Xuất khẩu chè sang Nga giảm gần 17%
Do giá chè xuất khẩu tăng 4,7%, nên dù khối lượng xuất khẩu chè 11 tháng năm 2018 giảm 8,7% (đạt 117 nghìn tấn), nhưng giá trị xuất khẩu vẫn đạt 119 triệu USD. Tuy nhiên, xuất khẩu chè sang Nga đang giảm mạnh tới gần 17%. Vì sao?
Tin liên quan
Giá xăng vượt 30.000 đồng/lít từ 15h hôm nay
Thu hồi trên toàn quốc Sữa rửa tay sạch khuẩn Dr. Clean Hương dâu
WinCommerce cam kết tiêu thụ 400 - 500 tấn xoài Sơn La
Việt Nam nhập siêu 2,7 tỷ USD trong nửa đầu tháng 5/2022
Gia hạn thời hạn điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đường mía
» Giẫm đạp tại hộp đêm ở Ý, 6 người chết
» Quảng Trị: Container lật ngang đè chết 2 cô gái trẻ
» Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố tội vô ý làm chết người
Theo đánh giá của các chuyên gia XNK trong lĩnh vực chè, do giá chè xuất khẩu bình quân 11 tháng đầu năm 2018 ước đạt 1.700 USD/tấn, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2017, nên đã “hãm” mức giảm giá trịxuất khẩu chèở mức 4,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong tháng 11.2018, khối lượng chè xuất khẩu ước đạt 13 nghìn tấn với giá trị khoảng 25 triệu USD.
Thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT), cho biết: Trước đó, giá chè 10 tháng đầu năm 2018, tổng thị phần của 5 thị trường chính, bao gồm Pakistan, Đài Loan, Nga, Trung Quốc và Indonesia tăng mạnh lên mức 72,6% (tăng từ mức 62,9% cùng kỳ năm 2017) trên tổng giá trị xuất khẩu chè của Việt Nam. Tuy nhiên, có sự khác nhau trong sự biến động của từng thị trường.

Điều đáng nói là, trong khi xuất khẩu chè sang 2 thị trường lớn nhất, Pakistan và Đài Loan tăng cả lượng và giá trị thì xuất khẩu chè sang Nga – thị trường lớn thứ 3 của chè Việt Nam trong năm 2018 - lại giảm mạnh cả về lượng và giá trị.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, xuất khẩu chè sang thị trường Nga trong 10 tháng năm 2018 đạt 12 nghìn tấn với giá trị đạt 18 triệu USD (chiếm 10,6% tổng giá trị xuất khẩu chè của Việt Nam), giảm đến 16,9% về lượng và giảm 10,7% về giá trị. Nguyên nhân chủ yếu do đồng rub của Nga mất giá so với USD khiến cho việc xuất khẩu chè sang thị trường này chậm lại.
Để cải thiện xuất khẩu sang thị trường Nga cũng như các thị trường khó tính khác, các doanh nghiệp và Hiệp hội Chè Việt Nam cần có các biện pháp xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm chè Việt chất lượng cao tới người tiêu dùng quốc tế, nhằm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về chất lượng chè Việt, từ đó kích cầu chè nguồn gốc từ Việt Nam.
Tại thị trường trong nước, giá chè nguyên liệu trong tháng 11/2018 nhìn chung vẫn ổn định. Tại Thái Nguyên, giá chè cành chất lượng cao giữ mức 200.000 đồng/kg, chè xanh búp khô là 105.000 đồng/kg.
Tại Bảo Lộc (Lâm Đồng), giá chè nguyên liệu (búp tươi) sản xuất chè xanh loại 1 giữ mức 9.000 đồng/kg, giá chè nguyên liệu sản xuất chè đen là 6.000 đồng/kg. Nhu cầu tiêu thụ chè thường tăng vào dịp cuối năm, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên Đán, nên giá chè trong nước được dự báo sẽ tăng nhẹ trong khoảng 2 tháng tới.
Theo laodong.vn
Tin khác
Giá xăng vượt 30.000 đồng/lít từ 15h hôm nay
Giải mã sức hút của “bom tấn” The Beverly Solari
Bộ Công Thương gia hạn điều tra chống lẩn tránh thuế với sản phẩm đường mía
AMRO dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,3% trong năm 2022
Vinschool - Bệ phóng giúp học sinh sẵn sàng vươn ra thế giới
Chăm sóc hệ tiêu hóa giúp tạo nên "thành trì" hệ miễn dịch
Ủy ban Văn hóa - Giáo dục đề nghị lịch sử là môn học bắt buộc
(THPL) - Ngày 22/5, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội đã họp phiên toàn thể lần thứ 3 để xem xét, thảo luận nhiều nội dung quan trọng...23/05/2022 10:08:54Thu hồi trên toàn quốc Sữa rửa tay sạch khuẩn Dr. Clean Hương dâu
(THPL) - Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc sản phẩm Sữa rửa tay sạch...23/05/2022 09:50:33Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư chúc mừng Đội tuyển U23 Việt Nam
(THPL) - Tối ngày 22/5, ngay sau khi Đội tuyển U23 Việt Nam chiến thắng trước đội tuyển U23 Thái Lan ở trận chung kết để giành Huy chương Vàng...23/05/2022 09:41:59WinCommerce cam kết tiêu thụ 400 - 500 tấn xoài Sơn La
(THPL) - WinCommerce sẽ thu mua 400-500 tấn xoài Sơn La và tiêu thụ tại hệ thống hơn 3.000 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ toàn quốc. Đây là...23/05/2022 09:43:35
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nhà bán lẻ tăng cường khuyến mại nhân dịp SEA Games 31 và Quốc tế thiếu nhi 01/06
(THPL) - Dịch COVID-19 được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn quốc đã tạo điều kiện để các hoạt động chào hè năm nay sôi động hơn. Nhân dịp chào mừng SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam và Quốc tế Thiếu nhi 01/06, nhiều gia đình dành thời gian quây quần cùng cổ vũ cho các đội tuyển, bên cạnh đó mua tặng cho con nhỏ những món quà ý nghĩa. Thị trường đồ ăn nhẹ và quà tặng trẻ em theo đó trở nên sôi động, các nhà bán lẻ đồng loạt tung khuyến mại áp dụng trên nhiều loại mặt hàng nhằm chào đón hai sự kiện này. - Dai-ichi Life Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại “Chào hè vui khỏe...
- BIDV triển khai tính năng đăng ký trực tuyến cho khách hàng doanh nghiệp
- Trải nghiệm miễn phí xe bus 2 tầng xuyên Việt cùng BIDV
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Bộ TN&MT đề nghị chấn chỉnh việc đấu giá đất
(THPL) - Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân vừa ký Công văn số 2581/BTNMT-TCQLĐĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về một số giải pháp tăng cường công tác quản lý đất đai trong tình hình hiện nay, trong đó nhấn mạnh đến hoạt động đấu giá đất. - Giữ gìn và phát triển làng nghề truyền thống mây tre đan trên đất Thạch...
- Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình được vinh danh Top 1 nhà thầu xây dựng uy tín 2022
- Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh trong “Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng...