Xuất khẩu cá ngừ tăng tốc trong những tháng cuối năm
(THPL) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), sau nhiều tháng tăng trưởng chậm lại, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã tăng tốc trong tháng 8, đạt gần 92 triệu USD. Con số này gấp gần 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.
Tin liên quan
Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
Giá xăng giảm nhẹ, về dưới ngưỡng 23.000 đồng/lít từ 15h chiều nay
Nỗ lực vượt khó, ngành tôm kỳ vọng bứt phá trong nửa cuối năm 2024
Mỹ là thị trường xuất khẩu đồ gốm sứ lớn nhất của Việt Nam
4 thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, kim ngạch trên 10 tỷ USD
» Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ năm 2022 dự kiến sẽ đạt khoảng 1 tỷ USD
» Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ sang Chile
» Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ sang Mexico
Tính chung luỹ kế 8 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt gần 730 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021. So với những năm trước, tỷ trọng xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh và khô trong tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đang ngày càng tăng, và nhiều hơn gấp 2 lần các sản phẩm cá ngừ chế biến.
Theo tạp chí Thương trường, hiện các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất khẩu được sang 97 thị trường trên thế giới. Nhìn chung, tính đến hết tháng 8/2022, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính đều đang tăng so với cùng kỳ, trừ Israel.
Tại 2 thị trường chính là Mỹ và EU, tình trạng lạm phát vẫn còn khá nóng. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng Mỹ (CPI) của tháng 8/2022 đã tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tương tự, tại Châu Âu, ngày 31/8 cơ quan thống kê châu Âu Eurostat công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của lục địa này trong tháng 8 đã tăng tới 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tình trạng này đang khiến cho người tiêu dùng tại Mỹ và EU ngày càng thắt chặt chi tiêu hơn. Nhu cầu đối với cá ngừ đóng hộp, một trong những loại protein giá rẻ được yêu thích tại 2 thị trường này đang ngày càng tăng. Điều này này dự kiến sẽ thúc đẩy nhập khẩu cá ngừ, nhất là các sản phẩm thịt, loin cá ngừ đông lạnh nguyên liệu để sản xuất cá ngừ đóng hộp.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2022/09/21/a6135b7fca03bf32c5679899d540c1b3.jpg)
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu trong tháng 8/2022 đã tăng 65% so với cùng kỳ năm 2021, và cao gấp 2 lần sao với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.
Còn tại EU, sau khi tăng trưởng trở lại trong tháng 7, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này tiếp tục tăng tốc trong tháng 8 với mức tăng 70% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 106 triệu USD. Con số này đã góp phần nâng tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang EU trong 8 tháng đầu năm nay lên 106 triệu USD.
Đức, Bỉ và Tây Ban Nha là 3 thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn trong khối thị trường này. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Đức sau khi sụt giảm liên tục trong 3 tháng qua, trong tháng 8 năm nay đã tăng với tốc độ “phi mã” 221% so với cùng kỳ. Cùng với Đức, xuất khẩu cá ngừ sang Bỉ cũng tiếp tục tăng trưởng ở mức cao 116%. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ Tây Ban Nha giảm.
Báo Hải quan đưa tin, theo VASEP, đầu năm nay, do giá dầu tăng nên 40-45% tàu cá cả nước phải nằm bờ. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới nguồn cung cá ngừ nguyên liệu cho các nhà máy, đặc biệt là nguồn cung nguyên liệu có xuất xứ thuần túy (tức là nguyên liệu có xuất xứ trong nước).
Do đó, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá ngừ phải nhập từ các nước và vùng lãnh thổ chưa có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam. Điều này đã khiến cho các lô hàng cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam không thể tận dụng được các lợi thế từ FTA để tăng sức cạnh tranh so với các nước đối thủ khác khi xuất sang các nước có FTA với Việt Nam như các nước EU.
VASEP dự báo, xuất khẩu cá ngừ trong nửa cuối năm 2022 sẽ tiếp tăng trưởng tốt, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ cả năm 2022 dự kiến sẽ đạt khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 45% so với năm 2021.
Tuấn Minh (t/h)
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày và đêm 27/7: Bắc Bộ nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
(THPL) - Cho rằng có nhiều nội dung bất cập liên quan đến công tác đấu thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát và lập...26/07/2024 09:32:00Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/7: Vàng thế giới lao dốc, USD xuống mốc 104
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi dữ liệu để tìm kiếm động lực...26/07/2024 08:50:59Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/7, miền Bắc có nắng nóng trước khi đón một đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ...26/07/2024 07:23:21Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
(THPL) - Ngày 25/7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 7 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn...26/07/2024 09:58:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam