09:42 ngày 17/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hội Bảo vệ người tiêu dùng VN: Không nên tiếp tay cho thương hiệu Yadea làm điều sai trái

06:40 25/05/2024

THPL – Những ngày qua, làn sóng nhiều người tiêu dùng phẫn nộ, lên tiếng phản đối và kêu gọi tẩy chay thương hiệu xe máy điện Trung Quốc Yadea vì sử dụng bản đồ vi phạm chủ quyền lãnh thổ biển đảo Việt Nam vẫn tiếp tục không ngừng. Trao đổi với phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật về nội dung này, ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, đại lý và người tiêu dùng nếu tiếp tục mua bán sản phẩm của thương hiệu Yadea sẽ vô tình tiếp tay cho đơn vị nước ngoài làm điều sai trái.

Phóng viên: Thưa ông, những ngày qua, làn sóng nhiều người tiêu dùng phẫn nộ, lên tiếng phản đối, kêu gọi tẩy chay thương hiệu xe điện Yadea do đã sử dụng bản đồ vi phạm chủ quyền lãnh thổ biển đảo của Việt Nam vẫn tiếp tục không ngừng. Vậy xin ông cho biết quan điểm và ý kiến của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam về vụ việc này?

Ông Vũ Văn Trung: Có thể nói, làn sóng dư luận của người tiêu dùng Việt Nam là hoàn toàn đúng! Chúng tôi rất tán thành và ủng hộ ý kiến của người tiêu dùng, bởi vấn đề về vi phạm chủ quyền lãnh thổ biển đảo Việt Nam là vấn đề nóng, cấp thiết và thực sự nghiêm trọng.

PV: Nhiều ý kiến người tiêu dùng cho rằng việc hãng Yadea đổ lỗi cho công ty xây dựng website và nhà cung cấp dịch vụ bản đồ không hiển thị đúng tên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam chỉ là hành vi ngụy biện vòng vo, đánh tráo khái niệm. Ông đánh giá thế nào về việc làm này của hãng xe máy điện Yadea, thưa ông?

Ông Vũ Văn Trung: Tôi cho rằng, động thái này của thương hiệu Yadea là hoàn toàn vô trách nhiệm. Mình làm mà mình không chịu trách nhiệm, đổ vấy cho đơn vị khác. Có thể nói đây là sự việc có thể lên án gấp đôi. Yadea làm, Yadea nhận trách nhiệm thì đã là sai rồi. Nhưng Yadea làm, mà Yadea không nhận trách nhiệm còn đổ lỗi cho đơn vị thiết kế website và nhà cung cấp dịch vụ bản đồ thì còn sai lớn hơn. Dư luận lên án là hoàn toàn chính xác.

Hình ảnh chụp màn hình bản đồ Việt Nam trên trang của Yadea Việt Nam hiển thị tên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa theo tiếng Trung Quốc (dấu X). Nguồn (Internet)

PV: Trong bối cảnh dư luận sôi sục phản đối thương hiệu xe điện Yadea như vậy, liệu các đại lý vẫn bán xe Yadea và người tiêu dùng vẫn mua xe của hãng này có thể gặp những nguy cơ thiệt thòi gì ảnh hưởng đến quyền lợi?

Ông Vũ Văn Trung: Tôi nghĩ rằng sẽ rất đáng tiếc nếu các đại lý vẫn tiếp tục bán xe điện của hãng Yadea. Người tiêu dùng có thể do nhận thức yếu kém, không hiểu biết mà vẫn mua xe thì cũng là một điều hết sức đáng tiếc nữa. Và cái thiệt hại lớn nhất chính là công dân Việt Nam để cho thương hiệu nước ngoài bán sản phẩm như vậy. Đại lý và người tiêu dùng nếu tiếp tục mua bán sản phẩm của thương hiệu Yadea sẽ vô tình tiếp tay cho đơn vị nước ngoài làm điều sai trái.

Ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

PV: Theo ông, trước mắt, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, người tiêu dùng có nên tạm dừng mua xe điện của hãng Yadea để hạn chế những rủi ro có thể phát sinh?

Ông Vũ Văn Trung: Đương nhiên hãng xe Yadea không thể chỉ trả lời mà còn phải có trách nhiệm bằng các biện pháp gỡ bỏ các ấn phẩm vi phạm. Chỉ giữ lại những chi tiết quảng cáo về kỹ thuật, tính năng của xe Yadea. Tuyệt đối không được dùng các thông tin về đường lưỡi bò.

Còn đối với người tiêu dùng, chúng tôi cảnh tỉnh người tiêu dùng toàn quốc: Với vi phạm như thế, người tiêu dùng hãy vì lòng yêu nước mà tỉnh táo không tiếp tay. Thậm chí tôi nghĩ rằng chúng ta nên tẩy chay thương hiệu xe máy điện Yadea nếu những hình ảnh đó không được dỡ bỏ đi. Nếu họ chỉ quảng cáo xe Yadea bình thường thì có thể mua sản phẩm. Nhưng nếu tiếp tục giữ đường lưỡi bò đó thì tôi nghĩ chúng ta nên đồng lòng tẩy chay thương hiệu này.

PV: Xin cảm ơn ông đã chia sẻ ý kiến!

Hùng Minh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu