14:11 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ Công ty Lũng Lô gian lận hồ sơ, phường Phú Lãm “xin rút kinh nghiệm”

08:55 18/08/2020

(THPL) - Trước vụ việc Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Lũng Lô kê khai gian lận và có dấu hiệu được dàn xếp để trúng thầu, UBND phường Phú Lãm, quận Hà Đông xin tiếp thu và rút kinh nghiệm đối với các ý kiến phản biện của cơ quan báo chí.

Rút kinh nghiệm là hết trách nhiệm?

Sau khi báo chí đăng tải nội dung phản biện liên quan đến việc nhà thầu kê khai gian lận và có dấu hiệu được dàn xếp để trúng một số gói thầu, trong đó có dự án: “Cải tạo hệ thống đường, rãnh thoát nước các tổ dân phố trên địa bàn phường Phú Lãm, quận Hà Đông”, do UBND phường Phú Lãm làm chủ đầu tư, ông Nguyễn Quốc Cường – Chủ tịch UBND phường Phú Lãm đã ký văn bản phản hồi.

Theo đó, đến nay, đơn vị đã thi công được trên 40% khối lượng công trình, UBND phường chưa nhận được ý kiến phản biện về quy trình đầu tư cũng như về năng lực nhà thầu. Các ý kiến phản biện của cơ quan báo chí gần đây đối với nhà thầu xây lắp, UBND phường xin tiếp thu và rút kinh nghiệm.

Báo cáo của UBND phường Phú Lãm trước thông tin báo chí nêu về việc nhà thầu kê khai gian dối hồ sơ.

Tại văn bản trên, Chủ tịch UBND phường Phú Lãm cho rằng: “Riêng nội bộ của các doanh nghiệp tham gia dự án theo quy định của pháp luật UBND phường không có quyền can thiệp, điều tra như báo chí đã nêu”.

Trước đó, báo chí đã phản ánh về việc Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Lũng Lô (Công ty Lũng Lô) đã liên danh hoặc trúng thầu độc lập 03 gói thầu trên địa bàn quận Hà Đông.

Đáng chú ý, cả ba gói thầu trên đều được tổ chuyên gia của Công ty CP Tư vấn và xây dựng số 8 đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu. Do đó, việc kê khai gian lận hồ sơ dự thầu của Công ty Lũng Lô “qua mặt” được đơn vị tư vấn này là hết sức bất thường, có dấu hiệu dàn xếp để trúng thầu.

Thêm vào đó, công tác thẩm định cũng tiếp tục “bỏ qua” việc nhà thầu kê khai gian dối, vi phạm các quy định của pháp luật về đấu thầu, khiến cho Công ty Lũng Lô dễ dàng trúng thầu khi không đáp ứng đầy đủ năng lực, gây ảnh hưởng không tốt tới quá trình thi công.

Việc bảo quản nguyên vật liệu không đảm bảo tại dự án do UBND phường Hà Cầu làm chủ đầu tư.

Các gói thầu Công ty Lũng Lô đã liên danh hoặc độc lập trúng thầu thời gian qua tại quận Hà Đông bao gồm: “Gói thầu số 01: Thi công xây dựng khối nhà N1, N2, N3, N4, N5, N6, N7, N8 và các hạng mục phụ trợ; cung cấp, lắp đặt thiết bị và chi phí hạng mục chung Trường tiểu học trong khu dân cư mới Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông,  Hà Nội”;

Dự án “Cải tạo hệ thống đường, rãnh thoát nước các tổ dân phố trên địa bàn phường Phú Lãm, quận Hà Đông” và dự án “Xây lắp dự án xây mới nhà tro cốt, cải tạo nâng cấp nghĩa trang Hà Trì mới phường Hà Cầu”.

Phóng viên đã liên hệ tới UBND phường Hà Cầu và ông Bùi Xuân Hà – Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng quận Hà Đông, là đơn vị được giao làm chủ đầu tư của 02 dự án cùng thời điểm trên để tìm hiểu thông tin về việc kiểm tra, xử lý vi phạm của nhà thầu, nhưng không nhận được phản hồi.

Hệ lụy của nhà thầu yếu kém được dàn xếp trúng thầu

Như trước đó đã đăng tải về những ghi nhận của PV tại công trường thi công dự án “Xây lắp dự án xây mới nhà tro cốt, cải tạo nâng cấp nghĩa trang Hà Trì mới phường Hà Cầu”, cán bộ kỹ thuật lại không phải là những nhân sự mà Công ty Lũng Lô đã đề xuất trong hồ sơ. Các công nhân thi công cũng không có tên trong danh sách nhân sự của nhà thầu. Đặc biệt, các nhân sự này không có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Đây cũng là hậu quả của việc nhà thầu gian lận hồ sơ dự thầu.

Không những thế, nhiều biện pháp thi công không được Công ty Lũng Lô thực hiện như trong hồ sơ. Các biện pháp bảo đảm an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường không được nhà thầu này thực hiện đầy đủ. Nhiều vật liệu thép xây dựng bị gỉ sét, có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng vẫn được nhà thầu đưa vào thi công.

Ngoài việc gian lận hồ sơ nhân sự, quá trình thi công của công nhân tại dự án do Công ty Lũng Lô trúng thầu cũng không được trang bị, đảm bảo an toàn lao động.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở Gói thầu số 01: Thi công xây dựng khối nhà N1, N2, N3, N4, N5, N6, N7, N8 và các hạng mục phụ trợ; cung cấp, lắp đặt thiết bị và chi phí hạng mục chung Trường tiểu học trong khu dân cư mới Vạn Phúc, phường Vạn Phúc. Theo ghi nhận của PV, tại công trường thi công dự án, các công nhân thường xuyên làm việc trong điều kiện không đảm bảo an toàn lao động, bất chấp nguy cơ tai nạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Lợi dụng việc chủ đầu tư không có chuyên môn về đấu thầu, Công ty Lũng Lô đã gian lận hồ sơ để trúng thầu. Sau khi trúng thầu, doanh nghiệp này đã bộc lộ những khuyết điểm của một nhà thầu không đủ năng lực và liên tục “lấp liếm” để che dấu các vi phạm của mình.

Để che mắt dư luận về việc gian lận hồ sơ nhân sự tại dự án do UBND phường Phú Làm làm chủ đầu tư, ông Lưu Cảnh Tuân – Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Lũng Lô lý giải:“Phạm Quang Thái có thời gian làm việc không trùng với thời gian tham gia dự thầu và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu Xây lắp dự án xây mới nhà tro cốt, cải tạo nâng cấp nghĩa trang Hà Trì mới phường Hà Cầu. Vì vậy, trên cơ sở kê khai thông tin và huy động cho gói thầu là không trùng với thời gian thực hiện gói thầu khác theo quy định”.

Mạnh Hùng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu