Vụ 42 ô tô rơi xuống biển Quảng Nam: Bảo Việt đang né trách nhiệm với đối tác Phương Anh?
(THPL) - Đã hơn 05 tháng kể từ thời điểm 42 xe ô tô rơi xuống biển mất tích và 03 xe ô tô bị hư hỏng, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh (Công ty Phương Anh) vẫn chưa nhận được bồi thường tổn thất. Dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng phía Tổng Công ty bảo hiểm Bảo Việt (HOSE: BVH) vẫn chưa có câu trả lời chính thức “có hay không” bồi thường cho Phương Anh.
Tháng 12/2023, Công ty Phương Anh đã thuê Công ty cổ phần Vận tải biển Vinafco (Công ty Vinafco; UPCOM: VFC) vận chuyển 15 container (bên trong có 45 xe ô tô, gồm: 29 xe điện, 16 xe xăng) từ cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng) đi cảng Bến Nghé (TP Hồ Chí Minh). Các container được sắp xếp trên tàu Morning Vinafco, khởi hành từ ngày 20/12/2023 đến 22/12/2023 thì cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).
Theo Công ty Vinafco, đến 17h30 ngày 22/12/2023, tàu rời cảng Tiên Sa tiếp tục hành trình, khi đến vùng biển Quảng Nam thì gặp phải thời tiết xấu, gió Đông Bắc cấp 7 giật cấp 8 - 9, biển động mạnh, sóng cao khoảng 6m làm con tàu lắc ngang rất mạnh khiến 37 container hàng hóa trên tàu rơi xuống biển, mất tích, trong đó có 14 container của Công ty Phương Anh (01 container còn lại bị nghiêng khiến các xe ô tô bên trong bị va đập, hư hỏng).

Đối với lô hàng 15 container này, trước đó Công ty Phương Anh đã ký Hợp đồng nguyên tắc bảo hiểm hàng hóa số TCT.DBHH.HH.23.HD82 với Công ty Bảo Việt. Nội dung Hợp đồng ghi rõ: Hàng hóa được bảo hiểm là xe ô tô nguyên chiếc các loại và linh kiện, phụ tùng xe ô tô mới; Xe ô tô nguyên chiếc được vận chuyển bằng phương thức tàu biển hoặc phương tiện chuyên dùng để chở ô tô, hàng vận chuyển nội địa bằng đường thủy nội địa và đường biển.
Khi sự cố xảy ra, Công ty Phương Anh đã thông báo ngay cho Công ty Bảo Việt theo đúng trình tự, thủ tục, nội dung đã được quy định tại Điều 9 Hợp đồng nguyên tắc bảo hiểm để kịp thời giám định nhằm xác định đúng mức độ tổn thất, nguyên nhân gây tổn thất; đồng thời tiến hành các thủ tục, hồ sơ đề nghị bồi thường thiệt hại.

Thiệt hại của Công ty Phương Anh đã rõ, số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng, nhưng đã 05 tháng trôi qua, vấn đề bồi thường bảo hiểm vẫn chưa được Công ty Bảo Việt giải quyết. Tại buổi làm việc ngày 22/5/2024, đại diện Công ty Bảo Việt cho rằng: Hiện nay, theo báo cáo của Công ty cổ phần Giám định Phương Bắc Hà Nội (Công ty Nori Hà Nội) thì nguyên nhân dẫn đến sự cố không thuộc rủi ro được bảo hiểm. Công ty Bảo Việt sẽ có văn bản trả lời cho Công ty Phương Anh về việc có chi trả bồi thường hay không. Còn đến thời điểm hiện tại (ngày 22/5/2024) Công ty Bảo Việt chưa có căn cứ nào để bồi thường cho Công ty Phương Anh.
Trước quan điểm của Công ty Bảo Việt, ông Bùi Văn Hảo - Tổng Giám đốc Công ty Phương Anh bức xúc: “Câu trả lời của Công ty Bảo Việt là biểu hiện của hành vi né tránh, thoái thác trách nhiệm, bội tín với khách hàng. Hàng năm, Công ty Phương Anh đã bỏ ra hơn chục tỷ đồng để mua bảo hiểm của Công ty Bảo Việt nhưng khi có sự cố như trong sự việc này, thay vì nỗ lực hỗ trợ khách hàng, phía Công ty Bảo Hiểm lại quanh co, bẻ câu, chẻ chữ trong Hợp đồng bảo hiểm để chối bỏ trách nhiệm, không thể hiện rõ thiện chí bồi thường cho Công ty Phương Anh”.

Cũng theo đại diện Công ty Phương Anh, kết quả giám định của Công ty Nori Hà Nội có nhiều điểm không hợp lý, không chính xác, không đúng thực tế xảy ra. Nếu Công ty Bảo Việt căn cứ vào báo cáo thiếu chính xác này để từ chối bồi thường là điều không thể chấp nhận được. Đối chiếu các điều kiện bảo hiểm chung và điều khoản mở rộng thì Công ty Bảo Việt sẽ phải bồi thường 100% tổn thất và Công ty Phương Anh bảo lưu quyền yêu cầu bồi thường tổn thất đối với 45 xe ô tô nêu trên.
Từ thiệt hại thực tế xảy ra, quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường và quan điểm giải quyết Công ty Bảo Việt như lâu nay, Tổng Giám đốc Công ty Phương Anh thẳng thắn: “Đề nghị Tổng Giám đốc Công ty Bảo Việt và các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, xem xét, giải quyết bồi thường. Nếu chậm chễ hoặc không thực hiện, Công ty Phương Anh sẵn sàng chấm dứt toàn bộ các hợp đồng bảo hiểm khác đã và đang giao kết Công ty Bảo Việt cũng như chuyển hồ sơ vụ việc này tới trọng tài hoặc tòa án để được giải quyết”.
Liên quan đến nội dung hợp đồng bảo hiểm, hợp đồng vận chuyển hàng hóa, những điểm bất hợp lý trong báo cáo giám định của Nori Hà Nội, quá trình giải quyết kiến nghị và trách nhiệm của Công ty Bảo Việt đối với sự cố nêu trên sẽ được Thương hiệu và Pháp luật phản ánh ở kỳ sau!
(còn nữa)
HUÊ MINH
Tin khác
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 18/12
HTX Bản Quyền Tràng Định:Tạo sinh kế bền vững cho người dân từ ‘hương rừng bản địa’ ở Lạng Sơn
HTX Phương Nhung: Đổi mới tư duy, đa dạng hóa ngành nghề góp phần xây dựng diện mạo Than Uyên ngày càng khởi sắc
Phê duyệt Đề án tăng cường dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2025 - 2035
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu bất động sản trong quý I/2026
Trào lưu Winter-Proof Home: Người Việt đầu tư nâng cấp cửa & kính để sống ấm – sạch – yên trong mùa lạnh
Giám đốc Công an Thanh Hóa Tô Anh Dũng được trao Huân chương Chiến công hạng Nhất
(TH&PL) - Tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81. Tại hội nghị đồng chí...17/12/2025 21:21:00Festival OCOP Việt Nam 2025: Khẳng định vai trò dẫn dắt của Hà Nội
(THPL) - Festival OCOP Việt Nam 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 20 – 23/12/2025 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Đây là sự kiện quy mô...17/12/2025 15:18:22Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò
(THPL) - Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với...17/12/2025 15:14:05TP.HCM bứt phá kỷ lục với tăng trưởng 8,3%, phấn đấu đạt GRDP 10% năm 2026
(THPL) - Năm 2025, TP.HCM đã khẳng định mạnh mẽ vai trò đầu tàu kinh tế cả nước khi đạt tốc độ tăng trưởng GRDP ấn tượng 8,3% và GRDP...17/12/2025 15:17:01

