Xanh hóa khu công nghiệp là điều kiện tiên quyết để phát triển bền vững
Việc chuyển đổi sang khu công nghiệp xanh là không thể trì hoãn, là yêu cầu bức thiết để Việt Nam bắt kịp với các nước trên thế giới.
Tin liên quan
- Thấy gì từ trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Nghệ An?
Thanh Hóa: Khai trương không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp
Khai mạc phiên chợ nông sản và tuần lễ quảng bá na Chi Lăng tại Hà Nội
10 điều quan trọng về tài chính mà CEO cần biết để quản lý doanh nghiệp hiệu quả
Doanh nghiệp nhỏ cần tận dụng những ưu điểm nào để bứt phá?
Xu hướng đầu tư xanh đang tạo ra áp lực lớn lên các khu công nghiệp tại Việt Nam. Để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư và hội nhập quốc tế, việc chuyển đổi sang mô hình xanh là điều tất yếu. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy nhận thức về phát triển bền vững trong các khu công nghiệp còn hạn chế. Chính phủ cần có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn, như cung cấp các nguồn vốn ưu đãi, chuyển giao công nghệ, xây dựng khung pháp lý rõ ràng để khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào quá trình chuyển đổi này. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư vào công nghệ xanh và đổi mới mô hình sản xuất.
Mặc dù nhu cầu về sản xuất xanh ngày càng tăng cao và là yếu tố quan trọng thu hút đầu tư nước ngoài, nhưng thực tế cho thấy quá trình chuyển đổi xanh ở các khu công nghiệp Việt Nam vẫn diễn ra chậm. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn tâm lý chủ quan, cho rằng sản xuất theo cách truyền thống vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường.
Tuy nhiên, ông Trần Anh Đông – Giám đốc Công ty CAS – Energy đã đưa ra cảnh báo: "Khách hàng sẽ không mua hàng của những doanh nghiệp không chú trọng đến yếu tố bền vững trong tương lai". Điều này cho thấy, nếu không nhanh chóng thay đổi, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đối mặt với nguy cơ mất thị trường.
Thực tế đa phần các khu công nghiệp, khu chế xuất tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ đều đã hoạt động trên 25 năm. Các khu công nghiệp này thường tập trung vào việc tối đa hóa lợi nhuận và tăng trưởng kinh tế mà không đặt nặng vấn đề bảo vệ môi trường hoặc phúc lợi xã hội.
Tuy vậy, kể từ khi EU từng bước thực thi các mục tiêu trong “Thỏa thuận xanh” sẽ có tác động trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh trên thị trường EU, trong đó có hoạt động sản xuất, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Tức là, để xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này, các sản phẩm của Việt Nam phải đáp ứng tiêu chuẩn xanh hóa, áp lực chuyển đổi tại các nhà máy sản xuất hay các khu công nghiệp ở Việt Nam không phải là muốn hay không muốn mà là điều gần như bắt buộc.
Bà Nguyễn Thị Quỳnh – Giám đốc điều hành nền tảng đổi mới sáng tạo BambuUP cho biết: “Ở Việt Nam hiện tại chúng ta có thể thấy các doanh nghiệp bắt đầu đi theo xu hướng sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời khá phổ biến và rất dễ để triển khai. Họ có thể nhìn nhận lại xem khâu nào là khâu có thể tiết kiệm năng lượng nhiều nhất để giảm thải được lượng rác thải carbon nhiều nhất. Một ví dụ rất điển hình là Unilever đã kết hợp với công ty Duy Tân để đưa ra những vấn đề thúc đẩy cho việc tái chế và sử dụng những sản phẩm tái chế nhiều hơn”.
Cùng chung quan điểm đó, Phó chủ tịch Thường trực liên chi hội bất động sản công nghiệp Việt Nam, Ông Trần Thiên Long khẳng định: “Thực hiện chuyển đổi xanh là câu chuyện của tư duy, hành động, cam kết của doanh nghiệp. Nhưng trong điều kiện khó khăn về kinh tế hiện nay nhiều doanh nghiệp muốn chuyển đổi nhưng thiếu vốn. Do vậy rất cần sự hỗ trợ từ các bộ ngành, các đơn vị liên quan chung tay đồng hành với doanh nghiệp, các khu công nghiệp để các doanh nghiệp, các khu công nghiệp có động lực chuyển đổi xanh một cách mạnh mẽ và hiệu quả”.
Theo các chuyên gia, cần có cơ chế thúc đẩy các doanh nghiệp thực thi nghiêm túc, đồng bộ các quy định được đặt ra trong khu công nghiệp để đạt hiệu quả cao, tránh tình trạng trong cùng cơ sở có doanh nghiệp làm nhưng doanh nghiệp thì không. Cần đồng bộ khung pháp lý, các văn bản hướng dẫn, đo lường và đánh giá hiệu quả. Bên cạnh đó, các đơn vị phát triển bất động sản công nghiệp cũng cần thay đổi tư duy, cập nhật kiến thức, kinh nghiệm và phân bổ nguồn lực, đầu tư nghiêm túc cho khía cạnh bền vững trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Tiến Minh (Tổng hợp)
Tin khác
-
Dự báo thời tiết ngày 9/9: Bắc Bộ và Thanh Hoá mưa to, vùng núi đề phòng sạt lở đất
-
Thủ tướng kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 3 tại Quảng Ninh
-
Lực lượng CSGT Hạ Long ra quân hỗ trợ người dân sau bão số 3
-
Công an tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi động viên gia đình CBCS và các đơn vị bị thiệt hại do bão
-
Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại TP. Thủ Đức
-
Ưu tiên khôi phục điện, đảm bảo cung ứng xăng dầu và hàng hóa thiết yếu cho người dân
Volvo thay đổi chiến lược: Tiếp tục bán xe Hybrid cùng xe điện, cải tiến mẫu XC90
(THPL) - Volvo đã giới thiệu bản nâng cấp đáng kể lần thứ hai cho mẫu xe XC90, đồng thời điều chỉnh kế hoạch chiến lược cho tương lai.08/09/2024 17:02:18Lực lượng công an nỗ lực đảm bảo ANTT, ATGT và phòng chống tội phạm
(THPL) - Lực lượng công an tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai công tác phòng, chống thiên tai, sẵn sàng “4 tại chỗ”; bố trí lực...08/09/2024 17:07:00Khoảng 50.000 tỷ đồng đã được các công ty huy động thành công thông qua phát hành trái phiếu
(THPL) - Trong tháng 8, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc phát hành trái phiếu để huy động vốn dài hạn.08/09/2024 17:11:16Bão số 3 gây thiệt hại nặng, Quảng Ninh khẩn trương khắc phục hậu quả
(THPL) - Hôm nay 8/9, các lực lượng, đơn vị, địa phương đang tích cực, khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả do bão số 3 Yagi...08/09/2024 13:09:48
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại TP. Thủ Đức
(THPL) - Ngày 10/09/2024, DOJI - thương hiệu trang sức tinh hoa Việt Nam, tự hào khai trương trung tâm trang sức (TTTS) mới tại 146 - 148 Võ Văn Ngân, Thành phố Thủ Đức. Sự kiện nằm trong chiến lược không ngừng mở rộng hệ thống bán lẻ của Tập đoàn DOJI tại khu vực trọng điểm TP. Hồ Chí Minh, đem tới cho khách hàng không gian trải nghiệm trang sức đẳng cấp và tinh tế. - Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
- Những tính năng nổi bật của VinFast VF DrgnFly thu hút khách hàng
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...
- small poly bags
- Van an toàn lò hơi
- Danh sách công ty vệ sinh công nghiệp chất lượng