09:17 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ đầu độc cá ở Hải Dương: Tạm đình chỉ 2 lần vì chưa xác định được bị can

10:35 12/11/2020

(THPL) - CQĐT Công an huyện Nam Sách tiếp tục tạm đình chỉ lần 2 đều vì chưa xác định được bị can trong vụ án hình sự Hủy hoại tài sản trong vụ cá chết hàng loạt tại xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách (Hải Dương).

Liên quan đến vụ việc cá chết hàng loạt tại xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách (Hải Dương), ngày 30/6/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương) ban hành Thông báo số 494/TB-CQĐT Quyết định Phục hồi điều tra vụ án hình sự hủy hoại tài sản diễn ra ở xã Cộng Hòa.

Tuy nhiên, đến ngày 30/10/2020, Công an huyện Nam Sách đã ra Thông báo số 784/CQĐTvề vệc tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự nói trên với căn cứ: Đến nay đã hết thời hạn điều tra, chưa xác định được bị can của vụ án và trưng cầu giám định chưa có kết quả.

Một số đối tượng đã tổ chức đầu độc, khiến cá chết trắng ao nhà ông Phạm Hữu Luân.

Đáng chú ý, liên quan đến vụ việc cá chết hàng loạt tại xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách (Hải Dương), trong văn bản số 494/TB – CQĐT ngày 30/6/2020 nêu rõ, ngày 14/10/2019, CQĐT Công an huyện Nam Sách đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Hủy hoại tài sản phát hiện ngày 11/9/2019 tại khu vùng chuyển đổi thôn An Điền, xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách của gia đình ông Phạm Hữu Luân.

Ngày 14/4/2020, do hết thời hạn gia hạn điều tra, chưa xác định được bị can của vụ án, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Nam Sách ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự Hủy hoại tài sản.

Căn cứ điều 235 Bộ luật Tố tụng hình sự; Cơ quan CSĐT, Công an huyện Nam Sách Quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự Hủy hoại tài sản số 04 ngày 30/6/2020 đối với vụ án nêu trên để bổ sung tài liệu, chứng cứ. Tuy nhiên, đến nay, vụ án lại được tạm đình chỉ với cùng 1 căn cứ.

Như vậy, sau gần 1 năm khởi tố và 2 lần tạm đình chỉ Công an huyện Nam Sách vẫn chưa tìm ra thủ phạm mặc dù vụ án trên có nhiều dấu hiệu rất rõ bằng việc đã có người bồi thường thiệt hại.

CQĐT Công an huyện Nam Sách vẫn tiếp tục đình chỉ điều tra do chưa thể xác định được bị can.

Được biết vào khoảng 6h ngày 11/9/2019, ông Phạm Hữu Luân (SN 1971), trú tại xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách phát hiện cá dưới ao nuôi cá trắm, mè, chép,  trôi sắp sửa thu hoạch đột nhiên chết hàng loạt, nổi trắng mặt nước nhưng không rõ nguyên nhân. Gia đình ông Luân ngay sau đó trình báo cơ quan chức năng, đề nghị vào cuộc, làm rõ.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng lập tức có mặt tại hiện trường ghi nhận và điều tra nguyên nhân vụ việc. Tại hiện trường, công an tìm thấy nhiều bình thuốc lạ.

Thống kê ban đầu, ao cá nhà ông Luân bị chết hơn 3 tấn cá với tổng thiệt hại gần 150 triệu đồng.

Đáng chú ý, trước hôm xảy ra sự việc cá chết hàng loạt trong ao, khoảng 20h ngày 10/9/2019, con trai ông Luân là Phạm Hữu Long (SN 1994) đã nhìn thấy ông N.D.L. (trú cùng thôn) đi xe máy Exciter màu đen, chở theo một đối tượng lạ mặt khác qua lại nhiều lần khu ao thả cá của gia đình.

Tới ngày 11/4/2020, ông Phạm Hữu Luân nhận được điện thoại của ông Tống Thế Bộ - cán bộ điều tra của Công an huyện Nam Sách gọi lên cơ quan công an. Tại đây, ông Bộ cho biết ông N.D.L. đã chuyển số tiền 146 triệu đồng nhờ cơ quan công an bồi thường khắc phục dân sự vụ ao cá bị chết cho gia đình ông.

Thiệt hại của gia đình ông Luân được người tên N.D.L. chuyển 146 triệu đồng, thông qua CA huyện Nam Sách để gửi tới ông Luân.

“Khi đó, tôi có trao đổi với anh Bộ là nếu ông L. muốn đền bù thiệt hại cho tôi thì ông ấy phải có mặt tại cơ quan công an “ba mặt một lời”, có sự chứng kiến của cơ quan công an. Tuy nhiên, anh Bộ nói là ông L. đã chuyển tiền cho cơ quan công an, nhờ chuyển tới gia đình”, ông Luân nói.

Tại giấy biên nhận ngày 11/4/2020 có chữ ký của ông Tống Thế Bộ, ông Luân xác nhận, có nhận số tiền 146 triệu đồng là tiền khắc phục dân sự của ông N.D.L đối với vụ hủy hoại tài sản đối với ao cá của ông Luân. Và chỉ 3 ngày sau, ngày 14/4/2020, ông Luân bất ngờ nhận được Thông báo số 321/CQĐT ngày 14/4/2020 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách về việc tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự, với lý do “đến nay đã hết thời hạn điều tra, chưa xác định được bị can vụ án”.

“Có hay không việc bao che ở đây? Trong quá trình điều tra, Công an huyện Nam Sách đã mời gia đình tôi tới nhận 146 triệu đồng tiền bồi thường, khắc phục dân sự và cho biết số tiền này của ông L. Tôi hiểu điều đó đồng nghĩa với việc ông L. đã thừa nhận hành vi phạm tội. Thế tại sao lại không xác định được bị can vụ án?”, ông Luân nêu vấn đề.

Hải Đăng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu