Xu hướng tiêu dùng của người Việt năm 2025
(THPL) - Theo kết quả khảo sát vừa được công bố của Công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) Việt Nam, dự kiến trong 12 tháng tới, 63% người tiêu dùng Việt Nam sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Đáng chú ý, người tiêu dùng chỉ sẵn sàng gắn bó với những thương hiệu mà họ thực sự tin tưởng. Do đó, các doanh nghiệp cần biết cách xây dựng niềm tin trên mọi phương diện và hình thành các mối liên kết bền vững với người tiêu dùng.
Đặc biệt, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng ưu tiên tính bền vững trong thói quen tiêu dùng. Theo khảo sát, 74% người tiêu dùng Việt Nam bày tỏ sẵn sàng chi trả cao hơn 20% so với mức giá trung bình cho một sản phẩm được làm từ vật liệu tái chế/bền vững; 85% sẽ cân nhắc việc mua xe hybrid (xe lai) hoặc xe điện trong 3 năm tới.
Khảo sát cũng cho thấy, Việt Nam đang có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong đó, 67% qua điện thoại di động và 44% qua máy tính cá nhân, mặc dù việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng vẫn đang ở mức cao (63%).

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng tích cực đón nhận và sử dụng các nền tảng mạng xã hội, với mục đích tiếp cận các thương hiệu mới và tham khảo đánh giá trước khi mua hàng. 71% cho biết đã từng mua sắm thông qua nền tảng này.
Tuy nhiên, trước những phản hồi tiêu cực khi mua sắm trực tuyến, dường như niềm tin của người tiêu dùng đã bị suy giảm phần nào khi cân nhắc về sự an toàn và độ tin cậy của mạng xã hội. Khảo sát chỉ ra, có 77% ý kiến lo ngại về quyền riêng tư và chia sẻ dữ liệu.
Cũng theo khảo sát, người tiêu dùng Việt Nam khá cởi mở với việc sử dụng AI trong các hoạt động ít rủi ro, tuy vậy vẫn muốn có sự tương tác trực tiếp với con người trong các giao dịch phức tạp.
Với những kỳ vọng đang ngày càng gia tăng của người tiêu dùng khi mua sắm tại cửa hàng và mua sắm trực tuyến, báo cáo khuyến nghị, các thương hiệu và nhà bán lẻ cần áp dụng chiến lược đa kênh một cách linh hoạt.
Bên cạnh đó, việc xây dựng lòng tin và đáp ứng nhu cầu tức thời của người tiêu dùng là yếu tố then chốt. Doanh nghiệp cần mang tới những giá trị vượt trội ngoài cạnh tranh về giá, xây dựng chiến lược bán lẻ phù hợp với mục đích cá nhân của khách hàng, đồng thời khuyến khích các lựa chọn tiêu dùng có trách nhiệm.
Hoàng Yến
Tin khác
Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị quyết phát triển năng lượng giai đoạn 2026-2030
Giá vàng và ngoại tệ ngày 5/12: Vàng SJC và nhẫn trơn đều giảm
Dự đoán “gây sốc” tại Tọa đàm VinFuture: 1 tỷ “giống người mới” sẽ chung sống với loài người vào năm 2050
Tăng cường hoạt động khuyến công, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển nhanh và bền vững
Chuyên gia: Vinhomes Green Paradise là BĐS hàng hiệu hiếm có của thế giới, tiềm năng tăng giá 25 - 30%
Cơ hội hợp tác kinh tế, quảng bá hàng Việt "chất lượng - uy tín" tại Campuchia
Quy định mới về xử phạt vi phạm hành chính thuế, hóa đơn
(THPL) - Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020...05/12/2025 09:05:05Dự báo thời tiết ngày 5/12: Bắc Bộ mưa rét, vùng núi dưới 12 độ C
(THPL) - Hôm nay 5/12, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở khu vực Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung...05/12/2025 07:11:35Thanh Hóa: Triệt phá đường dây lừa đảo xuyên quốc gia
(TH&PL) - Ngày 4/12, tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao phối hợp với phòng An ninh...04/12/2025 21:37:00Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
(THPL) - Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận...05/12/2025 10:18:38
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


