23:00 ngày 27/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

VCCI kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt xăng và điều hòa nhiệt độ

18:12 27/07/2024

(THPL) - Cho rằng mặt hàng xăng đang phải chịu cùng lúc 2 loại thuế cùng tính chất, do đó VCCI đã có lần thứ 3 đề xuất Bộ Tài chính bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này.

Mới đây, tại công văn góp ý Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và điều hoà nhiệt độ.

Theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, hiện chỉ thu thuế này đối với xăng, không thu đối với dầu các loại. Mức thuế suất đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. 

Theo VCCI, xăng không phải mặt hàng xa xỉ, nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Đây là lần thứ 3 VCCI đề xuất bỏ loại thuế này đối với mặt hàng xăng. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.

VCCI ln thứ đề xut bỏ thuế tiêu thụ đặc bit vi xăng. nh minh hoạ 

Với mặt hàng điều hòa nhiệt độ, trước đây, điều hòa nhiệt độ có thể được coi là mặt hàng xa xỉ nên phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1998 với mức thuế suất 20% và đã được giảm xuống 10% vào năm 2008.

Tuy nhiên, theo VCCI cùng với sự phát triển của xã hội, hiện nay, điều hòa nhiệt độ đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc và cuộc sống. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, việc duy trì nhiệt độ phòng phù hợp có tác dụng rất tốt trong việc nâng cao năng suất lao động. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ.

Điu hoà nhiđộ đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc và cuộc sống nên cũng được VCCI đề xut bỏ thuế tiêu thụ đặc bit. nh minh hoạ 

Ngoài ra, VCCI cũng đề xuất cơ quan soạn thảo nghiên cứu đưa ra lộ trình tăng thuế đối với rượu bia , thuốc lá và đồng thời cân nhắc về tác động khi đưa nước giải khát vào đối tượng chịu thuế 10%.

Bởi theo VCCI, việc sử dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt để bảo vệ sức khỏe người dân, hạn chế tiêu dùng các mặt hàng có hại cho sức khỏe như rượu bia, thuốc lá. Còn đối với mặt hàng nước giải khát có đường, việc đưa vào diện chịu thuế 10% nhằm chống lại tình trạng thừa cân, béo phì đang gia tăng tại Việt Nam.

Đỗ Khuyến (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu