08:07 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ xe điện 'bát nháo' ở bãi biển Hải Tiến: Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa báo cáo gì?

21:15 26/07/2023

(THPL) - Sau khi TCĐT Thương hiệu và Pháp luật đăng tải bài viết về tình trạng xe điện 'bát nháo' ở bãi biển Hải Tiến trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Mai Xuân Liêm đã chỉ đạo làm rõ và xử lý nghiêm vấn đề TH&PL nêu. Ngày 25/7, ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa đã có báo cáo về sự việc này.

Như THPL đã phản ánh về tình trạng xe điện 4 bánh ở bãi biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa có nhiều bất cập trong suốt thời gian qua, khiến du khách ngán ngẩm bởi việc chèo kéo và 'bát nháo' ở bãi biển này.

Sau khi TH&PL phản ánh, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bảo chỉ đạo và yêu cầu UBND huyện Hoằng Hóa làm rõ vấn đề Thương hiệu và Pháp luật nêu.

Ngày 25/7, ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa đã có văn bản số Số: 1946/UBND-KT&HT V/v báo cáo nội dung kiểm tra, xác minh, xử lý theo phản ánh của Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật về hoạt động xe điện ở khu du lịch Hải Tiến.

Tình trạng xe điện bát nháo ở bãi biển Hải Tiến.

Tại văn bản của UBND huyện Hoằng Hóa nêu: Hiện nay, trên địa bàn Khu du lịch biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa có 5 doanh nghiệp cho phép hoạt động thí điểm xe điện 4 bánh, với tổng số xe là 180 xe. Qua rà soát, số xe có đủ điều kiện hoạt động là 116 xe và có khoảng 128 xe không đủ điều kiện hoạt động.

Từ đầu năm 2023, UBND huyện đã ban hành phương án quản lý xe điện và các văn bản chỉ đạo, thành lập Đoàn kiểm tra để tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm đối với hoạt động của các xe điện vi phạm pháp luật. Tuy nhiên còn hiện tượng chèo kéo khách gây mất trật tự, chở quá số người; hoạt động ngoài phạm vi tuyến đường; đậu đỗ dưới lòng, lề đường không đúng quy định như TH&PL phản ánh.

Báo cáo kiểm tra nội dung phản ánh của TH&PL được Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa gửi về UBND tỉnh Thanh Hóa

Cũng tại bản báo cáo này cho biết: Nhằm chấn chỉnh, xử lý triệt để hiện tượng trên, ngày 21/7/2023 UBND huyện Hoằng Hóa chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải tổ chức làm việc với Chủ tịch UBND, Trưởng công an 5 xã Hoằng Trường, Hoằng Hải, Hoằng Tiến, Hoằng Ngọc, Hoằng Thanh, Giám đốc 5 doanh nghiệp tham gia hoạt động thí điểm xe điện bốn bánh tại khu du lịch Hải Tiến để tiếp tục bàn giải pháp căn cơ cũng như tăng cường xử lý vi phạm.

Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng kiên trì vận động các chủ phương tiện không đủ điều kiện hoạt động thanh lý phương tiện, chuyển đổi nghề; nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp được tham gia thí điểm vận tải hành khách bằng xe điện bốn bánh, đồng thời thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp để xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật đối với người dân, doanh nghiệp có xe điện hoạt động trái phép, nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ du khách…

Một bãi biển nhỏ như Hải Tiến có đến hàng trăm xe điện không phép, hết đát... hoạt động suốt thời gian qua.

Giao cho UBND các xã thành lập tổ công tác thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý xe điện bốn bánh; Tổ chức rà soát và mời cá nhân, tổ chức có xe điện tự phát (xe không có đăng ký, đăng kiểm) để phổ biến tuyên truyền, vận động và ký cam kết không sử dụng xe để tham gia giao thông…

Khuyến cáo người dân không mua xe điện 4 bánh để hoạt động vận tải. Hàng tuần Tổ công tác của xã thực hiện tối thiểu 2 buổi kiểm tra, phát hiện để xử lý đối với các xe điện bốn bánh hoạt động trái quy định.

Tiếp tục chỉ đạo Công an huyện Hoằng Hóa: Duy trì kiểm tra, xử lý dứt điểm đối với các trường hợp xe điện hoạt động trái phép, xe điện vi phạm trật tự ATGT. Hỗ trợ, hướng dẫn Công an các xã trong việc kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp xe điện hoạt động trái phép, xe điện vi phạm trật tự ATGT.

Yêu cầu Giám đốc 5 doanh nghiệp tham gia hoạt động thí điểm xe điện bốn bánh: Kiểm tra, tháo gỡ biển số tạm, lô gô mang tên Công ty hiện đang gắn trên xe điện bốn bánh của người dân (xe không có đăng ký, đăng kiểm) đang hoạt động.

Một bãi biển ngắn và hẹp nhưng xe điện lấn chiếm không còn không gian cho du khách khi về với Hải Tiến.

Đối với xe mua mới, chỉ được sử dụng khi xe được đăng ký, đăng kiểm và đáp ứng các điều kiện về hoạt động thí điểm, người điều khiển xe phải có Giấy phép lái xe hạng B2 trở lên, khi chở du khách người lái xe phải mặc đồng phục của đơn vị và có số thẻ đeo dán ảnh; đậu đỗ, đón trả khách đúng vị trí; tuyệt đối không đậu đỗ thành nhiều hàng dưới lòng đường gây ách tắc giao thông; không tranh giành khách; không chở quá số người quy định; không chở khách ra ngoài phạm vi cho phép; lắp đặt đồng hồ báo số Km...

Nếu không tuân thủ, cố tình vi phạm sẽ bị lực lượng chức năng xử lý theo quy định; đồng thời, UBND huyện xem xét thu hồi quyết định hoạt động thí điểm đối với các doanh nghiệp theo quy định.

Đề nghị Công an tỉnh hỗ trợ huyện về lực lượng để tăng cường và duy trì trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý xe điện bốn bánh vi phạm pháp luật; hướng dẫn Công an huyện, công an xã biện pháp và hướng xử lý đối với xe điện không đủ điều kiện hoạt động…

Điều đặc biệt tại bản báo cáo “cho có” này của Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa chỉ mới đề cập đến việc đề nghị, yêu cầu và tiếp tục có chỉ đạo…mà chưa nêu rõ xử lý được trường hợp xe điện không phép nào, và không nhắc đến trách nhiệm của cá nhân hay tập thể trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh khi để tình trạng này tồn tại suốt nhiều năm qua.

Việc để cho hằng trăm xe điện tồn tại trái phép nhiều năm ở Hải Tiến là đúng thực tế như TH&PL đã phản ánh, gây bức xúc cho du khách khi về đây du lịch…nhưng đến nay, chưa có tập thể, cá nhân nào bị xử lý theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh trong việc quy trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng xe điện trái phép. Nếu trong thời gian tới không xử lý được thực trạng này thì ai là người chịu trách nhiệm, tại báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa chưa đề cập đến mà chỉ đề nghị "được hỗ trợ"…!?

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để sớm ngăn chặn tình trạng xe điện trái phép ở bãi biển Hải Tiến, đưa ngành du lịch của Hải Tiến phát triển hơn nữa, xứng tầm với sự kỳ vọng về một khu du lịch lý tưởng trong lòng du khách. 

Theo văn bản số 6301/UBND-CN ngày 10/5/2023  của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tăng cường quản lý hoạt động thí điểm xe điện 4 bánh chở khách tham quan du lịch trong phạm vi hạn chế tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng xe điện 4 bánh tại các huyện, thành phố được phép hoạt động thí điểm nhưng hoạt động không đúng phạm vi, tuyến đường đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, người điều khiển phương tiện chèo kéo khách, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn; xe điện 4 bánh hoạt động tự phát trên các tuyến đường tại các huyện.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu