12:45 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Thọ: Tổ chức lễ khánh thành cổng làng Sơn Vi

10:19 02/05/2023

(THPL) - Sáng ngày 30/4/2023, Ban xây dựng cổng làng Sơn Vi (xã Sơn Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) tổ chức Lễ cắt băng khánh thành công trình cổng làng Sơn Vi - xã Sơn Thuỷ. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo đại diện Huyện ủy, UBND huyện Thanh Thủy và Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã Sơn Thủy. Sự có mặt của đông đảo cán bộ, nhân dân, các nhà hảo tâm, con em làng Sơn Vi xa quê về tham dự lễ cắt băng khánh thành cổng làng.

Cổng làng Sơn Vi.

Cổng làng là một nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của làng quê Việt Nam. Làng Sơn Vi có lịch sử phát triển từ xa xưa, ngay sau cuộc kháng chiến 9 năm kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử. Tên xã Phú Cường thay bằng xã Sơn Thủy, nhưng tên làng Sơn Vi không thay đổi mà còn đến ngày hôm nay với dân số gần 500 hộ, gần 1000 nhân khẩu, Chi bộ có hơn 80 Đảng viên thuộc Chi bộ 4 và 5.

Người làng Sơn Vi có truyền thống đoàn kết, hiếu học và là vùng giàu truyền thống cách mạng. Trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, làng Sơn Vi đã phát huy tốt nội lực để xây dựng kinh tế hạ tầng, cảnh quan khang trang sạch đẹp. Vì vậy xã Sơn Thủy, nơi có làng Sơn Vi đã được công nhận là xã Nông thôn mới với đầy đủ các tiêu chí năm 2018 và tiếp tục xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

Để có thành tích đó, nhân dân làng Sơn Vi đã phấn khởi tự hào và quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng đàng hoàng to đẹp hơn. Thể theo nguyện vọng của Hội người cao tuổi; Hội cựu chiến binh chi hội 4 và 5; Tổ hưu trí; Hội quê Sơn Vi ở Hà Nội; Ban hành giáo họ Sơn Vi; Ban hộ tự chùa Đại Bi Sơn Vi; Ban khánh tiết Đình làng Sơn Vi. Được sự nhất trí của Chi bộ Đảng, Hội người cao tuổi Chi hội 4, 5 Sơn Vi ngày 6/1/2023 đã có đơn đề đạt nguyện vọng của nhân dân hai khu lên Đảng ủy, UBND xã Sơn Thủy. Sau khi nhận được đơn ngày 16/1/2023, UBND xã có Tờ trình số 01/2023 lên UBND huyện Thanh Thủy đề đạt nguyện vọng xây dựng cổng làng của nhân dân Khu 4, 5 (làng Sơn Vi).

Lễ cắt băng khánh thành cổng làng Sơn Vi - xã Sơn Thuỷ.

Cho đến ngày 18/1/2023, UBND huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) đã trả lời bằng Công văn số 86/UBND-KT&HT, đồng ý cho Hội người cao tuổi Sơn Vi được phép xây dựng cổng chào làng Sơn Vi, tại lý trình Km0 + 630 nhánh rẽ đường tỉnh lộ 317G đi UBND xã Sơn Thủy.

Về quy mô: chiều rộng thông thuỷ 8m; chiều cao 6,5m. Căn cứ vào Công văn số 86/UBND, ngày 18/1/2023 của Chủ tịch UBND huyện Thanh Thuỷ. Các tầng lớp nhân dân thôn Sơn Vi khu 4, khu 5 đã thành lập Ban vận động xây dựng gồm có 13 người do ông Đỗ Ngọc Nhung làm Trưởng ban.

Về hồ sơ thiết kế: Chịu trách nhiệm về bản vẽ thiết kế theo mẫu Cổng làng đã được duyệt và theo quy định của Công văn số 86 UBND huyện là ông Đỗ Xuân Thanh.

Về biểu trưng chữ nghĩa, câu đối trang trí trên cổng do ông Lã Ngọc Khuê - GS.TSKH, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT và ông Bùi Xuân Tường - Chủ tịch Hội VHNT huyện Thanh Thủy, chịu trách nhiệm nghiên cứu, tìm tòi đảm bảo nội dung các biểu trưng, chữ nghĩa, câu đối đáp ứng với yêu cầu vừa mang tính truyền thống làng quê Việt Nam và kết hợp tính hiện đại nét cổng làng Việt Nam.

Công trình được xây dựng với kinh phí hơn 500 triệu đồng, từ nguồn xây dựng xã hội hóa và sự ủng hộ tích cực của nhân dân trong làng và những người con xa quê đóng góp.

Ông Lê Quang Sáng, Bí thư Đảng uỷ xã Sơn Thuỷ phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Quang Sáng - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy cho biết: "Công trình xây dựng cổng làng Sơn Vi được thực hiện hoàn toàn từ nguồn kinh phí xã hội hóa, được khởi cổng xây dựng từ ngày 6/2/2023 sau hơn 2 tháng thi công. Với sự nỗ lực của tất cả mọi người, đến nay công trình cổng làng Sơn Vi đã hoàn thành đưa vào sử dụng theo kế hoạch đề ra. Việc xây dựng cổng làng là dịp để chúng ta thể hiện tình cảm và trách nhiệm với quê hương, là dịp để tri ân mảnh đất ông cha, nơi chôn nhau cắt rốn của những người con quê hương làng Sơn Vi, xã Sơn Thủy. Công trình xây dựng Cổng làng Sơn Vi là một trong những dự án tiên phong đã thành công tốt đẹp và trong thời gian tới, hy vọng rằng sẽ có nhiều tổ chức, cá nhân là con em của làng Sơn Vi tiếp tục xây dựng cho quê hương Sơn Thủy nói chung và thôn Sơn Vi nói riêng, tiếp tục xây dựng các công trình khác để góp phần vào việc phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp và văn minh. Việc xây dựng cổng làng rất đúng lúc, đã góp phần tích cực vào phong trào xây dựng Nông thôn mới nâng cao của Đảng uỷ, chính quyền và nhân dân xã Sơn Thuỷ, huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ".

Đức Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu