17:33 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vũ Thắng Lợi ra mắt đĩa than và live concert "Hà Nội riêng tôi"

17:09 11/11/2022

(THPL) - Ca sĩ Vũ Thắng Lợi vừa ra mắt đĩa than Hà Nội riêng tôi, đồng thời giới thiệu live concert cùng tên sẽ diễn ra lúc 20h ngày 3/12 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Hà Nội riêng... Vũ Thắng Lợi

Nhắc tên Vũ Thắng Lợi, khán giả sẽ nhớ tới một ca sĩ có giọng hát ngọt ngào, chăm chỉ, chỉn chu và tâm huyết với từng liveshow, album, MV... Sau liveshow Khát vọng (2018), album Khát vọng (2020), Vũ Thắng Lợi ra mắt đĩa than Quê vào năm 2021, một sản phẩm cực kỳ công phu, được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật. Tháng 8 vừa qua, Con đường âm nhạc do Ban Văn nghệ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, đã kể và tôn vinh chặng đường hoạt động nghệ thuật với nhiều dấu ấn của ca sĩ Vũ Thắng Lợi.

Từ lâu, Vũ Thắng Lợi đã dần “bật mí” về dự định thực hiện một sản phẩm âm nhạc về Hà Nội. Cho tới lúc này, anh đã sẵn sàng ra mắt đĩa than Hà Nội riêng tôi tặng công chúng. Vũ Thắng Lợi bảo đây là thời điểm hợp lý bởi sau những sản phẩm âm nhạc thành công, anh và nhạc sĩ Hồng Kiên hiểu nhau hơn và hai người đều muốn làm điều gì đó cho Hà Nội bằng âm nhạc.

Ca sĩ hát về Hà Nội rất nhiều, nhưng thực hiện cả một sản phẩm âm nhạc nhiều tâm huyết, công phu về Hà Nội, đặc biệt là đĩa than như Vũ Thắng Lợi thì… hiếm. Vũ Thắng Lợi chọn cho Hà Nội riêng tôi những ca khúc như: Hướng về Hà Nội, Hà Nội và tôi, Quê nhà, Nỗi lòng người đi, Hoa sữa, Tôi muốn mang Hồ Gươm đi, Hà Nội ngày ấy, Em ơi Hà Nội phố, Phố nghèo, Hà Nội ngày trở về.

“Tôi chỉ chọn đưa vào đĩa những ca khúc mình thấy có cảm xúc nhất. Không giống như hát live trước hàng nghìn khán giả, khi thu âm chỉ có một mình, nên mình phải nạp năng lượng tốt nhất, trước tiên phải bày tỏ được tình yêu của mình với Hà Nội. Tôi phải hát sao để người nghe đĩa không cảm thấy quá mệt, quá nặng nề về cảm xúc, làm sao để người ta muốn nghe đi nghe lại ở tâm trạng, cảm xúc khác nhau” - Vũ Thắng Lợi chia sẻ.

Vũ Thắng Lợi dành 2 năm ấp ủ, thực hiện và trau chuốt ở từng khâu để có đĩa than Hà Nội riêng tôi thật chỉn chu và ưng ý. Anh thừa nhận: “Làm đĩa lần này trắc trở lắm”. “Sau khi nhạc sĩ Anh Quân mix xong gửi sang Mỹ master, lúc tôi nhận về thì bị lỗi. Tôi nghe thấy chưa ưng nên gửi sang master lần hai, đúng lúc nhà in dập đĩa bên đó lại quá đông, phải chờ đợi rất lâu. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 càng khiến quá trình sản xuất chậm lại. Sau tôi phải gửi sang Nhật nên thời điểm này mới có thể ra mắt” - Vũ Thắng Lợi kể lại.

Trong khi đó, nhạc sĩ Hồng Kiên lạc quan cho rằng: “Phải nói là trong cái rủi có cái may, nhờ cái long đong lận đận đó mà văn hóa Hà Nội đã được chu du thế giới, từ Mỹ, quay về Nhật, giống như được thử sức, như lửa thử vàng tới 3-4 lần mới ưng ý ”.

Với đĩa than Hà Nội riêng tôi, nhạc sĩ Anh Quân mix vừa nhẹ nhàng, vừa ấm áp, khiến người nghe có cảm giác dịu dàng, nồng ấm, dễ chịu. Vũ Thắng Lợi cùng ê-kíp hướng đến cái chất, cái riêng, cái độc đáo của Hà Nội.

Và đặc biệt, Hà Nội riêng tôi sẽ có thêm định dạng CD bởi như mong muốn của Vũ Thắng Lợi và ê-kíp: “Hà Nội riêng tôi giống như một cuốn sách, văn hóa Hà Nội cần được mở rộng hơn để đông đảo mọi người được tiếp cận”.

Làm show không vì hâm nóng tên tuổi

Thực hiện đĩa than Hà Nội riêng tôi theo chia sẻ của Vũ Thắng Lợi là vừa dễ vừa khó, vừa kỳ công lại vừa có nhiều những phát hiện thú vị. Viết về Hà Nội có quá nhiều ca khúc hay khiến anh “vất vả” khi chọn bài. Anh nhờ nhạc sĩ phối mấy chục bản nhưng rồi chỉ chọn mấy bài thực sự ưng ý đưa vào đĩa. Và, đó cũng chính là lý do khiến Vũ Thắng Lợi quyết định làm live concert để tất cả những bài hát về Hà Nội được sống với đúng nghĩa của nó.

Với Vũ Thắng Lợi của hiện tại, làm sản phẩm hay làm show cũng không phải để nổi tiếng thêm hay là hâm nóng tên tuổi. Anh chia sẻ: “Sản phẩm hay liveshow tôi làm là vì... âm nhạc. Tên tuổi không quan trọng bằng việc làm thế nào để khơi gợi ký ức của người nghe, để đưa người nghe về được cái bản ngã của họ. Những tác phẩm về Hà Nội vốn dĩ đã hay, đã tồn tại qua thời gian bởi những giá trị nhân văn. Bài toán mà tôi và nhạc sĩ Hồng Kiên phải giải được là làm sao đưa những khán giả của mình tìm được những ký ức mà họ đã đánh mất hoặc lãng quên. Đó mới là thành công của người làm âm nhạc, vượt qua cả việc phối khí hay, hát hay…”.

Để đạt được mong muốn đó, live concert Hà Nội riêng tôi của Vũ Thắng Lợi sẽ có rất nhiều điều đặc biệt chứ không đơn giản là một đêm nhạc về Hà Nội. Live concert Hà Nội riêng tôi do Công ty TNHH Quảng cáo và Giải trí Mỹ Thanh tổ chức sản xuất. Giám đốc âm nhạc là người đồng hành với Vũ Thắng Lợi khi anh mới vào nghề - nhạc sĩ Hồng Kiên. Khách mời là ca sĩ Tấn Minh và Mỹ Linh. Họa sĩ Lê Thiết Cương sẽ đảm trách vai trò Giám đốc mỹ thuật của live concert Vũ Thắng Lợi.

Nhạc sĩ Hồng Kiên - Giám đốc âm nhạc live concert Hà Nội riêng tôi, cho biết: “Không đơn giản chỉ là hát những ca khúc về Hà Nội, đây là những mắt xích để làm nên văn hóa Hà Nội mà ê-kíp với tâm huyết, trách nhiệm sẽ góp một phần rất nhỏ để tạo dựng. Nỗi niềm khám phá cũng như mong muốn ôm văn hóa Hà Nội mãnh liệt, thôi thúc chúng tôi thực hiện chương trình.

Chương trình về Hà Nội rất nhiều nhưng để nói rõ tính cách của Hà Nội qua nghệ thuật là điều khó. Bằng âm nhạc sẽ là những cái trau chuốt nhất, tỉ mỉ nhất, như một nhạc sĩ lừng danh từng nói khi nốt nhạc rơi trên phím đàn, khi tiếng đàn dương cầm nhấn xuống thì sẽ tỏa lên ánh nắng.

Hà Nội riêng tôi sẽ khơi gợi ký ức, văn hóa Hà Nội có thể đã mất hoặc đang tồn tại nhưng bị lãng quên, sẽ là một trong những bức màn mà khi kéo lên người thưởng thức sẽ thấy ngạc nhiên về Hà Nội. Và qua âm nhạc, người nghe hiểu sâu nỗi niềm của Vũ Thắng Lợi, của Hồng Kiên - dù sinh ra ở Hà Nội hay không nhưng có chung niềm đam mê với âm nhạc, với văn hóa Hà Nội”.

Đồng hành với Vũ Thắng Lợi trên một chặng đường khá dài, nhạc sĩ Hồng Kiên bảo: "Từ những ngày đầu, tôi luôn nói Vũ Thắng Lợi hãy làm những sản phẩm tâm huyết nhất. Và rõ ràng đến giờ đây, gắn bó hơn chục năm, chúng tôi tự hào rằng chưa có sản phẩm nào khiến mình phải ngượng ngùng.

Trong âm nhạc cần phải trăn trở, cần có sự tâm huyết, trau chuốt, kỹ lưỡng. Đương nhiên, ai cũng muốn sống hưởng thụ, bằng mọi cách để mình kiếm được nhiều tiền. Tuy nhiên, với người làm nghề như tôi thì việc để có cảm hứng với nghề quan trọng hơn rất nhiều so với việc kiếm tiền. Cảm hứng với âm nhạc ngày càng ít đi và những sản phẩm chất lượng này như liều thuốc doping để chúng tôi có thể chơi hết mình, say mê hết mình với âm nhạc mà không cần phải lăn tăn gì cả".

Nhạc sĩ Hồng Kiên cũng nhận xét thêm rằng, tiếng hát Vũ Thắng Lợi của hiện tại an nhiên, tự tại, bình thản, vững chãi và có chút ngạo mạn. "Vũ Thắng Lợi không phải đi tìm vinh quang nữa mà đang ở trên đỉnh vinh quang, tự sự, dẫn dắt cảm xúc người nghe. Giữa sự xáo động, Vũ Thắng Lợi vẫn bình thản, an nhiên hát và có sức hút khiến người ta phải nghe mình hát" - nhạc sĩ Hồng Kiên nói.

Vũ Thắng Lợi đã bắt gặp được Hà Nội

Nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Thụy Kha nhận xét: "Giọng nam cao ở Việt Nam không hiếm nhưng giọng hát Vũ Thắng Lợi kết hợp được cả phần mềm mại của dân ca với phần hào hùng của tráng ca. Cách hát của Vũ Thắng Lợi khi chuyển từ màu này sang màu kia rất dịu và êm.

Vũ Thắng Lợi đang lưu lại được cái phần đẹp đẽ nhất trong cuộc đời người ca sĩ, khi anh thực hiện những sản phẩm âm nhạc chất lượng đúng lúc giọng hát của anh chín nhất, không quá sớm hay quá muộn. Rất nhiều ca sĩ khác từng vì lưỡng lự mà bỏ qua thời khắc vàng, không thể lưu lại phần cống hiến đẹp đẽ nhất. Chọn được thời khắc "chín" như Vũ Thắng Lợi đang làm, quan trọng lắm".

"Nghe Vũ Thắng Lợi hát, người ta cảm thấy anh đang chia sẻ với mọi người những nỗi niềm. Anh biết cách biến những cái suy tư trong tác phẩm thành nỗi niềm của người nghe. Tôi nghe Vũ Thắng Lợi thấy có sự đồng cảm, đặc biệt là những tác phẩm về chiến tranh cách mạng, quê hương, Hà Nội... Vũ Thắng Lợi đã bắt gặp được Hà Nội.

Thêm một điều đặc biệt là Vũ Thắng Lợi không chỉ đi theo những bài hát thời thượng mà còn khám phá cả những tác giả mà tên tuổi chưa được biết đến nhiều, đặc biệt là Thiếu Tướng PGS.TS. TTND Nguyễn Hồng Sơn. Có thể nói đó là cuộc giao lưu làm cho người hát cũng hay hơn, đồng thời tác giả qua đó cũng sáng tác hay hơn. Nuôi dưỡng người sáng tạo và người thể hiện là một đặc điểm đáng ghi nhận của Vũ Thắng Lợi" - nhạc sĩ nhận xét.

Cũng theo nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Thụy Kha: "Thời điểm này, sản phẩm âm nhạc của Vũ Thắng Lợi có sự đồng bộ, từ phối khí, ban nhạc, khâu sản xuất kỹ lưỡng, mang tầm quốc tế. Với Hà Nội riêng tôi, người nghe thoáng qua cũng thấy hay, mà người kỹ tính cũng tìm thấy sự chia sẻ. Chúng ta từng có lúc làm gì cũng vội vã, hiện giờ đến lúc cầu kỳ trở lại thì gặp được Vũ Thắng Lợi.

Hà Nội riêng tôi là cảm nhận của Vũ Thắng Lợi. Tất nhiên, Vũ Thắng Lợi là người sinh sống ở Hà Nội thôi nhưng anh vẫn không giấu được cái gốc của người Hà Nội. Người ta nghe thấy ở trong đó có cái thấm đẫm, dày dặn của Hà Nội xưa, mà chính Vũ Thắng Lợi cũng không phát hiện ra được, bởi trong cái bản thể giọng hát sẵn có mà anh không cần phải cố gắng".

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu