07:07 ngày 01/09/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xây dựng thương hiệu Trà Sơn Dung phát triển bền vững và xanh

10:41 26/08/2024

(THPL) - Hợp tác xã (HTX) Trà Sơn Dung đã nổi bật trong những năm gần đây nhờ vào nỗ lực xây dựng vùng nguyên liệu chè 50 ha đạt tiêu chuẩn VietGAP và hướng tới sản xuất hữu cơ. Đây là minh chứng cho sự cam kết của HTX trong việc phát triển nông nghiệp bền vững và xanh.

Với đội ngũ gồm 14 thành viên chính thức và 50 thành viên liên kết, HTX Trà Sơn Dung đã triển khai một mô hình nông nghiệp sạch và hiệu quả. Đặc biệt, HTX đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật với 4 sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Thái Nguyên, trong đó có 1 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia và 2 sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực.

Bà Nguyễn Thị Như Trang, Giám đốc HTX chia sẻ rằng: Ngay từ những ngày đầu, HTX đã được sự hướng dẫn tận tình từ mẹ Dung, một nghệ nhân có gần 50 năm kinh nghiệm trong nghề trà. “Bà Dung đã truyền lại cho chúng tôi những bí quyết quý báu về chế biến trà theo phương pháp truyền thống, bao gồm việc sử dụng nhiệt đốt từ than củi chọn lọc để sao sấy và tạo hương cho trà. Kỹ năng và sự khéo léo của bà đã tạo ra những sản phẩm trà độc đáo, góp phần xây dựng thương hiệu Sơn Dung Trà,” bà Trang nói.

Hợp tác xã (HTX) Trà Sơn Dung đã nổi bật trong những năm gần đây nhờ vào nỗ lực xây dựng vùng nguyên liệu chè 50 ha đạt tiêu chuẩn VietGAP
HTX Trà Sơn Dung đã triển khai một mô hình nông nghiệp sạch và hiệu quả.

HTX không ngừng đổi mới và mở rộng liên kết với nông dân vùng chè Tân Cương, Thái Nguyên để đào tạo, hỗ trợ và tạo điều kiện cho việc áp dụng các phương pháp nông nghiệp đạt tiêu chuẩn VietGAP và hướng tới hữu cơ. HTX cũng chú trọng việc gìn giữ các phương pháp làm trà thủ công truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại để nâng cao giá trị sản phẩm. Nhờ đó, giá trị của Trà Tân Cương đã được nâng cao, cải thiện đời sống của người nông dân địa phương.

Bà Trang cũng cho biết rằng HTX đặc biệt quan tâm đến các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tạo cơ hội cho họ tham gia vào hoạt động sản xuất nhằm xóa đói giảm nghèo. "Chúng tôi coi việc giúp đỡ các hộ nghèo không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa vụ của chúng tôi đối với cộng đồng," bà Trang nhấn mạnh.

Dưới sự lãnh đạo của bà Nguyễn Thị Như Trang, HTX Trà Sơn Dung không chỉ đạt được thành công về mặt kinh tế mà còn tạo ra những giá trị xã hội tích cực. Mỗi thành viên trong HTX đều cảm thấy mình là một phần quan trọng của cộng đồng, góp phần vào việc bảo tồn và phát triển nghề trà truyền thống.

Với phương châm “Tín” và “Tâm” làm nền tảng cho mọi hoạt động, HTX đã khẳng định chất lượng sản phẩm và thương hiệu của mình, đáp ứng được nhu cầu của cả những khách hàng khó tính nhất. Trà của HTX đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng giống và vật tư hàng hóa nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo an toàn và sạch phục vụ cho xuất khẩu và người tiêu dùng.

Chỉ trong thời gian ngắn, HTX đã xây dựng được uy tín và thương hiệu mạnh mẽ, chứng minh rằng sự phát triển có thể đồng hành với việc bảo tồn các giá trị văn hóa.
Từ sản lượng chỉ khoảng 50 tấn trà vào năm 2018, HTX đã nâng sản lượng lên hơn 250 tấn vào năm 2023 và doanh thu tăng từ 1 tỷ lên 6 tỷ đồng.
Trong những năm gần đây, HTX đã chinh phục thành công các thị trường Nga và Đông Âu, trở thành nơi tiêu thụ chính các loại chè thượng phẩm.

Trong những năm gần đây, HTX đã chinh phục thành công các thị trường Nga và Đông Âu, trở thành nơi tiêu thụ chính các loại chè thượng phẩm. Để mở rộng thêm thị trường và nâng cao thương hiệu, HTX đã tích cực tham gia vào các sự kiện trưng bày, triển lãm, hội nghị và diễn đàn xúc tiến thương mại cả trong và ngoài nước.

Từ sản lượng chỉ khoảng 50 tấn trà vào năm 2018, HTX đã nâng sản lượng lên hơn 250 tấn vào năm 2023 và doanh thu tăng từ 1 tỷ lên 6 tỷ đồng. Mục tiêu cho năm 2024 là tăng trưởng thêm 15%. Số lượng thành viên cũng đã tăng từ 7 lên 14 và gần 50 thành viên liên kết, mở rộng hoạt động sản xuất trên diện tích gần 30 ha.

HTX Trà Sơn Dung không chỉ là đơn vị tiêu biểu trong việc quảng bá sản phẩm trà thủ công truyền thống và giá trị văn hóa của vùng mà còn là hình mẫu về sự phát triển bền vững. Chỉ trong thời gian ngắn, HTX đã xây dựng được uy tín và thương hiệu mạnh mẽ, chứng minh rằng sự phát triển có thể đồng hành với việc bảo tồn các giá trị văn hóa. HTX Trà Sơn Dung tiếp tục vững bước trên con đường đã chọn, chắc chắn sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong tương lai.

 Quốc An (bài, ảnh)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu