Xu hướng tiêu dùng của người Việt năm 2025
(THPL) - Theo kết quả khảo sát vừa được công bố của Công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) Việt Nam, dự kiến trong 12 tháng tới, 63% người tiêu dùng Việt Nam sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Đáng chú ý, người tiêu dùng chỉ sẵn sàng gắn bó với những thương hiệu mà họ thực sự tin tưởng. Do đó, các doanh nghiệp cần biết cách xây dựng niềm tin trên mọi phương diện và hình thành các mối liên kết bền vững với người tiêu dùng.
Đặc biệt, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng ưu tiên tính bền vững trong thói quen tiêu dùng. Theo khảo sát, 74% người tiêu dùng Việt Nam bày tỏ sẵn sàng chi trả cao hơn 20% so với mức giá trung bình cho một sản phẩm được làm từ vật liệu tái chế/bền vững; 85% sẽ cân nhắc việc mua xe hybrid (xe lai) hoặc xe điện trong 3 năm tới.
Khảo sát cũng cho thấy, Việt Nam đang có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong đó, 67% qua điện thoại di động và 44% qua máy tính cá nhân, mặc dù việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng vẫn đang ở mức cao (63%).

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng tích cực đón nhận và sử dụng các nền tảng mạng xã hội, với mục đích tiếp cận các thương hiệu mới và tham khảo đánh giá trước khi mua hàng. 71% cho biết đã từng mua sắm thông qua nền tảng này.
Tuy nhiên, trước những phản hồi tiêu cực khi mua sắm trực tuyến, dường như niềm tin của người tiêu dùng đã bị suy giảm phần nào khi cân nhắc về sự an toàn và độ tin cậy của mạng xã hội. Khảo sát chỉ ra, có 77% ý kiến lo ngại về quyền riêng tư và chia sẻ dữ liệu.
Cũng theo khảo sát, người tiêu dùng Việt Nam khá cởi mở với việc sử dụng AI trong các hoạt động ít rủi ro, tuy vậy vẫn muốn có sự tương tác trực tiếp với con người trong các giao dịch phức tạp.
Với những kỳ vọng đang ngày càng gia tăng của người tiêu dùng khi mua sắm tại cửa hàng và mua sắm trực tuyến, báo cáo khuyến nghị, các thương hiệu và nhà bán lẻ cần áp dụng chiến lược đa kênh một cách linh hoạt.
Bên cạnh đó, việc xây dựng lòng tin và đáp ứng nhu cầu tức thời của người tiêu dùng là yếu tố then chốt. Doanh nghiệp cần mang tới những giá trị vượt trội ngoài cạnh tranh về giá, xây dựng chiến lược bán lẻ phù hợp với mục đích cá nhân của khách hàng, đồng thời khuyến khích các lựa chọn tiêu dùng có trách nhiệm.
Hoàng Yến
Tin khác
Phát triển đội ngũ trí thức Việt Nam làm động lực then chốt đạt mục tiêu nước thu nhập cao
HTX Hồng Phước: Mô hình HTX đa ngành tạo sinh kế bền vững cho người dân vùng cao Điện Biên
Hợp tác xã Tân Việt Á: Điểm sáng trong phát triển kinh tế nông nghiệp miền núi Cao Bằng
Liên hoan Ẩm thực và Làng nghề thu hút hơn 30.000 khách, lan tỏa bản sắc Thủ đô
Quy tắc xuất xứ: "Chìa khóa" giúp kim ngạch xuất nhập khẩu Việt đạt kỷ lục 920 tỷ USD
Tiện ích hoàn thành, Vinhomes Green City ghi dấu mốc mới tại cực tăng trưởng Tây Bắc TP.HCM
Giá trung tâm đạt đỉnh, giới đầu tư đổ về khu Đông săn cơ hội sở hữu bất động sản “chân sóng”
(THPL) - Sau nhiều năm tăng trưởng liên tục, bất động sản khu trung tâm TP.HCM đang tiến sát vùng giá cao nhất lịch sử. Khi quỹ đất ngày càng...15/12/2025 10:22:48Thấp tầng giá “mềm” như căn hộ, Vinhomes Green City “đốt nóng” thị trường BĐS cuối năm
(THPL) - Dòng tiền đang dịch chuyển mạnh về Tây Bắc TP.HCM, nơi các căn thấp tầng tại Vinhomes Green City sở hữu mức giá chỉ tương đương...15/12/2025 10:20:35Giá vàng và ngoại tệ ngày 15/12: Vàng SJC tăng 500.000 đồng/lượng
(THPL) - Mở cửa phiên giao dịch hôm nay 15/12, giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng 500.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so...15/12/2025 10:06:44The Forest - An yên giữa thiên nhiên, thăng hoa trong nhịp phố
(THPL) - Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức...15/12/2025 10:12:48

