Hội Bảo vệ người tiêu dùng VN: Không nên tiếp tay cho thương hiệu Yadea làm điều sai trái
THPL – Những ngày qua, làn sóng nhiều người tiêu dùng phẫn nộ, lên tiếng phản đối và kêu gọi tẩy chay thương hiệu xe máy điện Trung Quốc Yadea vì sử dụng bản đồ vi phạm chủ quyền lãnh thổ biển đảo Việt Nam vẫn tiếp tục không ngừng. Trao đổi với phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật về nội dung này, ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, đại lý và người tiêu dùng nếu tiếp tục mua bán sản phẩm của thương hiệu Yadea sẽ vô tình tiếp tay cho đơn vị nước ngoài làm điều sai trái.
Tin liên quan
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
Xúc động hình ảnh người dân xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Những dòng chia buồn xúc động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Lễ thượng cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Phóng viên: Thưa ông, những ngày qua, làn sóng nhiều người tiêu dùng phẫn nộ, lên tiếng phản đối, kêu gọi tẩy chay thương hiệu xe điện Yadea do đã sử dụng bản đồ vi phạm chủ quyền lãnh thổ biển đảo của Việt Nam vẫn tiếp tục không ngừng. Vậy xin ông cho biết quan điểm và ý kiến của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam về vụ việc này?
Ông Vũ Văn Trung: Có thể nói, làn sóng dư luận của người tiêu dùng Việt Nam là hoàn toàn đúng! Chúng tôi rất tán thành và ủng hộ ý kiến của người tiêu dùng, bởi vấn đề về vi phạm chủ quyền lãnh thổ biển đảo Việt Nam là vấn đề nóng, cấp thiết và thực sự nghiêm trọng.
PV: Nhiều ý kiến người tiêu dùng cho rằng việc hãng Yadea đổ lỗi cho công ty xây dựng website và nhà cung cấp dịch vụ bản đồ không hiển thị đúng tên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam chỉ là hành vi ngụy biện vòng vo, đánh tráo khái niệm. Ông đánh giá thế nào về việc làm này của hãng xe máy điện Yadea, thưa ông?
Ông Vũ Văn Trung: Tôi cho rằng, động thái này của thương hiệu Yadea là hoàn toàn vô trách nhiệm. Mình làm mà mình không chịu trách nhiệm, đổ vấy cho đơn vị khác. Có thể nói đây là sự việc có thể lên án gấp đôi. Yadea làm, Yadea nhận trách nhiệm thì đã là sai rồi. Nhưng Yadea làm, mà Yadea không nhận trách nhiệm còn đổ lỗi cho đơn vị thiết kế website và nhà cung cấp dịch vụ bản đồ thì còn sai lớn hơn. Dư luận lên án là hoàn toàn chính xác.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/minhhv/2024/05/24/Yadea-Viet-Nam-Vnexpress-3765-1716119420.jpg)
PV: Trong bối cảnh dư luận sôi sục phản đối thương hiệu xe điện Yadea như vậy, liệu các đại lý vẫn bán xe Yadea và người tiêu dùng vẫn mua xe của hãng này có thể gặp những nguy cơ thiệt thòi gì ảnh hưởng đến quyền lợi?
Ông Vũ Văn Trung: Tôi nghĩ rằng sẽ rất đáng tiếc nếu các đại lý vẫn tiếp tục bán xe điện của hãng Yadea. Người tiêu dùng có thể do nhận thức yếu kém, không hiểu biết mà vẫn mua xe thì cũng là một điều hết sức đáng tiếc nữa. Và cái thiệt hại lớn nhất chính là công dân Việt Nam để cho thương hiệu nước ngoài bán sản phẩm như vậy. Đại lý và người tiêu dùng nếu tiếp tục mua bán sản phẩm của thương hiệu Yadea sẽ vô tình tiếp tay cho đơn vị nước ngoài làm điều sai trái.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/minhhv/2024/05/24/KAMITO CUP.00_31_01_03.Still005.jpg)
PV: Theo ông, trước mắt, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, người tiêu dùng có nên tạm dừng mua xe điện của hãng Yadea để hạn chế những rủi ro có thể phát sinh?
Ông Vũ Văn Trung: Đương nhiên hãng xe Yadea không thể chỉ trả lời mà còn phải có trách nhiệm bằng các biện pháp gỡ bỏ các ấn phẩm vi phạm. Chỉ giữ lại những chi tiết quảng cáo về kỹ thuật, tính năng của xe Yadea. Tuyệt đối không được dùng các thông tin về đường lưỡi bò.
Còn đối với người tiêu dùng, chúng tôi cảnh tỉnh người tiêu dùng toàn quốc: Với vi phạm như thế, người tiêu dùng hãy vì lòng yêu nước mà tỉnh táo không tiếp tay. Thậm chí tôi nghĩ rằng chúng ta nên tẩy chay thương hiệu xe máy điện Yadea nếu những hình ảnh đó không được dỡ bỏ đi. Nếu họ chỉ quảng cáo xe Yadea bình thường thì có thể mua sản phẩm. Nhưng nếu tiếp tục giữ đường lưỡi bò đó thì tôi nghĩ chúng ta nên đồng lòng tẩy chay thương hiệu này.
PV: Xin cảm ơn ông đã chia sẻ ý kiến!
Hùng Minh
Tin khác
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/7: Vàng thế giới lao dốc, USD xuống mốc 104
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi dữ liệu để tìm kiếm động lực...26/07/2024 08:50:59Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/7, miền Bắc có nắng nóng trước khi đón một đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ...26/07/2024 07:23:21Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
(THPL) - Ngày 25/7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 7 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn...26/07/2024 09:58:40BMW triệu hồi gần 300 nghìn xe tại Mỹ vì nguy cơ gãy thanh ray cốp
(THPL) - Hiện, BMW đang triệu hồi gần 300 nghìn xe X3 tại Mỹ vì lo ngại thanh ray trong cốp xe có thể bị bung ra khi xảy ra va chạm gây nguy hiểm. Các...25/07/2024 21:43:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam