVID-19
-
Kiến tạo “đảo tỷ phú”, Vinhomes định hình lại thị trường bất động sản
-
Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024
-
Trường Đại học Điện Lực ra mắt mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên
-
Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá nổ mìn bắn vào nhà dân ở huyện Vĩnh Lộc
-
Bao giờ mới có trung tâm đấu giá chuyên nghiệp tại Việt Nam?
Gần 74 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong quý I/2024
(THPL) - Trong quý I/2024 có gần 74 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Trong đó, trên 53 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, hơn 15 nghìn...29/03/2024 19:51:43Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh
(THPL) - Ngày 26/03/2024, Tập đoàn Vingroup công bố ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với Tập đoàn Mitsubishi Corporation trong các...29/03/2024 19:57:00KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc
(THPL) - Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc...29/03/2024 19:56:45Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những...29/03/2024 19:55:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast tặng vàng cho khách hàng mua ô tô điện cuối tháng 3/2024
(THPL) - Trong 6 ngày cuối tháng 3/2024, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”. Đây là ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe điện bên cạnh chính sách cho vay trả góp tốt nhất thị trường hãng xe Việt đang áp dụng theo chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. - Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate
- Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng...
- Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Định vị thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn
(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng những tài nguyên vô giá, cộng hưởng với bề dày lịch sử và sự đầu tư vượt trội cho hạ tầng, Vân Đồn đang dần được định vị như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cao cấp. - Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...
- Trà túi lọc tim sen (tâm sen) giúp ngủ ngon
- dịch vụ công hải quan trọn gói
- Trà Xanh Thái Nguyên Sạch Được Chọn Lọc