06:31 ngày 06/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xin lỗi công khai 3 mẹ con mang án oan giết chồng, cha suốt 28 năm

20:13 24/10/2017

(THPL) - Suốt 28 năm, họ bị mang tiếng vợ giết chồng, con giết cha khiến gia đình tan nát. Người con cả xăm chữ “hận đời oan trái”, nói bao giờ anh được minh oan mới xóa. Song, anh đã chết trước khi được các cơ quan tố tụng trả lại sự trong sạch.

Sáng nay 24/10, TAND tỉnh Điện Biên đã tổ chức xin lỗi công khai vì đã truy tố oan tội giết người và che giấu tội phạm đối với cụ Đặng Thị Nga (79 tuổi, trú tại thị trấn Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) cùng hai con là ông Trịnh Công Hiến (54 tuổi) và ông Trịnh Duy Dương (47 tuổi).

Hàng trăm người dân địa phương đã có mặt tại UBND thị trấn Tuần Giáo để theo dõi buổi xin lỗi. Cơ quan địa phương phải đặt một tivi tại cổng trụ sở ủy ban để phát trực tiếp cho những người không thể vào trong vì hội trường chật chội. Rất nhiều người thân, hàng xóm của gia đình bà Nga tươi cười chúc mừng gia đình bà được giải oan sau 28 năm chịu tiếng giết chồng, giết cha.

Gia đình bà Đặng Thị Nga được TAND tỉnh Điện Biên xin lỗi công khai. (Ảnh: TP)

Ông Phạm Văn Nam, Chánh án TAND tỉnh Điện Biên đã thay mặt TAND tỉnh đọc lời xin lỗi gia đình bà Nga. Theo vị này, TAND tỉnh Điện Biên là nơi chịu trách nhiệm đại diện cho các cơ quan tố tụng đứng ra xin lỗi, bồi thường với bà Nga và 2 con. Nay TAND tỉnh Điện Biên xin lỗi công khai với 3 mẹ con bà Nga và sẽ bồi thường theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin trên báo Tiền phong, ông Trịnh Huy Dương thay mặt gia đình lên phát biểu đáp từ. Ông Dương cho biết, gia đình mình đã phải chịu án oan trong 28 năm qua khiến họ sống mà như không sống.

“Nỗi oan đã giết chết anh tôi, khiến các em tôi không được làm người tử tế. Em trai tôi là Trịnh Việt Dũng từ một thanh niên khỏe mạnh trở thành trầm cảm vì bị ảnh hưởng vụ án con giết cha vợ giết chồng… lại bị điều tra viên gọi lên đánh đập dã man” – ông Dương phát biểu.

Về phần mình, ông Dương kể lại: “Lúc bị giam, tôi phải nhận nhiều trận đánh đập tàn nhẫn, kêu trời không thấu, đất không hay. Suốt 28 năm lang thang làm thuê, đi đâu tôi cũng phải luôn mang giấy quyết định thay đổi biện pháp tạm giam theo, nghĩ lại thật rùng rợn. trong 28 năm, mẹ tôi phải đi kêu kiện ở các nơi cùng anh em tôi, em gái Trịnh Thị Ngọc phải thay bố mẹ nuôi các em… Cả nhà chỉ có em Trịnh Việt Vương được đi học”.

Tuy vậy, ông Dương cho rằng mình vẫn may mắn hơn nhiều người không được minh oan hoặc chưa kịp minh oan thì chết như anh trai mình. Ông Dương nói: “Lúc chết, trên ngực anh vẫn còn xăm chữ “hận đời oan trái”, bảo bao giờ minh oan thì xóa đi”.

Hồ sơ vụ án trên báo Người Lao Động nêu rõ, năm 1989, thi thể cụ ông Trịnh Huy Tùng (chồng cụ Nga) được tìm thấy dưới giếng. Tháng 9/1989, Công an huyện Tuần Giáo đã khởi tố, bắt giam 3 mẹ con cụ Nga để điều tra về tội giết người.

Quá trình điều tra, căn cứ lời khai người làm chứng, kết quả khám nghiệm tử thi, hiện trường, cơ quan chức năng đã đề nghị truy tố 3 mẹ con cụ Đặng Thị Nga. VKSND tỉnh đã truy tố ông Trịnh Công Hiến và Trịnh Duy Dương tội giết người, cụ Nga tội Che giấu tội phạm.

Đến năm 1990, TAND tỉnh Lai Châu (cũ) mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt cụ Đặng Thị Nga 36 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội không tố giác tội phạm; 2 con trai của cụ Nga là Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương bị tòa buộc tội đã giết ông Tùng, bị tuyên án 18 và 12 năm tù.

Ngày 14/4/1990, ông Hiến và Dương kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Cụ Nga cũng đã có bản tường trình nội dung kêu oan. Sau đó, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Hồ sơ vụ án sau đó được chuyển VKSND tỉnh Lai Châu và Công an tỉnh Lai Châu. Ngày 24/10/2016, VKSND tỉnh Điện Biên nhận được đơn kêu oan của cụ Nga.

Trong tháng 10/2017, Công an tỉnh Điện Biên đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án giết người xảy ra tại huyện Tuần Giáo và đình chỉ bị can đối với cụ Nga cùng 2 con trai do có căn cứ xác định, cụ Nga không có hành vi che giấu và ông Dương, Hiến không giết người.

Hạ Lan (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu