22:29 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vĩnh Phúc: Lộ diện nhà thầu từ chối cơ hội trúng thầu tại Tam Dương

15:22 16/12/2019

(THPL) - Ban QLDA huyện Tam Dương vừa có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu 03 gói thầu xây lắp thuộc dự án Trường Trung học cơ sở Đồng Tĩnh, dự án Xây dựng cầu Đồng Dầu qua suối Đùm xã Đồng Tĩnh, dự án Cải tạo nâng cấp ĐT.306 huyện Tam Dương. Từ hồ sơ dự thầu của nhà thầu có thể thấy có căn cứ để nghi ngờ về cuộc dàn xếp hồ sơ dự thầu, hay nói cách khác là nhà thầu dự thầu và trượt một cách có chủ ý?!

Muôn kiểu sơ sài

Nhằm tăng cường công tác đấu thầu và triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT về chấn chỉnh công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu, ngày 15/7/2019 UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản số 5319/UBND-CN3 gửi đi các đơn vị đang thực hiện công tác đấu thầu, trong đó nhấn mạnh đến các hành vi vi phạm, biến tướng, vai trò và trách nhiệm của bên mời thầu, chủ đầu tư, cơ quan giám sát về hoạt động đấu thầu. Thế nhưng, dường như những chỉ đạo này vẫn chưa được thực thi một cách nghiêm túc tại huyện Tam Dương khi nhà thầu có biểu hiện dàn xếp cho nhau trúng thầu?!

Như tại gói thầu xây lắp thuộc dự án “Trường Trung học cơ sở Đồng Tĩnh”, theo Quyết định số 2649/QĐ-UBND ngày 07/8/2019 của UBND huyện Tam Dương thì Liên danh Công ty TNHH Phú Vinh Vĩnh Phúc – Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Mê Linh – Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Thiên Cầm đã trúng thầu với giá là 32.825.779.000 đồng (giá dự toán là 32.896.975.000 đồng).

Còn lại, 02 nhà thầu là Công ty TNHH Hải Phong, Công ty cổ phần Xuân Sơn bị loại, mà lý do đưa ra rất “hài hước” là: hồ sơ dự thầu “không có chứng chỉ năng lực của tổ chức lĩnh vực giám sát PCCC theo quy định”. Ngoài ra còn có thêm Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Gia Lâm cũng bị loại với lý do “không có tài liệu chứng minh nguồn lực tài chính cho gói thầu; kỹ sư giám sát kỹ thuật chất lượng về PCCC chỉ có bằng trung cấp…”;

Có căn cứ để đặt ra nghi vấn dàn xếp hồ sơ dự thầu

Còn ở gói thầu khác, theo Quyết định số 3498/QĐ-UBND ngày 10/9/2019 của UBND huyện Tam Dương thì Công ty TNHH xây dựng Minh Quang đã trúng gói thầu xây lắp thuộc dự án “Xây dựng cầu Đồng Dầu qua suối Đùm xã Đồng Tĩnh” với giá là 26.067.320.000 đồng (giá dự toán là 26.081.563.000 đồng).

Về lý do trượt của nhà thầu còn lại thì, trong hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Quang Hưng không có xác nhận thuế đến hết quý II/2019; có hợp đồng cung cấp đất nhưng không có quyết đinh khai thác và xác định vị trí, cự ly vận chuyển; không có xác nhận bãi đổ thải không có cán bộ chuyên ngành địa chất; thiếu tài liệu chứng minh một số thiết bị dự kiến đưa vào thi công;

Và nhà thầu trượt thứ 2 là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Việt Nam với lý do: không có xác nhận thuế đến hết quý II/2019; hợp đồng tương tự không có tính chất tương tự gói thầu; không có xác nhận bãi đổ thải; không có cán bộ chuyên ngành địa chất, không có chứng chỉ ATLĐ; thiếu tài liệu chứng minh một số máy móc;

Từ hồ sơ dự thầu và các danh sách nhà thầu nêu trên có thể thấy những nhà thầu trượt làm hồ sơ một cách sơ sài, sơ sài này là vô tình hay hữu ý khi mà thiếu đi những tài liệu cơ bản nhất mang tính chất quyết định đến sự trúng trượt của nhà thầu? Dù rằng hồ sơ mời thầu đã có yêu cầu rất rõ!

Từ chối cơ hội trúng thầu

Pháp luật về đấu thầu chấp nhận việc giải thích làm rõ hồ sơ dự thầu, đây cũng là cơ hội để những nhà thầu có “sơ sót” nhỏ có cơ hội trúng thầu, còn những trường hợp có sơ sót, được cho cơ hội nhưng từ chối cơ hội đó thì sao, nếu không phải cố tình trượt? Đó là thực tế bắt gặp khi tiếp cận hồ sơ dự thầu gói thầu xây lắp thuộc dự án “Cải tạo, nâng cấp ĐT.306 huyện Tam Dương, đoạn từ chợ Duy Phiên đi xã Vân Hội”.

Theo Quyết định số 4018/QĐ-UBND ngày 14/11/2019 do ông Phùng Mạnh Thắng – Chủ tịch UBND huyện Tam Dương ký, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Vĩnh Thịnh - Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại 568 đã trúng gói thầu này với giá là 26.082.361.000 đồng (giá dự toán là 26.177.599.000 đồng). Còn lại 02 nhà thầu trượt là Công ty cổ phần Đầu tư Tam Sơn, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Linh Giang.

Nói về Công ty cổ phần Đầu tư Tam Sơn thì, hồ sơ dự thầu thể hiện, báo cáo tài chính của nhà thầu là báo cáo tài chính tự in, không phải báo cáo tài chính được nộp lên hệ thống điện tử; hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đính kèm các hóa đơn, chứng từ chứng minh doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng. Đặc biệt, bên mời thầu đã có văn bản làm rõ hồ sơ dự thầu nhưng nhà thầu không có tài liệu làm rõ theo yêu cầu.

Còn đối với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Linh Giang, hồ sơ dự thầu không có sơ đồ hệ thống tổ chức của nhà thầu tại công trường; thiếu biểu đồ vật liệu; không có các biện pháp đảm bảo tiến độ khi thi công; không có giải pháp xử lý vật tư, vật liệu bị phát hiện không phù hợp với yêu cầu của gói thầu, không có quản lý chất lượng cho từng công tác thi công, không có biện pháp bảo quản vật liệu, thiết bị, công trình khi mưa bão; không có các giải pháp, biện pháp, trang bị phương tiện phòng chống cháy nổ, không có công tác bảo trì.

Qua tìm hiểu về các gói thầu mà Công ty cổ phần Đầu tư Tam Sơn, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Linh Giang đã trúng, thi công trong 3 năm qua có thể thấy 02 nhà thầu này rất có năng lực, kinh nghiệm. Như, Công ty cổ phần Đầu tư Tam Sơn từng trúng khá nhiều gói thầu về dự án thi công xây lắp công trình như gói thầu “Xây lắp đường giao thông công trình - Đường phân khu C1, huyện Bình Xuyên, đoạn từ Km26+200 (BOT) đến ĐT.305B” với giá 20.088.574.000 đồng, gói thầu “Xây dựng cầu Tam Canh, huyện Bình Xuyên trên ĐT.305B” với giá 34.409.796.000 đồng; Còn Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Linh Giang thì cũng không kém cạnh khi trúng hàng chục gói thầu thời gian qua tại Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội), như gói thầu xây lắp thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp trường TH Tân Minh A , gói thầu thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp đường liên xã Minh Phú - Minh Trí, hoặc gói thầu số 13 “Thi công xây lắp hạng mục nền mặt đường, vỉa hè TCGT, thoát nước (từ Km9 đến Km12+733,55) với giá 35.257.929.000 đồng;... Chính vì thế, việc trượt ở gói thầu nêu trên đã đặt ra nhiều nghi vấn về hiện tượng “quân xanh”, “quân đỏ”, “dàn xếp” trúng thầu như Chỉ thị 47/CT-TTg về chấn chỉnh công tác đấu thầu mà Thủ tướng Chính phủ đã nêu.

Tiếp đến, nội dung hồ sơ dự thầu của những nhà thầu này có gì đáng chú ý, mối quan hệ giữa các nhà thầu này như thế nào, tất cả sẽ được phản ánh ở bài sau!

(còn nữa)

HUÊ MINH - HOÀNG TUYẾT

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu