16:27 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ doanh nghiệp bên bờ phá sản ở Vĩnh Phúc: ‘Bàn cờ’ lời hứa bao giờ giải cứu

08:59 18/08/2020

(THPL) – Người dân cho rằng, dù các cấp chính quyền của tỉnh Vĩnh Phúc đã ‘hứa hẹn’ sẽ trả lại đất tái định cư. Thế nhưng, trong suốt thời gian dài vẫn chưa giải quyết xong, ‘bàn cờ’ lời hứa này bao giờ mới được giải cứu?

Liên quan tới loạt bài được Thương hiệu và Pháp luật từng đăng tải các phản ánh của ông Nguyễn Văn Chiến (Tân Tiến, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) về việc chính quyền chậm sổ đỏ sau tái định khiến doanh nghiệp ‘bên bờ phá sản’.

Theo ông Chiến, tháng 9/2017, sau khi được các cơ quan, ban nghành của huyện vận động, thuyết phục, tôi đã giao nhà (nơi đã làm đường-PV) và 2 thửa đất cho nhà nước để làm tỉnh lộ 304 (đoạn từ QL2a vào trung tâm huyện Vĩnh Tường). Các cấp chính quyền đều ‘hứa hẹn’ sẽ trả lại đất tái định cư cho các hộ dân sớm nhất.

Đất đã được giao và công trình xây dựng sắp hoàn thành, nhưng sổ đỏ thì chưa thấy đâu.

Khi chính quyền ‘hứa lên, hứa xuống’, thì mãi tới ngày 24/7/2019, UBND huyện Vĩnh Tường cử cán bộ xuống cắm mốc giới và giao đất tái định cư tại khu đồng Bảng Trắng cho gia đình. Tuy nhiên, không có văn bản, giấy tờ thủ tục pháp lý nào kèm theo, ông Chiến chia sẻ.

Chờ đợi quá lâu, gia đình ông Chiến tiếp tục liên hệ tới UBND huyện, UBND tỉnh để hỏi và nhận được những ‘lời hứa’ là ‘đang làm thủ tục để cấp sổ đỏ’. Đến nay, đã một năm trôi qua nhưng gia đình vẫn ‘luống cuống như kiến bò trong chảo nóng’ chờ cầm sổ đỏ trên tay đi 'giải cứu' doanh nghiệp của mình.

Để đòi lại quyền lợi chính đáng của gia đình, ông Nguyễn Văn Chiến đã gửi đơn cầu cứu tới Văn phòng Chính phủ, Cục Người có công (Bộ LĐ-TB và XH), báo chí… và nhà chức trách tỉnh Vĩnh Phúc. Ngay sau đó, Văn phòng Chính phủ, Cục Người có công đã chuyển đơn của ông Chiến tới gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc và UBND huyện Vĩnh Tường để giải quyết đơn của theo thẩm quyền.

 Văn bản chuyển đơn của Văn phòng Chính phủ gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc để giải quyết đơn của ông Nguyễn Văn Chiến theo thẩm quyền. Thế nhưng, nhà chức trách tỉnh này vẫn chưa có động thái nào để tháo gỡ vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp.

Thậm chí, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản gửi tới UBND huyện Vĩnh Tường để giải quyết, tháo gỡ vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Trái lại với các cơ quan cấp trên, UBND huyện Vĩnh Tường lại ‘ngó lơ’.

Sau một thời gian im lặng một cách ‘đáng sợ’ của cán bộ, lãnh đạo huyện Vĩnh Tường trong việc giải quyết khiến nại, tháo gỡ vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Mới đây, vào ngày 22/7, ông Hoàng Tuấn Tam – Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường ký ban hành văn bản số 1783/UBND-TNMT về kiến nghị của ông Nguyễn Văn Chiến.

Văn bản nêu những khó khăn, vướng mắc đó là: “quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu chợ đầu mối nông sản được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh lần cuối tại Quyết định số 2989/UBND ngày 30/10/2017. Theo Khoản 4, Điều 28 Luật số 35/2018/QH14 ngày 2/11/2018 thì sau 3 năm kể từ ngày quy hoạch được phê duyệt mới đến kỳ rà soát điều chỉnh quy hoạch. Vì vậy, theo quy định trên thì phải đến tháng 10/2020 mới đến kỳ điều chỉnh quy hoạch. Việc điều chỉnh quy hoạch phải xuất phát từ Chủ đầu tư đồ án quy hoạch đề xuất với UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Hộ ông Nguyễn Văn Chiến đề nghị được giao đất tái định cư tại vị trí đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/NĐ-CP của gia đình ông, theo quy hoạch được phê duyệt thì vị trí này quy họach là đất giao thông thuộc dự án Khu chợ đầu mối nông sản, thực phẩm, hệ thông kho vận và Khu đô thị thương mại được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép điều chỉnh QHCT tỷ lệ 1/500 khu Chợ đầu mối nông sản, thực phẩm, hệ thống kho vận và KĐT thương mại Vĩnh Tường”.

Để sớm giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với hộ ông Nguyễn Văn Chiến, UBND huyện Vĩnh Tường đưa ra một số giải pháp giải quyết: “đề nghị chủ đầu tư đồ án quy hoạch tiếp tục báo cáo, đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc xem xét cho điều chỉnh đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu Chợ đầu mối nông sản, thực phẩm, hệ thống kho vận và KĐT thương mại Vĩnh Tường theo quy định để có cơ sở tái định cư cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Chiến”.

 Văn bản bàn giao đất cho gia đình ông Chiến vào ngày 24/7/2019.

Bên cạnh đó, UBND huyện giao Hội đồng bồi thường GPMB công trình hoàn thiện phương án bồi thường, tái định cư (sau khi có Quyết định điều chỉnh đồ án QHCT tỷ lệ 1/500 khu Chợ đầu mối, nông sản, thực phẩm, hệ thống kho vận và KĐT thương mại Vĩnh Tường) và trình phòng TNMT thẩm định, trình UBND huyện phê duyệt làm cơ sở giao đất, cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho ông Chiến theo quy định.

Cùng với đó, UBND huyện giao phòng TNMT thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tham mưu cho UBND huyện phê duyệt và cấp GCN QSD đất cho ông Chiến để đảm bảo theo quy định.

Được biết, dự án Chợ đầu mối nông sản, thực phẩm, hệ thống kho vận và KĐT thương mại Vĩnh Tường do Công ty BĐS Thăng Long làm chủ đầu tư. Theo người dân địa phương, doanh nghiệp này đã về tay ông Nguyễn Văn Hậu (SN: 1981, quê huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), hiện đang làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Sơn.

Qua đó, cho thấy vấn đề ở đây là Công ty BĐS Thăng Long ‘nhân tố quyết định’ việc cấp sổ đỏ cho người dân? Dẫn đến, chính quyền sở tại chưa thể ‘phá rào’ giải cứu người dân, doanh nghiệp? Phải chăng, ‘tầm ảnh hưởng’ của Công ty BĐS Thăng Long quá lớn?!

Trao đổi với PV trước thềm đại hội Đảng bộ huyện, ông Trần Việt Cường - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường (nay là Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện) cho biết: “Đại hội Đảng bộ xong sẽ sắp xếp làm việc, cung cấp thông tin với báo chí”. Mặc dù, Đại hội Đảng bộ huyện Vĩnh Tường đã ‘thành công tốt đẹp’ nhưng PV vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ chính quyền huyện này.

(còn tiếp)

UY VŨ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu