Hội Bảo vệ người tiêu dùng VN: Không nên tiếp tay cho thương hiệu Yadea làm điều sai trái
THPL – Những ngày qua, làn sóng nhiều người tiêu dùng phẫn nộ, lên tiếng phản đối và kêu gọi tẩy chay thương hiệu xe máy điện Trung Quốc Yadea vì sử dụng bản đồ vi phạm chủ quyền lãnh thổ biển đảo Việt Nam vẫn tiếp tục không ngừng. Trao đổi với phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật về nội dung này, ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, đại lý và người tiêu dùng nếu tiếp tục mua bán sản phẩm của thương hiệu Yadea sẽ vô tình tiếp tay cho đơn vị nước ngoài làm điều sai trái.
Tin liên quan
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường công tác PCCC với nhà ở nhiều tầng, nhà ở riêng lẻ
Xe điện vẫn "náo loạn" ở bãi biển Hải Tiến
Norfund cấp khoản vay chuyển đổi trị giá 30 triệu USD cho SeABank
Thủ tướng yêu cầu đề xuất cụ thể lộ trình điều chỉnh giá điện, dịch vụ y tế
Thủ tướng Chính phủ thị sát Trạm biến áp 500 Kv tại Thanh Hóa
Phóng viên: Thưa ông, những ngày qua, làn sóng nhiều người tiêu dùng phẫn nộ, lên tiếng phản đối, kêu gọi tẩy chay thương hiệu xe điện Yadea do đã sử dụng bản đồ vi phạm chủ quyền lãnh thổ biển đảo của Việt Nam vẫn tiếp tục không ngừng. Vậy xin ông cho biết quan điểm và ý kiến của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam về vụ việc này?
Ông Vũ Văn Trung: Có thể nói, làn sóng dư luận của người tiêu dùng Việt Nam là hoàn toàn đúng! Chúng tôi rất tán thành và ủng hộ ý kiến của người tiêu dùng, bởi vấn đề về vi phạm chủ quyền lãnh thổ biển đảo Việt Nam là vấn đề nóng, cấp thiết và thực sự nghiêm trọng.
PV: Nhiều ý kiến người tiêu dùng cho rằng việc hãng Yadea đổ lỗi cho công ty xây dựng website và nhà cung cấp dịch vụ bản đồ không hiển thị đúng tên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam chỉ là hành vi ngụy biện vòng vo, đánh tráo khái niệm. Ông đánh giá thế nào về việc làm này của hãng xe máy điện Yadea, thưa ông?
Ông Vũ Văn Trung: Tôi cho rằng, động thái này của thương hiệu Yadea là hoàn toàn vô trách nhiệm. Mình làm mà mình không chịu trách nhiệm, đổ vấy cho đơn vị khác. Có thể nói đây là sự việc có thể lên án gấp đôi. Yadea làm, Yadea nhận trách nhiệm thì đã là sai rồi. Nhưng Yadea làm, mà Yadea không nhận trách nhiệm còn đổ lỗi cho đơn vị thiết kế website và nhà cung cấp dịch vụ bản đồ thì còn sai lớn hơn. Dư luận lên án là hoàn toàn chính xác.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/minhhv/2024/05/24/Yadea-Viet-Nam-Vnexpress-3765-1716119420.jpg)
PV: Trong bối cảnh dư luận sôi sục phản đối thương hiệu xe điện Yadea như vậy, liệu các đại lý vẫn bán xe Yadea và người tiêu dùng vẫn mua xe của hãng này có thể gặp những nguy cơ thiệt thòi gì ảnh hưởng đến quyền lợi?
Ông Vũ Văn Trung: Tôi nghĩ rằng sẽ rất đáng tiếc nếu các đại lý vẫn tiếp tục bán xe điện của hãng Yadea. Người tiêu dùng có thể do nhận thức yếu kém, không hiểu biết mà vẫn mua xe thì cũng là một điều hết sức đáng tiếc nữa. Và cái thiệt hại lớn nhất chính là công dân Việt Nam để cho thương hiệu nước ngoài bán sản phẩm như vậy. Đại lý và người tiêu dùng nếu tiếp tục mua bán sản phẩm của thương hiệu Yadea sẽ vô tình tiếp tay cho đơn vị nước ngoài làm điều sai trái.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/minhhv/2024/05/24/KAMITO CUP.00_31_01_03.Still005.jpg)
PV: Theo ông, trước mắt, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, người tiêu dùng có nên tạm dừng mua xe điện của hãng Yadea để hạn chế những rủi ro có thể phát sinh?
Ông Vũ Văn Trung: Đương nhiên hãng xe Yadea không thể chỉ trả lời mà còn phải có trách nhiệm bằng các biện pháp gỡ bỏ các ấn phẩm vi phạm. Chỉ giữ lại những chi tiết quảng cáo về kỹ thuật, tính năng của xe Yadea. Tuyệt đối không được dùng các thông tin về đường lưỡi bò.
Còn đối với người tiêu dùng, chúng tôi cảnh tỉnh người tiêu dùng toàn quốc: Với vi phạm như thế, người tiêu dùng hãy vì lòng yêu nước mà tỉnh táo không tiếp tay. Thậm chí tôi nghĩ rằng chúng ta nên tẩy chay thương hiệu xe máy điện Yadea nếu những hình ảnh đó không được dỡ bỏ đi. Nếu họ chỉ quảng cáo xe Yadea bình thường thì có thể mua sản phẩm. Nhưng nếu tiếp tục giữ đường lưỡi bò đó thì tôi nghĩ chúng ta nên đồng lòng tẩy chay thương hiệu này.
PV: Xin cảm ơn ông đã chia sẻ ý kiến!
Hùng Minh
Tin khác
Chiều nay 26/6, hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Bộ Tài Chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/6: Vàng quay đầu giảm, USD phục hồi nhẹ
Dự báo thời tiết ngày 26/6: Bắc Bộ có mưa lớn về đêm và sáng sớm
Ra mắt Tổ công tác xúc tiến hợp tác Đà Nẵng - Hoa Kỳ
LPBank dự kiến trình ĐHĐCĐ trả cổ tức 16,8% bằng cổ phiếu
Thanh Hóa: Tiêu hủy nhiều quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ
(THPL) - Chiều 25/6, tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với các ngành liên quan đã tiến hành tiêu...26/06/2024 07:18:46Heineken tạm dừng hoạt động nhà máy bia tại Quảng Nam
(THPL) - Ngày 25/6, đại diện Heineken Việt Nam xác nhận công ty đang tiến hành các thủ tục để tạm ngừng hoạt động dự án Nhà máy bia Heineken...25/06/2024 20:04:33Chính phủ trình đề xuất tăng lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp từ 1/7/2024
(THPL) - Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, thừa uỷ quyền của Thủ tướng, trình bày báo cáo trước Quốc hội một số nội dung...25/06/2024 20:02:42Hồ tiêu Việt Nam còn nhiều dư địa xuất khẩu vào thị trường EU
(THPL) - Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), EU là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam. Tuy nhiên, để tận...25/06/2024 16:31:02
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank dự kiến trình ĐHĐCĐ trả cổ tức 16,8% bằng cổ phiếu
(THPL) - HĐQT Ngân hàng LPBank vừa thông qua việc tạm dừng thực hiện các thủ tục triển khai phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ năm 2024, đồng thời xem xét trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 16,8%. - Người bạn đồng hành cùng người lao động bứt phá năng lượng, trở...
- 24h trải nghiệm bất tận tại “Hong Kong thu nhỏ” phía Đông Thủ đô
- Meey Group ký kết cung cấp ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch cho KBA
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
MB nằm trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
(THPL) - Ngày 18/6/2024, Tạp chí Fortune (Mỹ) chính thức công bố MB là một trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á. Fortune 500 là một trong những bảng xếp hạng uy tín hàng đầu thế giới, bảng xếp hạng (BXH) FORTUNE Southeast Asia 500 cũng là BXH đầu tiên dành riêng cho khu vực Đông Nam Á của FORTUNE. - Thương hiệu thể thao Kamito chính thức tài trợ giải Bóng rổ chuyên nghiệp...
- Tập đoàn Bảo Việt: Vươn tầm khu vực, lần đầu tiên được xếp hạng...
- Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk