13:12 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ mì tôm Hảo Hảo: Bộ Công Thương cần thêm thời gian làm rõ vấn đề

11:08 07/09/2021

(THPL) - Tối ngày 6/9, bên lề cuộc họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã trao đổi với báo chí liên quan tới vụ nghi vấn mì Hảo Hảo chứa chất cấm theo cảnh báo của Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland.

Tạp chí Người đưa tin Pháp luật cho hay, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương đã yêu cầu doanh nghiệp báo cáo, yêu cầu Ban bảo vệ an toàn thực phẩm của TP.HCM kiểm tra quy trình sản xuất và việc tuân thủ các quy định của hai doanh nghiệp này thế nào. Bộ Công Thương đã nhận được báo cáo của các đơn vị này.

Ban bảo vệ an toàn thực phẩm TP.HCM khẳng định các doanh nghiệp có liên quan tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đối với công ty Acecook Việt Nam và công ty cổ phần Thực phẩm Thiên Hương, hai doanh nghiệp này khẳng định không phải tất cả các sản phẩm sang thị trường Ireland và Na Uy có yêu cầu phải thu hồi, mà chỉ có một số sản phẩm nhất định theo thông báo của nhà chức trách các nước.

Hiện nay, quy định cụ thể về chất ethylene oxide giữa các quốc gia khác nhau và chưa có thống nhất. Ví dụ như Ireland đánh giá ethylene oxide là vượt ngưỡng thì ở Việt Nam thành phần này còn kém rất xa, thậm chí cũng kém so với Mỹ. Các doanh nghiệp khẳng định các sản phẩm được sản xuất riêng cho thị trường EU chứ không sản xuất và sử dụng tại Việt Nam.

Mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất bị thu hồi vì có chứa chất ethylene oxide. Ảnh: Internet

Cũng theo Thứ trưởng Hải, Bộ Công Thương cần thêm thời gian để phối hợp với Bộ Y tế và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra các sản phẩm của hai doanh nghiệp này, từ đó xác định việc tuân thủ quy định là như thế nào, đặc biệt là chất lượng của các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam có đáp ứng được hay không.

"Qua thực tế chắc chắn sẽ cần phải có những quy định cụ thể hơn, không chỉ với chất ethylene oxide mà đối với các chất khác có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng", Thứ trưởng nhìn nhận.

Trước thực trạng trên, Bộ Công Thương đã đề nghị Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo quy trình sản xuất, sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước với xuất khẩu đối với 2 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good.

“Việc quan trọng bây giờ là các doanh nghiệp phải cùng các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam xác minh rõ vấn đề, xem chất ethylene oxide ở trong thành phần nào của sản phẩm”, ông Hải khẳng định và cho biết, các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã trực tiếp liên hệ và làm việc với nhà chức trách của các quốc gia.

Theo báo Tiền phong, trước đó, Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) đã thông báo quyết định thu hồi một số lô mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất, vì có chứa chất ethylene oxide. Chất này không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở Liên minh châu Âu (EU). 

Liên quan đến sự việc này, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ Y tế, NN&PTNT kiểm tra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 7/9.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu