18:56 ngày 10/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xác minh thông tin một ĐBQH 'mua' hộ chiếu Cộng hoà Síp

14:43 26/08/2020

(THPL) - Ban Công tác đại biểu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đang xác minh thông tin một Đại biểu Quốc hội có tên trong danh sách các chính trị gia mua hộ chiếu châu Âu.

Theo báo An ninh thủ đô thông tin, ngày 25/8, ông Trần Văn Túy, Trưởng Ban công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, ông đã giao Vụ Công tác đại biểu kiểm tra, xác minh thông tin ĐBQH Phạm Phú Quốc - đoàn ĐBQH TP HCM bị cáo buộc mua hộ chiếu Cộng hòa Síp (châu Âu).

Tuy nhiên, ông Tuý lưu ý rằng, cần rất thận trọng khi xem xét thông tin từ các trang thông tin nước ngoài.

Trước đó, hãng tin Al Jazeera (hãng tin nhà nước của Qatar) tung ra một tài liệu cho thấy chương trình hộ chiếu của Cộng hoà Síp (Cyprus) cho phép các chính trị gia nước ngoài mua hộ chiếu của đất nước thuộc châu Âu này.

Cụ thể, theo hãng tin Al Jazeera, chương trình hộ chiếu của Cyprus cho phép những ai đầu tư ít nhất 2,15 triệu Euro (khoảng 2,5 triệu USD) sở hữu hộ chiếu nước này; đồng nghĩa với việc cá nhân đó trở thành công dân EU.

Đại biểu Phạm Phú Quốc. Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội

Đáng chú ý, thông tin phản ánh ĐBQH Phạm Phú Quốc thuộc đoàn ĐBQH thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam bị Al Jazeera cáo buộc có tên trong danh sách này.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - người phát ngôn của Quốc hội cho biết, ông chưa có thông tin gì về việc này và đề nghị báo chí xác minh cẩn trọng, bởi ngay cả trang thông tin của Quốc hội Việt Nam cũng từng bị giả mạo.

Trước đó, đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa 14 này, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, một nữ doanh nhân khi vừa trúng cử ĐQBH khóa XIV bị phát hiện có quốc tịch Malta nhưng không khai báo. Sau khi xác minh, việc mang 2 quốc tịch sai quy định pháp luật, bà Hường đã bị bác tư cách ĐBQH.

Theo báo Pháp luật TP HCM cho hay, theo Luật Quốc tịch Việt Nam tại điều 4 quy định nguyên tắc quốc tịch: “Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam công nhận công dân Việt Nam có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, trừ trường hợp Luật này có quy định khác”.

Trong khi đó, Luật Tổ chức Quốc hội khi quy định tiêu chuẩn ĐBQH tại điều 22 chỉ yêu cầu ĐBQH đáp ứng 5 tiêu chuẩn (không có tiêu chuẩn về quốc tịch), bao gồm:

1. Trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

2. Có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

3. Có trình độ văn hóa, chuyên môn, có đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội.

4. Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm.

5. Có điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội.

Tại kỳ họp hồi tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, theo đó bổ sung khoản 1a vào sau khoản 1 Điều 22, theo đó ĐBQH phải đáp ứng tiêu chuẩn: “có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam”. Luật này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2021.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu