01:38 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ “nhân bản” hơn 600 phiếu khám sức khỏe: Các hãng Hàng không không hay, không biết, không liên quan…

20:30 29/07/2020

(THPL) - Đến nay, Đoàn công tác của Bộ GTVT vẫn chưa có báo cáo kết quả thanh kiểm tra vụ việc “nhân bản” hơn 600 phiếu khám sức khỏe của phi công, tiếp viên xảy ra tại Trung tâm Y tế hàng không (Cục Hàng không Việt Nam). Trong khi đó, các hãng hàng không đều cho rằng không có liên quan và khẳng định phải “chờ” kết quả cuối cùng, có hay không việc “nhân bản”?

Tại công văn chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã ký ngày 24-7, Đoàn công tác do Cục trưởng Cục Y tế giao thông vận tải làm trưởng đoàn, cùng với đại diện lãnh đạo Vụ pháp chế, Thanh tra Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ và Cục Hàng không Việt Nam là thành viên, tiến hành thanh kiểm tra đột xuất Trung tâm Y tế hàng không, đồng thời làm rõ các sai phạm (nếu có) liên quan đến việc “nhân bản” hơn 600 phiếu siêu âm tim của phi công tiếp viên hàng không, báo cáo Bộ GTVT vào ngày 28-7.

Tuy thời điểm báo cáo theo ý kiến chỉ đạo là vậy nhưng theo tìm hiểu của PV, đến nay ngày 29-7, Đoàn công tác trên vẫn chưa có bất cứ báo cáo nào liên quan đến vụ việc, đặc biệt đây là nhóm vấn đề “cực kỳ quan trọng”, uy hiếp trực tiếp đến an ninh an toàn hàng không.

Sở dĩ có sự chậm chễ trên, theo một thành viên đoàn công tác (xin được dấu tên – PV), là do dịch Covid đã có diễn biến bất thường, nên hầu hết thành viên “đã tạm dừng”. Kết quả sẽ được báo cáo sau, tuy nhiên chưa thể chắc chắn được thời điểm chính thức(?).

Vụ “nhân bản” hơn 600 phiếu khám sức khỏe của phi công, tiếp viên – Các hãng hàng không không hay, không biết, không liên quan…

Trước vụ việc nhân bản hàng trăm kết quả sức khoẻ phi công, tiếp viên hàng khôn, PV đã liên hệ đến các hãng Hàng không để tìm hiểu hiện có bao nhiêu phi công và tiếp viên trong hơn 600 hồ sơ “nghi nhân bản” đang tham gia vận tải hàng không? Ý chung được trả lời, các hãng chưa nắm rõ thông tin hoặc phải chờ kết luận chính thức cuối cùng từ Bộ GTVT hay Cục Hàng không Việt Nam.

Cụ thể, đại diện truyền thông của hãng VietJet Air khẳng định: đến nay, hãng chưa nắm rõ thông tin, đồng thời cũng chưa xác định có hay không những sai phạm trong công tác khám sức khỏe của phi công, tiếp viên. Chính vì vậy, đại diện của VietJet từ chối trả lời câu hỏi về những trường hợp phi công hay tiếp viên của hãng có thuộc các hồ sơ giám định giám định sức khỏe và thực hiện siêu âm tim hay không. Tương tự, hãng hàng không Bamboo Airway cũng khẳng định, đây chưa phải là thời điểm để lãnh đạo hãng trả lời các câu hỏi liên quan khi chưa có kết quả của các cơ quan chức năng. PV tiếp tục liên hệ với hãng hàng không Vietnam Airline, phía đơn vị này cho biết hãng không liên quan và cho rằng “đây là trách nhiệm của Cục hàng không, Trung tâm y tế hàng không”…

Sự “vin cớ” của các hãng hàng không vô hình chung đang đẩy ‘quả bóng” trách nhiệm cho các cơ quan chức năng cấp trên và sự chậm chễ là nguồn cơn trực tiếp. Điều này cũng đồng nghĩa, những trường hợp phi công, tiếp viên của hơn 600 “nhân bản” phiếu khám sức khỏe vẫn đã và đang tham gia các công tác vận tải hàng không. Và nếu: “nếu những thông tin được truyền thông đăng tải trong những ngày qua có cơ sở - PV”, rõ ràng hàng trăm, nghìn chuyến bay đã, đang và sẽ bị uy hiếp an ninh an toàn, sự nguy hại thực khôn lường.

Theo tìm hiểu của PV, hơn 600 phi công tiếp viên có phiếu khám sức khỏe nhân bản đang hoạt động chủ yếu ở hai hãng hàng không Vietnam Airline và VietJet Air. Một số lượng nhỏ thuộc các hãng hàng không còn lại như Bamboo Airway và Jetstar Pacific Airline.

Trao đổi với một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực hàng không, vị chuyên gia đề nghị không đưa tên này cho biết, Đoàn công tác của Bộ GTVT cần phải công bố ngay kết quả thanh kiểm tra tại Trung tâm Y tế hàng không vì vấn đề này liên quan trực tiếp đến “vận mệnh” của người dân. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cần minh bạch rõ đối tượng, phi công tiếp viên liên quan, vì dù đây mới là “nghi án” song các hãng hàng không cũng có những biện pháp cần thiết hạn chế bay đối với nhóm đối tượng này.

Như thông tin đã đưa, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn số 959/KCB-PHCN&GĐ gửi Cục Hàng không Việt Nam và giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc đề nghị: Khẩn chương xác minh thông tin báo chí nếu, kiểm tra xác minh toàn bộ sự việc liên quan và sai phạm (nếu có). Công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông được biết. Ngoài ra, khẩn chương rà soát, kiểm tra hoạt động khám sức khỏe nói chung và khám sức khỏe phi công tiếp viên hàng không nói riêng tại Trung tâm Y tế hàng không. Nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật và hướng dẫn liên quan đến công tác cấp giấy khám sức khỏe, giám định sức khỏe. Báo cáo về Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) trước ngày 31-7-2020, để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế.

Trước đó, như Thương hiệu và Pháp luật đã đăng tải, khi tiếp cận hồ sơ của hơn 600 phi công và tiếp viên hàng không, từ tháng 7-2019 đến nay, có 154 hồ sơ sức khỏe phi công giám định sức khỏe lần đầu và 470 hồ sơ sức khỏe tiếp viên khám tuyển có phiếu siêu âm tim có các chỉ số giống nhau. Tất cả các phiếu siêu âm này đều được thực hiện  tại Trung tâm Y tế hàng không (Cục Hàng không Việt Nam).

Cụ thể hơn, các chỉ số về van hai lá, van động mạch phổ, vách ngăn, động mạch chủ… của các bộ hồ sơ sức khỏe  của phi công đều “giống nhau”, chỉ khác tên, tuổi, năm sinh người siêu âm cũng như ngày tháng thực hiện. Tương tự, đối với phiếu siêu âm tim của các tiếp viên hàng không, tình trạng "copy y nguyên" có giảm bớt nhưng các chỉ số chính vẫn giống nhau đến khó lý giải.

Về vụ việc này, Cục Hàng không Việt Nam trước đó đã có những xử lý sai phạm song còn quá nhiều “điểm đáng ngờ” trong vụ việc này. Hiện, Đoàn công tác của Bộ GTVT đang tiến hàng thanh kiểm tra đột xuất Trung tâm Y tế hàng không.

Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục thông tin đến độc giả.

Tuấn Việt

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu