06:04 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vĩnh Long: Nông dân thiệt hại nặng do bưởi rụng hàng loạt

09:41 25/10/2018

(THPL) - Sau đợt triều cường vừa qua, nhiều diện tích trồng bưởi Năm Roi ở Vĩnh Long có dấu hiệu chết dần, trái rụng đầy gốc.

Theo báo Dân trí, nhắc đến vùng chuyên canh bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) đã nổi tiếng từ lâu không chỉ thị trường trong tỉnh, mà còn nhiều nơi khác. Nông dân đã dựa vào thế mạnh của loại trái cây đặc sản này để phát triển kinh tế.

bưởi rụng hàng loạt ở Vĩnh Long
Sau đợt triều cường lịch sử vừa qua, giá bưởi Năm Roi ở Mỹ Hòa còn 1.000 đồng/kg. Ảnh: Báo Dân trí

Thế nhưng, trong đợt triều cường vừa qua, do con nước dâng cao đã khiến nhiều diện tích trồng bưởi Năm Roi của hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Mỹ Hòa bị ngập úng, vàng lá, trái rụng đầy gốc. Nông dân đã phải thu hoạch sớm để “bán đổ, bán tháo” với giá rẻ như cho là 1.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Chí Lâm (57 tuổi) ngụ ấp Mỹ Thới 1, xã Mỹ Hòa người có hơn 9 công bưởi (1 công =1.000m²) không khỏi xót xa trước cảnh bưởi rụng đầy gốc, cây phải đốn bỏ.

Cùng cảnh ngộ với ông Lâm, anh Đặng Trung Chánh (39 tuổi, nông dân trồng bưởi ở Mỹ Thới 1, xã Mỹ Hòa) cũng có vườn bưởi hơn 10 công bị ảnh hưởng nặng nề sau đợt triều cường, cho biết, con nước vừa qua, vườn bưởi của gia đình đã bị nhấn chìm trong “biển nước” khiến khoảng 60% diện tích vườn bưởi Năm Roi của gia đình anh, có dấu hiệu chết dần, úng gốc, lá vàng úa.

buoi33
Vườn bưởi của người dân xơ xác sau đợt triều cường. Ảnh: Minh Anh/báo Tri thức trực tuyến

Theo báo Tri thức trực tuyến, các nhà vườn cho hay bưởi chỉ còn chưa đến một tuần nữa là đến ngày thu hoạch nhưng rụng đầy gốc, dọc theo mương nước trong vườn. “Bưởi rụng chỉ bán được 1.000 đồng/kg cho những người làm nem. Những vụ trước, cao điểm bưởi có giá từ 50.000 đến 60.000 đồng/kg”, anh Chánh nói. 

Các nhà vườn đã cắt tỉa cành bưởi, hạn chế tiêu hao chất dinh dưỡng cho cây nhằm cứu vãn nhưng trái vẫn rụng đầy gốc, cây héo dần. 

Lãnh đạo xã Mỹ Hòa cho biết địa phương đã cử cán bộ trực tiếp xuống khu vực các hộ dân bị ảnh hưởng, thống kê thiệt hại. Chính quyền địa phương cùng với người dân gia cố bờ bao bị vỡ, các đoạn đê xung yếu để bảo vệ vườn cây ăn trái của người dân.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu