17:29 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ “nhân bản” hơn 600 phiếu khám sức khỏe: Quá nhiều “điểm” đáng ngờ!

13:30 25/07/2020

(THPL) - Cục Hàng không Việt Nam đã lên tiếng về thông tin "nhân bản" hơn 600 phiếu siêu âm tim phi công, tiếp viên hàng không. Theo đó, bác sĩ đã được Trung tâm Y tế Hàng không thuê thực hiện siêu âm tim đã khẳng định: các phiếu siêu âm tim này đều không phải chữ ký của mình (?)…

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 18-3-2020, Cục trưởng Cục Hàng không đã nhận được báo cáo của Chủ tịch Hội đồng đánh giá, giám định sức khoẻ nhân viên hàng không (gọi tắt là Hội đồng), về công tác đánh giá đánh giá giám định sức khỏe nhân viên hàng không.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn khẩn đề nghị Cục Hàng không Việt Nam và Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương xác minh thông tin báo chí nêu.

Theo đó, trong quá trình đánh giá hồ sơ sức khỏe nhân viên hàng không của Trung tâm Y tế hàng không, Hội đồng đã phát hiện các phiếu siêu âm tim khám cho phi công và tiếp viên, thực hiện trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 11-2019, có các chỉ số giống nhau (154 hồ sơ sức khỏe phi công giám định sức khỏe lần đầu và 470 hồ sơ sức khỏe tiếp viên khám tuyển).

Trước sự việc trên, Hội đồng đã có cuộc đối chất với bác sĩ được Trung tâm Y tế hàng không thuê làm siêu âm tim và ký các phiếu kết quả siêu âm tim của phi công và tiếp viên. Tại đây, vị bác sĩ này đã khẳng định “tất cả chữ ký trên các phiếu siêu âm tim của phi công và tiếp viên đều không phải chữ ký của mình”. Ngay sau đó, Hội đồng đã thông báo với Trung tâm Y tế hàng không biết về sự việc nêu trên.

Để đảm bảo việc tuân thủ "Hướng dẫn thực hiện giám định và đánh giá kết quả giám định sức khoẻ nhân viên hàng không”, cùng ngày 18-3-2020, Cục Hàng không đã ra văn bản số 1114/CHK-TCATB yêu cầu Trung tâm y tế hàng không phải tiến hành rà soát lại toàn bộ các hồ sơ giám định sức khỏe và thực hiện siêu âm lại ngay cho 154 Phi công và 470 tiếp viên theo báo cáo của Hội đồng giám định sức khoẻ. Đồng thời, để xác định các nguyên nhân sai phạm và có biện pháp phòng ngừa thích hợp, tránh sự việc tái diễn, ngày 25-3-2020, Cục Hàng không đã ra văn bản số 1235/CHK-TCATB yêu cầu Trung tâm Y tế hàng không tạm thời đình chỉ công tác giám định sức khoẻ nhân viên hàng không của Trung tâm Y tế hàng không từ ngày 1-4-2020. Bên cạnh đó, tạm thời đình chỉ công tác giám định sức khoẻ nhân viên hàng không đối với 2 bác sĩ siêu âm tim và bác sĩ chuẩn đoán hình ảnh của Trung tâm Y tế hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 14-4-2020, Trung tâm Y tế hàng không có văn bản số 178/TTYT báo cáo Cục Hàng không Việt Nam các biện pháp xử lý và công tác khắc phục. Theo đó, Trung tâm Y tế hàng không đã thực hiện lại việc siêu âm tim cho 315/624 phi công và nhân viên hàng không. Số nhân viên hàng không còn lại chưa được siêu âm tim lại là do người nước ngoài đã về nước và chưa quay lại Việt Nam do đại dịch Covid-19. Liên quan đến xử lý cán bộ, Trung tâm Y tế hàng không đã thống nhất kỷ luật bác sĩ chuẩn đoán hình ảnh bằng hình thức khiển trách.

Ngày 22-4-2020, Đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành đánh giá công tác khắc phục công tác giám định sức khỏe nhân viên hàng không của Trung tâm Y tế hàng không. Kết quả kiểm tra cho thấy Trung tâm Y tế hàng không đã cơ bản khắc phục các sai phạm đã nêu. Đoàn công tác đã báo cáo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về việc: chấp thuận cho Trung tâm Y tế hàng không được tiếp tục thực hiện công tác giám định sức khỏe nhân viên hàng không từ ngày 2-5-2020.

Quá nhiều điểm “đáng ngờ”?

Trên thực tế, việc lên tiếng của Cục Hàng không Việt Nam hiện nay là hoàn toàn cần thiết. Song nếu nhìn thẳng vào sự thật, rõ ràng trước đây việc xử lý sai phạm trong giám định sức khỏe tại Trung tâm Y tế Hàng không (nếu không có phanh phui của báo chí) vẫn chỉ là “kiểu đóng cửa bảo nhau”?!

Bao nhiêu phi công, tiếp viên của hãng có phiếu siêu âm tim nhân bản? (Ảnh minh họa)

Thêm nữa, Cục Hàng không Việt Nam mặc nhiên coi việc xử lý vi phạm của Trung tâm Y tế Hàng không ở mức “có thể chấp nhận”, trong khi sự nguy hiểm lại không được nhắc đến minh bạch.

Đó là sự uy hiếp đến an ninh an toàn hàng không, khi hậu quả vốn khôn lường. Vị bác sĩ siêu âm tim đã khẳng định “tất cả chữ ký trên các phiếu siêu âm tim của phi công và tiếp viên đều không phải chữ ký của mình”. Vậy chữ ký đó do ai làm, nhất là khi các chỉ số kiểm tra sức khỏe “khớp” nhau đến từng con số, chỉ khác mỗi ngày tháng năm sinh? Được biết, để có bộ hồ sơ sức khỏe đầy đủ, sẽ cần thực hiện tại nhiều “khâu” tại Trung tâm Y tế hàng không, vậy vì sao phiếu siêu âm tim (chưa đánh giá thật giả, chỉ xét trên thông số bất bình thường) lại có thể “trót lọt” và được “nhân bản” nhiều như vậy? 

Và tiếp thêm những câu hỏi được đặt ra: Trung tâm Y tế hàng không đã xử lý trách nhiệm đối với vị bác sĩ được thuê này như thế nào? Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị công an vào cuộc để xác minh làm rõ có hay không việc làm giả hồ sơ hay chưa, và đây là những hồ sơ thuộc nhóm “cực kỳ đặc biệt”? Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng không nói rõ, các phi công, tiếp viên được khám lại có kết quả ra sao và những phi công tiếp viên chưa được khám như thế nào, đã vội vàng chấp thuận cho Trung tâm Y tế hàng không được “mở cửa” trở lại. Sự bất bình thường ở đây là gì?

Và điều quan trong nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành thanh kiểm tra sự việc với Trung tâm Y tế hàng không, vậy vì sao bây giờ phải tiến hành “kiểm tra lại”, mà không khẳng định những báo cáo trước đây của mình đã đúng?

Liên quan đến công tác thanh kiểm tra Trung tâm Y tế hàng Hàng không, do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chỉ đạo ngày 24-7, Đoàn công tác sẽ có báo cáo kết quả về Bộ GTVT trước ngày 28-7.

Ở động thái khác, ngày 25-7, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn số 959/KCB-PHCN&GĐ gửi Cục Hàng không Việt Nam và Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc đề nghị: Khẩn chương xác minh thông tin báo chí nếu, kiểm tra xác minh toàn bộ sự việc liên quan và sai phạm (nếu có). Công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông được biết. Ngoài ra, khẩn chương rà soát, kiểm tra hoạt động khám sức khỏe nói chung và khám sức khỏe phi công tiếp viên hàng không nói riêng tại Trung tâm Y tế Hàng không. Nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật và hướng dẫn liên quan đến công tác cấp giấy khám sức khỏe, giám định sức khỏe. Báo cáo về Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) trước ngày 31-7-2020, để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

Tuấn Việt

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu