11:47 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ người dân bị phạt vì đắp bờ ngăn nước chống ngập hoa màu: UBND huyện thu hồi quyết định xử phạt

15:28 16/07/2020

(THPL) - Vì lo sợ nước sẽ tràn vào vườn rau sạch của gia đình, bà Nguyễn Thị Tú và ông Nguyễn Đắc Tơn, trú tại TDP1, Thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đắp kè để ngăn nước, nhưng lại bị Phòng Kinh tế Hạ tầng tham mưu UBND huyện Ngọc Hồi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng với lý do... “không có giấy phép xây dựng”.

Như Thương hiệu và Pháp luật, phản ánh ở bài viết: “Thực hư chuyện người dân làm kè chống ngập hoa màu bị huyện phạt 15 triệu đồng”.

Cụ thể, hộ gia đình ông Nguyễn Đắc Tơn và bà Nguyễn Thị Tú ở Tổ dân phố 1, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) thuê người đắp bờ kè quanh diện tích đất sản xuất nông nghiệp của gia đình. Tuy nhiên, Phòng Kinh tế hạ tầng cùng UBND Thị trấn Plei Kần lại lập biên bản với lý do “không có giấy phép xây dựng”.

Bà Nguyễn Thị Tú trên bờ kè “không có giấy phép” (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Sau đó, Phòng Kinh tế hạ tầng làm tờ trình tham mưu cho UBND huyện Ngọc Hồi ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng vì hành vi làm công trình không xin giấy phép xây dựng.

Ngay sau khi Thương hiệu và Pháp luật phản ánh, chính quyền huyện Ngọc Hồi đã tổ chức cuộc họp giữa UBND thị trấn Plei Kần và các phòng, ban chuyên môn để tìm hướng giải quyết.

Ngày 30/6/2020, UBND huyện Ngọc Hồi ra quyết định số 940 hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đắc Tơn (sinh năm 1962) trú tổ dân phố 1, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum).

Theo nội dung quyết định số 940, lý do hủy toàn bộ quyết định xử phạt hành chính đối với ông Tơn là bởi ông Tơn thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết (quy định tại khoản 1, Điều 11 và điểm a, khoản 1, Điều 65 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thuộc trường hợp không xử lý vi phạm hành chính). Do đó, căn cứ vào khoản 9, Điều 1 Nghị định số 97 ngày 18.8.2017 của Chính phủ hủy bỏ toàn bộ nội dung quyết định xử lý vi phạm hành chính.

Quyết định huỷ bỏ xử phạt vi phạm hình chính với hộ bà Nguyễn Thị Tú (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Châu Ngọc Lân- Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi, cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh từ báo chí cũng như gia đình bà Tú, chính quyền huyện cũng đã xem xét lại trường hợp của gia đình ông Tơn. Đích thân tôi đã xuống kiểm tra hiện trạng và nhận thấy việc các bộ phận tham mưu xử phạt như vậy là không thấu tình, đạt lý. Phương châm của huyện là hỗ trợ tối đa cho người dân nhưng phải đúng quy định của pháp luật. Do đó, huyện đã ra quyết định hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tơn. Tuy nhiên, khi nhà nước có nhu cầu sử dụng thì gia đình ông Tơn có trách nhiệm tự tháo dỡ và không được yêu cầu bồi thường, hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thị Tú, cho biết: “Việc gia đình tôi làm kè ngăn nước để chống ngập hoa màu là tình thế bắt buộc và cấp thiết. Bởi một số hộ dân ở gần đó đã đổ đất nền lấp luôn 1 cái hồ lớn, nắn dòng chảy đi qua đất nhà tôi nhưng lại không bị xử phạt. Việc làm của phòng Kinh tế hạ tầng là gây nhũng nhiễu, khó dễ cho người dân làm ăn chân chính. Chúng tôi đề nghị lãnh đạo UBND huyện Ngọc Hồi phải có hình thức xử lý người đứng đầu phòng Kinh tế hạ tầng”.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu