18:47 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xét trao tặng 136 danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân

12:04 03/06/2023

(THPL) - Bộ VHTT&DL vừa hoàn thiện hồ sơ xét trao tặng 136 danh hiệu NSND và 347 danh hiệu NSƯT lần thứ 10 xét trình Chủ tịch nước. Đây là đợt xét tặng lần thứ 10, cũng là lần đầu tiên áp dụng Nghị định số 40/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/2014/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT.

Theo Nghị định 40, ngoài việc xét tặng danh hiệu cho các nghệ sĩ theo đủ các tiêu chí về số năm hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, đủ giải thưởng, huy chương…, hội đồng các cấp còn thảo luận, đánh giá các trường hợp đặc biệt để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo đó, các nghệ sĩ chưa đáp ứng tiêu chuẩn về giải thưởng nhưng có cống hiến nổi trội, có tài năng nghệ thuật xuất sắc, được hội đồng các cấp thảo luận, đánh giá là trường hợp đặc biệt, bao gồm: nghệ sĩ là người cao tuổi theo quy định tại Điều 2 Luật Người cao tuổi, có nhiều cống hiến, đóng góp trong lĩnh vực nghệ thuật; nghệ sĩ tích cực tham gia nhiều hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị lớn của địa phương và đất nước; nghệ sĩ là giảng viên các trường đào tạo văn hóa, nghệ thuật chuyên nghiệp, đào tạo nhiều thế hệ sinh viên tham gia đạt các giải thưởng cao tại các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp quốc tế.

Các nghệ sỹ Trung Hiếu, Xuân Bắc, Tự Long đón nhận danh hiệu NSND, NSƯT thời điểm xét tặng lần thứ 8, năm 2016

Với việc vận dụng tiêu chí mở như trên, số lượng hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đợt 10 cũng vượt trội hơn những lần trước.

Theo Bộ VHTT&DL, năm 2022, Luật Thi đua khen thưởng mới được ban hành tiếp tục có những điều chỉnh về quy định trong xem xét phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Cụ thể là danh hiệu NSND, NSƯT được xem xét phong tặng cho các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật bao gồm cả người sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật. Đây là điểm hoàn toàn mới.

Chính phủ sẽ xem xét tổ chức hội nghị đánh giá tác động khi Luật Thi đua khen thưởng mới được triển khai. Bộ VHTT&DL đã có văn bản gửi các hội chuyên ngành văn học nghệ thuật T.Ư về nội dung này. Hiện nay, Chính phủ cũng đã giao Bộ VHTT&DL phối hợp với Bộ Nội vụ và các bộ, ngành liên quan xây dựng Nghị định mới về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT.

Lâm Tới (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu