04:26 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xây nhà trái phép, chính quyền địa phương “bao che” hay cố tình “làm ngơ”?

08:55 20/07/2020

Chưa có chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), chưa được cấp phép xây dựng, đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng nhưng ông Trần Văn Quy vẫn vô tư xây dựng nhà ở kiên cố. Mặc dù biết đất đang có tranh chấp, người dân đã nhiều lần kiến nghị xử lý, thế nhưng không hiểu tại sao UBND thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên vẫn để cho công trình xây dựng không phép ngang nhiên xây dựng hoàn thiện và không có chế tài xử lý. Phải chăng chính quyền thị trấn Hương Sơn đã cố tình làm ngơ cho sai phạm?.

Ngang nhiên xây nhà trái phép

Nhận được phản ánh của người dân ở đồi La Khướn, thuộc tổ dân phố Thi Đua, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, về việc gia đình ông Trần Văn Quy tự ý san hạ đất đồi xây dựng nhà ở trái phép trên đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng và đang có tranh chấp. Để thông tin được đa chiều và phản ánh lại bạn đọc, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật điện tử đã có mặt để tìm hiểu và ghi nhận thông tin thì phản ánh của người dân nơi đây hoàn toàn có căn cứ.

Ngôi nhà 3 tầng của gia đình ông Trần Văn Quy được xây dựng trái phép đang đi vào giai đoạn hoàn thiện 

Theo đơn kiến nghị của bà Trần Thị Lường thì gia đình bà và gia đình ông Trần Văn Quy có đất thuộc khu vực đồi La Khướn, số thửa 525, tờ bản đồ số 10. Ngày 27/5/2019, hai bên gia đình đã có làm thỏa thuận đổi đất để gia đình ông Trần Văn Quy tiện xây dựng và sử dụng. Sự thỏa thuận đã được làm văn bản hai bên cùng ký, ông Quy chấp nhận chuyển lại 310m2 đất cho bà Trần Thị Lường. Tuy nhiên, hiện nay ông Quy không chấp nhận thỏa thuận đó, mà ngược lại gia đình ông Trần Văn Quy còn xây nhà kiên cố trên diện tích đất vẫn còn đang có sự tranh chấp, chưa được cấp quyền sử dụng đất.

Khu vực đất tại đồi mà gia đình ông Quy xây dựng nhà tại đồi La khướn, thuộc tổ dân phố Thi Đua, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình hiện nay là đất đồi trông cây lâu năm chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Chính quyền địa phương “làm ngơ”

Điều đáng nói là khi công trình này mới khởi công xây dựng, ngày 27/8/2019 Ủy ban Thị trấn Hương Sơn đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với gia đình ông Trần Văn Quy với nội dung chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Với mức xử phạt hành chính 1.500.000 nghìn đồng, đồng thời buộc khôi phục lại tình trạng của khu đất trước khi vi phạm, thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày ký Quyết định. Thế mà đến nay đã gần 1 năm, công trình không những không bị tháo dỡ, khôi phục lại tình trạng mà còn được xây dựng kiên cố hơn và đang đi vào giai đoạn hoàn thành.

Phóng viên Thương hiệu điện tử và Pháp luật làm việc cùng ông Dương Viết Hòa, Chủ tịch Thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên

Liên quan đến sự lỏng lẻo trong việc kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng tại địa phương, phóng viên có buổi làm việc với Chủ tịch Thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, ông Dương Viết Hòa có biết sự việc trên nhưng đã ra Quyết định xử phạt, không nắm rõ vụ việc chi tiết giao cho cán bộ địa chính. 

Qua trao đổi với đồng chí Phạm Văn Xuyên cán bộ địa chính Thị trấn Hương Sơn huyện Phú Bình khẳng định ngôi nhà của gia đình ông Trần Văn Quy xây dựng hoàn toàn trái phép, xây dựng trên đất đang tranh chấp, đất chưa chuyển mục đích sử dụng đất. Vậy chức năng của chính quyền địa phương, của cán bộ đã thiếu kiểm tra, đôn đốc, xử lý hay có dấu hiệu “bao che”để mặc cho những công trình này ngang nhiên xây dựng cho đến khi hoàn thành khiến dư luận mất niềm tin vào bộ máy cán bộ địa phương. Theo thông tin làm việc với chính quyền địa phương được biết gia đinh ông Quy là người nhà của Bí thư UBND thị trấn Hương Sơn nên đông chí Bí thư cũng chỉ đạo hòa giải, khi phóng viên có hỏi liên quan vấn đề xử lý sai phạm tháo dỡ công trình, tại sao vẫn chưa được xử lý thì chính quyền địa phường trả lời đùn đẩy né tránh.

 Ngày 27/8/2019, Ủy ban Thị trấn Hương Sơn đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với gia đình ông Trần Văn Quy và buộc khôi phục lại tình trạng của khu đất trước khi vi phạm

Xử lý, cưỡng chế mạnh tay đối với những công trình sai phép, không phép, là cần thiết; song cũng cần chấn chỉnh, xử lý nghiêm cán bộ có vi phạm trong công vụ, nhằm lập lại trật tự trong phát triển đô thị tại địa phương. Từ sai phạm xây dựng nhà trên đất đang tranh chấp, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không có giấy phép xây dựng của ông Trần Văn Quy, cán bộ nhà nước tại thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình cho thấy, “thượng bất chính, hạ tất loạn”, cán bộ không gương mẫu thì người dân khó tuân thủ pháp luật.

Dư luận đặt ra câu hỏi, vì sao một ngôi nhà được xây kiên cố ba tầng trên đất đồi trồng cây lâu năm của gia đình ông Trần Văn Quy trái phép như vậy, mà ngay cả các cấp chính quyền đều không dám xử lí dứt điểm, khi sai phạm đã quá rõ ràng, để cho lòng dân bất an về về sự lãnh đạo của chính quyền, khi gia đình ông quy coi thường pháp luật tự ý san gạt và xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Thương hiệu và Pháp luật điện tử đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên, các sở ban nghành trên địa bàn tỉnh sớm vào cuộc xử lý nghiêm, chấm dứt tình trạng “bao che” tiếp tay, bất chấp quy định của pháp luật.

Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật điện tử sẽ tiếp tục đưa tin./ 

Hoài Thanh - Ngọc Hoàng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu