Vững vàng trước thách thức thị trường, Techcombank tập trung đẩy mạnh ngân hàng bán lẻ cho phân khúc trung lưu
(THPL) - Vượt qua những khó khăn chung của nền kinh tế, Ngân hàng Techcombank lạc quan với hoạt động kinh doanh đang được triển khai theo đúng lộ trình đã định. Tổng Giám đốc Jens Lottner cho rằng thị trường đang có dấu hiệu phục hồi, và Techcombank, với sự đầu tư của mình, sẵn sàng nắm bắt các cơ hội dài hạn từ tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh tại quốc gia này.
Tin liên quan
- VPBankS Talk 04 “Vững vàng vượt sóng gió”: Nơi khai mở ý tưởng đầu tư cho năm 2025
Giá vàng và ngoại tệ ngày 10/12: Nhẫn trơn và vàng miếng SJC bật tăng, USD quanh mốc 106
Giá vàng và ngoại tệ ngày 9/12: Vàng thế giới giảm tiếp, SJC đi ngang
Tài chính Hoàng Huy bị phạt gần 300 triệu đồng vì loạt vi phạm
Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% khả thi trong năm 2024
» Những lợi ích thiết thực từ Giải pháp nhận thanh toán QR Techcombank
» Techcombank giới thiệu Apple Pay đến khách hàng
» The Finance Asia vinh danh Techcombank là 'Ngân hàng tốt nhất Việt Nam'
Các biến động kinh tế thế giới đang gây nên những áp lực đáng kể lên nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Việt Nam. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm nay dự kiến đạt 5%, thấp hơn mục tiêu 6.5% của chính phủ.
Tuy nhiên, ông Lottner nhận định tình hình đang dần được cải thiện. “Tin tưởng vào triển vọng tươi sáng hơn trong năm 2024, Techcombank sẽ tập trung đón đầu các xu thế dài hạn có lợi trên thị trường.” Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ với độ tuổi trung bình là 33; tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh cao và số lượng người giàu thuộc top tăng nhanh hàng đầu trong khu vực và trên thế giới. Tôi tin rằng trong 10 năm tới, nếu mọi việc suôn sẻ, GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ tương đương với Trung Quốc hiện tại”, ông Lottner chia sẻ.
Figure: GDP Việt Nam dự kiến vượt Trung Quốc hiện nay
Hướng tới phục vụ tiêu dùng nội địa
Được thành lập vào năm 1993, Techcombank là một trong những Ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam, phục vụ khoảng 13 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Năm 2018, Ngân hàng này chính thức niêm yết tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM.
Năm 2023 là một năm đầy thách thức đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam nói chung, trong đó có Techcombank khi kết quả kinh doanh sụt giảm. Tính đến ngày 30 tháng 9, mặc dù vẫn là NHTMCP có lợi nhuận cao thứ hai trong toàn hệ thống, lợi nhuận trước thuế (LNTT) của Techcombank lần đầu ghi nhận mức giảm so với cùng kỳ năm sau rất nhiều năm tăng trưởng cao. Ngân hàng ghi nhận LNTT đạt 17,1 nghìn tỷ đồng (tương đương 944,2 triệu đô la Singapore), giảm 17,8%.
Tổng thu nhập hoạt động giảm 6,8% trong cùng kỳ, xuống 29 nghìn tỷ đồng. Riêng thu nhập lãi thuần giảm 14,4%, xuống 20,1 nghìn tỷ đồng.
Figure: Lợi nhuận lũy kế 9 tháng năm 2023
Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Techcombank có những điểm sáng nhờ tập trung khai thác phân khúc khách hàng trung lưu đang tăng nhanh và phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa.
Cụ thể, thu nhập ngoài lãi của Ngân hàng trong 9 tháng đầu năm 2023 tăng 16,1% lên 9 nghìn tỷ đồng. Thu nhập từ hoạt động dịch vụ tăng 8% trong 9 tháng đầu năm nhờ tăng trưởng phí thẻ tín dụng khi khối lượng giao dịch từ các hoạt động tiêu dùng và trả góp tiếp tục ở mức cao, cũng như từ các hoạt động L/C, thanh toán & tiền mặt, phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp.
Figure: Cấu phần thu nhập hoạt động dịch vụ
Figure: Một số thành tựu từ Winlife
Ông Lottner cũng nhận thấy tiềm năng trong việc phục vụ tệp khách hàng trẻ, hiểu biết về công nghệ thông qua các quan hệ đối tác và chương trình tri ân khách hàng.
Từ năm 2021, Techcombank hợp tác với người khổng lồ ngành bán lẻ - Masan nhằm cung cấp dịch vụ thanh toán không tiền mặt và các chương trình ưu đãi tại chuỗi cửa hàng tiện lợi Winmart. Cụ thể, với hóa đơn đầu tiên, khách hàng là thành viên Win đăng ký mở mới tài khoản Techcombank sẽ được chiết khấu 50% (tối đa 100.000 đồng) khi thanh toán bằng phương thức không dùng tiền mặt.
Quote: Techcombank nhận diện tiềm năng lớn từ phục vụ tệp khách hàng trẻ, hiểu biết về công nghệ thông qua các quan hệ đối tác và chương trình tri ân khách hàng.
Nhờ đầu tư vào số hóa, tệp khách hàng của Techcombank được mở rộng. Trong 9 tháng đầu năm 2023, Ngân hàng có thêm 2,2 triệu khách hàng mới, trong đó 44,4% được thu hút qua kênh số và 42,9% được thu hút thông qua hệ sinh thái của các đối tác.
Figure: Số lượng khách hàng mới theo kênh thu hút (lũy kế)
Trong quý 3, khối lượng giao dịch của khách hàng cá nhân thực hiện qua kênh Ngân hàng điện tử cũng tăng trưởng vượt bậc, đạt gần 50% lên 577,6 triệu giao dịch. Lũy kế 9 tháng năm 2023, con số này tăng ấn tượng 37,5% N/N lên 1,5 tỷ giao dịch, chiếm gần 94% tổng số giao dịch của khách hàng cá nhân
.
Figure: Khối lượng giao dịch KH cá nhân qua kênh điện tử
“Trước đây, chúng tôi thu hút khách hàng chủ yếu qua kênh chi nhánh, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Techcombank có năng lực mở mới tài khoản khách hàng chỉ trong vài phút thông qua các kênh số. Nhờ vậy, chi phí phục vụ khách hàng được tối ưu từ 10 tới 20 điểm phần trăm”, ông Lottner cho biết.
Mở rộng danh mục doanh nghiệp vừa và nhỏ
Về mặt cho vay, năm nay Techcombank tập trung mở rộng danh mục khách hàng doanh nghiệp. Tuy nhiên, chiến lược lớn hơn mà Ngân hàng này theo đuổi là chuyển dịch danh mục tín dụng từ khách hàng doanh nghiệp lớn sang khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).
Quote: Chiến lược lớn hơn mà Techcombank theo đuổi là chuyển dịch danh mục tín dụng từ khách hàng doanh nghiệp lớn, sang khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).
Techcombank đặc biệt chú trọng vào tài trợ các doanh nghiệp SME phục vụ tiêu dùng nội địa, chẳng hạn như nông sản, thay vì các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực thiên về xuất nhập khẩu như sản xuất.
Ông cũng chia sẻ thêm: “Có lẽ hướng đi của chúng tôi hơi khác so với kỳ vọng thông thường…Chúng tôi tập trung vào các lĩnh vực gắn liền với hoặc được thúc đẩy bởi tăng trưởng tiêu dùng nội địa”.
Techcombank đang xây dựng cơ chế và chính sách chia cổ tức
Theo truyền thông trong nước, Techcombank đang ấp ủ một chính sách hấp dẫn dành cho cổ đông. Ngân hàng này đã không chia cổ tức bằng tiền mặt trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, trong cuộc họp Đại hội đồng Cổ đông 2023 hồi tháng 4, Chủ tịch Techcombank đã đề cập “có thể sẽ có thay đổi”.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Lottner cho biết: “Mười năm trước, chúng tôi quyết định không trả cổ tức để giữ lại nguồn vốn phục vụ việc mở rộng hoạt động kinh doanh. Đến hiện tại, vị thế và năng lực của Ngân hàng đã rất khác, lớn mạnh hơn nhiều so với 10 năm trước. Techcombank đang xây dựng cơ chế và chính sách dài hạn liên quan đến chia cổ tức cho cổ đông do Ngân hàng hiện đã có khả năng vừa trả cổ tức, vừa đảm bảo tái đầu tư ổn định kinh doanh, tiếp tục tăng trưởng”.
Cũng theo ông, Ngân hàng đang cân nhắc các lựa chọn và sẽ trình Hội đồng Quản trị phê duyệt.
Quote: Tình hình tăng trưởng tốt của Techcombank đã thu hút sự chú ý của giới phân tích trong và ngoài nước. Rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang gia tăng nắm giữ cổ phiếu thay vì bán ra.
Tình hình tăng trưởng tốt cũng như các kết quả kinh doanh tích cực của Techcombank đã thu hút sự chú ý của giới phân tích trong và ngoài nước. Trong báo cáo ngày 14 tháng 8, nhắc lại cuối tháng 10, Maybank liệt kê Techcombank trong top các Ngân hàng nội địa có cổ phiếu đáng đầu tư và đưa ra khuyến nghị “Mua” với mức giá mục tiêu là 48.700 đồng. Giá cổ phiếu của Techcombank cuối phiên giao dịch ngày 24 tháng 11 là 30.050 đồng, theo dữ liệu từ Bloomberg.
Theo ước tính của Maybank, năm 2023, giá cổ phiếu Techcombank đang chưa phản ánh đúng giá trị thực tế, với hệ số giá/giá trị sổ sách (P/B) chỉ ở mức 0,9x, thấp hơn mức trung bình ngành là 1,4x.
“Với mức giá này, cổ phiếu Techcombank là một trong những cổ phiếu đáng đầu tư và nắm giữ nhất trong giai đoạn 2023 – 2025. Sự phục hồi của thị trường bất động sản cùng với dự báo tăng trưởng mạnh mẽ của trong năm 2024 là các yếu tố sẽ góp phần đưa giá cổ phiếu của Techcombank phản đúng hơn giá trị thực trong thời gian tới”, Maybank nhận định.
Ngoài ra, theo ông Lottner, khối ngoại rất quan tâm đến cổ phiếu Techcombank, tuy nhiên tỷ lệ sở hữu nước ngoài là rào cản lớn. “Rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tích trữ cổ phiếu thay vì bán ra. Cổ phiếu Techcombank hiện tại rất khó mua”.
Tin đồn về việc chia cổ tức bằng tiền mặt cũng làm tăng hứng thú của nhà đầu tư đối với cổ phiếu của Ngân hàng này, song ông Lottner nhấn mạnh rằng Techcombank vẫn ưu tiên cách tiếp cận cẩn trọng.
“Chúng tôi hướng tới việc mang lại giá trị lâu dài cho cổ đông. Thay vì chỉ tạo ra những sự kiện gây hứng thú nhất thời, Techcombank đặt mục tiêu xây dựng chuỗi giá trị bền vững”, ông Lottner chia sẻ.
PV
Tin khác
-
21 năm CEO Phú Quốc: Dấu ấn tiên phong tại Đảo Ngọc
-
Kiến tạo không gian sống thoải mái với thiết kế nhà phố thông minh cùng Xây dựng Trường Sinh
-
Người tiêu dùng cần cảnh giác với hàng giả, hàng nhái dịp cuối năm
-
Đồng chí Phạm Đức Ấn giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
-
Năm 2025, Sầm Sơn phấn đấu phát triển đa ngành các loại hình du lịch
-
Katakill: Thuốc trừ sâu sinh học thay đổi "cuộc chơi" trên đồng ruộng Việt Nam
Đường sắt đô thị phải giải quyết yêu cầu về giao thông tại Hà Nội, TP.HCM
(THPL) - Liên quan đến Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035, Thủ tướng Chính phủ...10/12/2024 16:44:44Soi loạt “hàng hiệu” của ngành khách sạn đang đổ bộ Phú Quốc
(THPL) - Đảo Ngọc hứa hẹn đón cú bùng nổ trong tương lai, khi loạt thương hiệu nghỉ dưỡng đẳng cấp bậc nhất thế giới như Rixos, The...10/12/2024 09:16:15VPBankS Talk 04 “Vững vàng vượt sóng gió”: Nơi khai mở ý tưởng đầu tư cho năm 2025
(THPL) - Chưa đầy một tháng nữa, thị trường chứng khoán khép lại năm 2024 biến động khó lường. Trong thời điểm chuyển giao, số đông...10/12/2024 09:36:39Giá vàng và ngoại tệ ngày 10/12: Nhẫn trơn và vàng miếng SJC bật tăng, USD quanh mốc 106
(THPL) - Liên quan đến giá vàng, Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích cấp cao của Kitco dự báo rằng, vàng sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025. Hiện vàng...10/12/2024 08:59:18
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024
(THPL) - Sau 5 tháng diễn ra với sự đồng hành của LPBank trên cương vị là nhà tài trợ kim cương, cuộc thi quốc tế “Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ khi đưa ra các sản phẩm và giải pháp công nghệ số xuất sắc, ứng dụng vào thực tiễn phục vụ tiến trình chuyển đổi số quốc gia. - Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương...
- Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- bảng anh to vnd
- cách mở tài khoản chứng khoán
- Thông tin dự án
- Tham khảo ngay siêu phẩm Smart Tivi OLED LG 4K 48 inch 48A3PSA chính hãng, chất lượng, giá tốt tại Điện Máy Đỏ
- Tìm hiểu tài khoản ekyc là gì