Xuất khẩu cá tra sang Iraq khởi sắc, thu về 11 triệu USD trong 9 tháng
(THPL) - Iraq là một trong những thị trường tiêu thụ cá tra lớn của Việt Nam, chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm cá khô và đông lạnh (nguyên con, cắt khúc...). Giá trị xuất khẩu cá tra sang Iraq liên tục khởi sắc và đạt 11 triệu USD trong 9 tháng qua.
Tin liên quan
» Xuất khẩu cá tra đạt 1,5 tỷ USD trong 9 tháng qua
» Dự báo xuất khẩu cá tra sẽ tăng tiếp trong 6 tháng cuối năm
» Dự báo giá xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ tăng 10% trong quý 3/2024
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cá tra sang Iraq liên tục ghi nhận tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm nay. Xuất khẩu cá tra sang nước này còn vượt Iran - quốc gia được coi là cửa ngõ giao thương giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Iraq trong tháng 9/2024 đạt mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây, kể từ năm 2022, với giá trị gần 1,8 triệu USD, tăng 155% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng giá trị xuất khẩu cá tra sang Iraq trong quý III/2024 đã cao hơn 30% so với lũy kế xuất khẩu cá tra trong cả năm 2022 sang thị trường này.
Trong quý III/2024, xuất khẩu các sản phẩm cá tra Việt Nam sang quốc gia Trung Đông này đạt gần 5 triệu USD, tăng 111% so với quý III/2023. Lũy kế xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm 2024 liên tục ghi nhận tăng trưởng dương 2 - 3 con số, đạt 11 triệu USD, tăng 127% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần gấp rưỡi so với tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Iraq cả năm 2023.
Iraq được biết đến một trong những thị trường tiêu thụ cá tra lớn của Việt Nam, chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm cá khô và đông lạnh (nguyên con, cắt khúc...). Trong 3 quý đầu năm nay, các sản phẩm này đạt giá trị 8 triệu USD, tăng 245% so với năm ngoái và chiếm 73% tổng kim ngạch. Bên cạnh đó, cá tra phi lê đông lạnh XK sang Iraq đạt gần 3 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 27% tổng kim ngạch.
Là một quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, Iraq có ngành nuôi trồng thủy sản khá hạn chế, chủ yếu đánh bắt các loài cá nước ngọt như chi Barbus và cá chép từ vùng biển quốc gia và Vịnh Ba Tư.
Iraq không có ngành chế biến cá công nghiệp và hầu hết cá được thị trường trong nước tiêu thụ tươi. Đánh bắt cá chỉ đóng góp một phần nhỏ vào GDP của quốc gia Trung Đông này. Bất chấp khoảng cách địa lý và những căng thẳng của các cuộc xung đột đang ngày đêm diễn ra tại Iraq, quốc gia này vẫn tăng nhập khẩu các sản phẩm cá tra từ Việt Nam.
Cũng liên quan đến mặt hàng cá tra, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 3 tháng cuối năm, các hoạt động thương mại dịch vụ bắt đầu sôi nổi tích trữ hàng hóa chuẩn bị cho các lễ hội sẽ là mùa cao điểm để xuất khẩu cá tra về đích năm 2024.
Thời gian này, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần tận dụng đẩy mạnh truyền thông, tích cực chào hàng đối với các sản phẩm cá tra khác như cá tra chế biến sâu tăng để chủ động nắm bắt cơ hội từ thị trường, đặc biệt là đối với khách hàng sát biên giới như Trung Quốc.
Với tiềm năng xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng còn nhiều triển vọng, các doanh nghiệp cần chủ động thay đổi để nhanh chóng nắm bắt các cơ hội và nhu cầu trên thị trường quốc tế.
Tú Linh (T/h)
Tin khác
-
Đỗ Mạnh Cường mở màn Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Thu Đông 2024
-
VIETNAM OCOPEX: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP
-
Sống xanh bao quanh tiện ích tại biệt thự hạng sang phía Tây Hà Nội
-
Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay
-
Tiếp nối qua các thế hệ: V-Family - Gói giải pháp tài chính dành cho triệu gia đình Việt
-
Ngành logistics Việt Nam cần chuyển đổi để bứt phá
Chuyên gia: 8WONDER giới thiệu đến thế giới một Việt Nam an toàn, phồn thịnh và hiện đại
(THPL) - Hơn cả một siêu lễ hội âm nhạc, 8WONDER đã vươn mình thành một thương hiệu, một sản phẩm music-tourism tiêu biểu của du lịch...31/10/2024 16:13:33Chuyên gia phân tích: Vingroup, VinFast đang tạo ra bước ngoặt chuyển đổi xanh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt
(THPL) - Theo các chuyên gia, vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi xanh của VinFast không chỉ thể hiện ở việc chủ động xây dựng hệ sinh...31/10/2024 15:54:29Đồ án của nữ sinh Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội được vinh danh tại “đấu trường” Quốc tế AMP 2024
(THPL) - Đồ án tốt nghiệp "Tiếp biến kiến trúc và cảnh quan đô thị Cầu Long Biên" của Đào Phương Linh (Thủ khoa tốt nghiệp Khoa Kiến trúc,...31/10/2024 17:00:33Kia Tasman chính thức lộ diện, cạnh tranh với Toyota Hilux và Ford Ranger
(THPL) - Tasman đánh dấu bước đầu tiên của Kia vào thị trường bán tải cỡ trung đầy cạnh tranh, nơi mà các đối thủ như Toyota Hilux và Ford...31/10/2024 15:53:55
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
(THPL) - VinFast không chỉ đơn thuần là một thương hiệu sản xuất ô tô điện, hãng xe Việt đang định hình lại thị trường ô tô bằng cách thiết lập các chuẩn mực mới về an toàn, tiện nghi và công nghệ. - Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
- Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ hoàn thành vào tháng...
- Xu hướng tìm kiếm dịch vụ trong thời đại công nghệ - Đâu là giải pháp an...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Xi măng Xuân Thành PCB40 cao cấp: Dấu ấn tiên phong, khẳng định đẳng cấp
Sự kiện ra mắt sản phẩm mới - Xi Măng Xuân Thành PCB40 Cao cấp vô cùng ấn tượng và hoành tráng vừa được Xi Măng Xuân Thành tổ chức để lại nhiều dấu ấn cho khách hàng. - Nữ chủ xe đánh giá VinFast VF 6: “Nhiều công nghệ an toàn, đi xa rất yên...
- Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú...
- DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...