Xuất khẩu cá tra sang Iraq khởi sắc, thu về 11 triệu USD trong 9 tháng
(THPL) - Iraq là một trong những thị trường tiêu thụ cá tra lớn của Việt Nam, chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm cá khô và đông lạnh (nguyên con, cắt khúc...). Giá trị xuất khẩu cá tra sang Iraq liên tục khởi sắc và đạt 11 triệu USD trong 9 tháng qua.
Tin liên quan
- Xuất nhập khẩu hàng hoá đạt gần 648 tỷ USD trong 10 tháng
Người Nhật ưa chuộng sản phẩm thủ công mỹ nghệ màu sắc hài hòa với thiên nhiên
Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ những tháng cuối năm 2024 sẽ khả quan
Thuỷ sản Việt Nam còn đối mặt với nhiều khó khăn trong sản xuất và xuất khẩu
Việt Nam sắp bước vào thời điểm khởi đầu của giai đoạn bùng nổ tiêu dùng
» Xuất khẩu cá tra đạt 1,5 tỷ USD trong 9 tháng qua
» Dự báo xuất khẩu cá tra sẽ tăng tiếp trong 6 tháng cuối năm
» Dự báo giá xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ tăng 10% trong quý 3/2024
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cá tra sang Iraq liên tục ghi nhận tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm nay. Xuất khẩu cá tra sang nước này còn vượt Iran - quốc gia được coi là cửa ngõ giao thương giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Iraq trong tháng 9/2024 đạt mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây, kể từ năm 2022, với giá trị gần 1,8 triệu USD, tăng 155% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng giá trị xuất khẩu cá tra sang Iraq trong quý III/2024 đã cao hơn 30% so với lũy kế xuất khẩu cá tra trong cả năm 2022 sang thị trường này.
Trong quý III/2024, xuất khẩu các sản phẩm cá tra Việt Nam sang quốc gia Trung Đông này đạt gần 5 triệu USD, tăng 111% so với quý III/2023. Lũy kế xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm 2024 liên tục ghi nhận tăng trưởng dương 2 - 3 con số, đạt 11 triệu USD, tăng 127% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng gần gấp rưỡi so với tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Iraq cả năm 2023.
Iraq được biết đến một trong những thị trường tiêu thụ cá tra lớn của Việt Nam, chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm cá khô và đông lạnh (nguyên con, cắt khúc...). Trong 3 quý đầu năm nay, các sản phẩm này đạt giá trị 8 triệu USD, tăng 245% so với năm ngoái và chiếm 73% tổng kim ngạch. Bên cạnh đó, cá tra phi lê đông lạnh XK sang Iraq đạt gần 3 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 27% tổng kim ngạch.
Là một quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, Iraq có ngành nuôi trồng thủy sản khá hạn chế, chủ yếu đánh bắt các loài cá nước ngọt như chi Barbus và cá chép từ vùng biển quốc gia và Vịnh Ba Tư.
Iraq không có ngành chế biến cá công nghiệp và hầu hết cá được thị trường trong nước tiêu thụ tươi. Đánh bắt cá chỉ đóng góp một phần nhỏ vào GDP của quốc gia Trung Đông này. Bất chấp khoảng cách địa lý và những căng thẳng của các cuộc xung đột đang ngày đêm diễn ra tại Iraq, quốc gia này vẫn tăng nhập khẩu các sản phẩm cá tra từ Việt Nam.
Cũng liên quan đến mặt hàng cá tra, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 3 tháng cuối năm, các hoạt động thương mại dịch vụ bắt đầu sôi nổi tích trữ hàng hóa chuẩn bị cho các lễ hội sẽ là mùa cao điểm để xuất khẩu cá tra về đích năm 2024.
Thời gian này, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần tận dụng đẩy mạnh truyền thông, tích cực chào hàng đối với các sản phẩm cá tra khác như cá tra chế biến sâu tăng để chủ động nắm bắt cơ hội từ thị trường, đặc biệt là đối với khách hàng sát biên giới như Trung Quốc.
Với tiềm năng xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng còn nhiều triển vọng, các doanh nghiệp cần chủ động thay đổi để nhanh chóng nắm bắt các cơ hội và nhu cầu trên thị trường quốc tế.
Tú Linh (T/h)
Tin khác
-
Cần khơi dậy mạnh mẽ khí thế, tinh thần kinh doanh trong xã hội và trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp
-
TiimHotel.vn - Đặt phòng online, được dịch vụ “hơn cả online”
-
Hà Nội: Công nhận thêm 3 làng nghề và làng nghề truyền thống
-
Xuất nhập khẩu hàng hoá đạt gần 648 tỷ USD trong 10 tháng
-
Bảng giá xe ô tô hãng Peugeot mới nhất tháng 11/2024
-
Nhiều bạn trẻ “rẽ lối” Cao đẳng dù trúng tuyển Đại học
Người Việt hưởng lợi chưa từng có khi đổi từ xe xăng sang xe điện
(THPL) - Chương trình “Thu cũ - đổi mới” của VinFast hợp tác cùng FGF không chỉ giúp khách hàng có thể nhanh chóng bán lại xe cũ mà còn được...05/11/2024 14:10:43Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Mã: Từng bước khẳng định vị thế trong ngành y tế tỉnh Sơn La
Xác định người bệnh là trung tâm phục vụ, chất lượng dịch vụ và trình độ chuyên môn là yếu tố sống còn, Bệnh viện Đa khoa huyện...05/11/2024 14:04:10PNJ 9 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia
(THPL) - PNJ lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam khi đáp ứng hệ thống tiêu chí lựa chọn nghiêm ngặt của Bộ...05/11/2024 14:02:00“Ma trận” các loại học liệu giáo khoa phổ thông vi phạm bản quyền tràn lan trên mạng
(THPL) – Trước nhu cầu học liệu điện tử ngày càng tăng cao, nhiều website, app điện thoại, các trang mạng xã hội đã trở thành nền tảng...05/11/2024 15:54:33
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
(THPL) - VinFast không chỉ đơn thuần là một thương hiệu sản xuất ô tô điện, hãng xe Việt đang định hình lại thị trường ô tô bằng cách thiết lập các chuẩn mực mới về an toàn, tiện nghi và công nghệ. - Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
- Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ hoàn thành vào tháng...
- Xu hướng tìm kiếm dịch vụ trong thời đại công nghệ - Đâu là giải pháp an...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
PNJ 9 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia
(THPL) - PNJ lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam khi đáp ứng hệ thống tiêu chí lựa chọn nghiêm ngặt của Bộ Công Thương gồm chất lượng, đổi mới sáng tạo và tiên phong. - BIDV được vinh danh “Thương hiệu quốc gia”
- Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là Thương hiệu...
- Bảo Việt 60 năm - Tự hào khẳng định Thương hiệu quốc gia