Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil sụt giảm mạnh
(THPL) - Theo thống kê, đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra sang tất cả các thị trường chính đều giảm 2 con số. Trong đó, riêng thị trường Brazil giảm sâu 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin liên quan
- Doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
Xuất khẩu cá tra đạt 1,5 tỷ USD trong 9 tháng qua
Phó Tổng giám đốc Masan: Chiến lược rõ ràng giúp tăng cơ hội huy động vốn tỷ đô
Hơn 1.100 máy hút bụi PHILIPS không dây bị thu hồi do lỗi pin
An nhiên với đồ thủ công mỹ nghệ trang trí sân vườn
» Dự báo doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sẽ gặp khó trong nửa đầu năm 2023
» Dự kiến xuất khẩu cá tra sẽ lập kỷ lục trên 2,4 tỷ USD trong năm 2022
» Xuất khẩu cá tra hướng đến mốc 10 tỷ USD
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 1/2023, khối lượng cá tra xuất khẩu sang Brazil đạt 1.194 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2022. Giá trung bình xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil trong tháng 1 đạt 3,06 USD/kg, tăng 3% so với 2,98 USD/kg cùng kỳ năm ngoái. So với cùng kỳ, khối lượng cá tra xuất khẩu sang Brazil giảm 79%.
Tháng 1/2022, khối lượng cá tra Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Brazil cũng đạt mức kỷ lục hàng tháng, sau đó giảm dần xuống mức thấp nhất sau 2 năm vào tháng 5 với chỉ 1,1 nghìn tấn. Xuất khẩu hồi phục dần trong quý III/2022 nhưng bắt đầu giảm rõ rệt từ tháng 11/2022 tới nay, tương tự xu hướng của nhiều thị trường khác trước tác động của lạm phát và suy giảm kinh tế.
Năm 2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil đạt trên 95 triệu USD, tăng 35% so với năm 2021, chủ yếu nhờ giá xuất khẩu trung bình tăng. Đỉnh điểm là tháng 7/2022, giá trung bình xuất khẩu cá tra sang Brazil đạt mức kỷ lục 3,55 USD/kg, tăng 51% so với cùng thời điểm năm trước đó.
Tính đến giữa tháng 2/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil đạt giá trị 10,5 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong xu hướng sụt giảm chung tới hầu hết các thị trường, Brazil vẫn giữ vị trí là thị trường nhập khẩu lớn thứ 4 của cá tra Việt Nam, chiếm gần 7% tỷ trọng.
Năm 2022, tổng nhập khẩu thủy sản nuôi trồng của Brazil giảm 1% về lượng nhưng tăng 23% về giá trị so với năm 2021, đạt 130.259 tấn, trị giá 897,8 triệu USD,... Giá trị nhập khẩu tăng chủ yếu do giá nhập khẩu cá hồi và cá tra tăng so với năm trước.
Cũng liên quan đến xuất khẩu cá tra, công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) dự báo, nhu cầu tiêu thụ cá tra ở các thị trường sẽ còn giảm sút đến hết quý II/2023.
Nhiều chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong khi giá cá nguyên liệu có lại. Điều này có thể khiến nhiều công ty ghi nhận doanh thu với mức tăng trưởng âm.
Dự báo, sang quý III/2023, doanh nghiệp cá tra mới có thể hồi phục việc sản xuất, kinh doanh. Giá cá tra xuất khẩu sẽ có khả năng tăng trở lại vào thời điểm này khi nhu cầu nhập khẩu tăng để phục vụ các dịp lễ cuối năm. Việc Trung Quốc mở cửa thị trường cũng tạo thêm cơ hội tiêu thụ cho mặt hàng này.
Thanh Mai (t/h)
Tin khác
-
Giá xăng tăng mạnh từ 15h chiều nay
-
Phú Yên: Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm quần áo nghi giả thương hiệu Zara, Mango
-
Khoa Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ Bệnh viện Bưu điện: Địa chỉ làm đẹp an toàn, tin cậy
-
Hà Nội - một thời để nhớ: Triển lãm ảnh độc đáo mừng ngày Giải phóng Thủ đô
-
TPHCM: Khởi công xây dựng đường Liên Phường, đường dẫn và cầu bắc qua Rạch Mương Kinh
-
Lào Cai: Hơn 40 sinh viên nghi bị ngộ độc sau khi ăn tối tại căng tin
Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo lỗ gần 22.000 tỷ đồng trong năm 2023
(THPL) - Bộ Công Thương cho biết, theo kết quả kiểm tra chi phí giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2023, EVN lỗ lên tới gần 22.000 tỷ đồng.10/10/2024 14:44:08VNVC và Sanofi ký kết hướng đến hợp tác sản xuất vắc xin tại Việt Nam
(THPL) - Hệ thống trung tâm tiêm chủng hàng đầu Việt Nam VNVC và Tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới Sanofi (Pháp) vừa ký kết biên bản...10/10/2024 13:26:17Lâm Đồng: Đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm sữa rửa mặt Cleanser
Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng vừa cho biết, đơn vị đã tiến hành thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên địa bàn tỉnh lô sản phẩm sữa rửa...10/10/2024 10:59:00T&T, SHB và các DN trong hệ sinh thái của bầu Hiển ủng hộ 20 tỷ đồng khắc phục thiệt hại bão lũ
(THPL) - Trong khuôn khổ buổi lễ trao 20 tỷ đồng cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhằm hỗ trợ các địa phương khắc phục thiệt hại sau bão,...10/10/2024 13:24:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Imagine Dragons sẽ trình diễn trong Supershow 8Wonder tại TP.HCM
(THPL) - Ngày 08/10/2024, VinWonders công bố siêu nhạc hội quốc tế 8WONDER Winter 2024 - phiên bản supershow sẽ chính thức diễn ra vào tối 08/12 tại Đại đô thị Vinhomes Grand Park - TP.HCM. Lần đầu tiên tại Việt Nam, khán giả sẽ được tận hưởng những màn trình diễn đỉnh cao của ban nhạc Imagine Dragons, chủ nhân danh giá của giải thưởng GRAMMY® và nhiều đĩa Bạch kim, cùng dàn siêu sao V-Pop trên một sân khấu quy mô hoành tráng bậc nhất từ trước đến nay. - ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
- Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
- Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...