04:35 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vĩnh Long: Làm giàu từ trồng khoai mỡ

09:19 22/01/2018

(THPL) - Anh Nguyễn Thành Vinh (33 tuổi) là hạt nhân nòng cốt của HTX khoai mỡ Long Mỹ (huyện Mang Thít, Vĩnh Long) với tổng diện tích 30 ha gồm 66 thành viên tham gia sản xuất theo quy trình VietGap.

Đang rất tất bật để chuẩn bị xuống giống trên 20 công đất vụ Đông Xuân, anh Nguyễn Thành Vinh vẫn giành thời gian tiếp xúc với chúng tôi để kể về duyên nợ của mình với nông sản khoai mỡ (có nơi còn gọi là khoai vạc, khoai tía) trong 11 năm qua.

Anh Vinh nói với vẻ tiếc nuối: “Mới đây tôi có thư mời đi Hà Nội để nhận giải thưởng Lương Đình Của năm 2017 nhưng quá nhiều công việc nên đành lỡ hẹn. Tiếc lắm vì nếu có đi dự sẽ học hỏi thêm nhiều kình nghiệm quý, mô hình hay, mới lạ”.

1086
Anh Nguyễn Thành Vinh.

Xuất thân trên quê hương xã Long Mỹ, huyện Mang Thít, Vĩnh Long, ngay từ nhỏ, anh Vinh đã hiểu và nắm bắt rất sâu về quá trình phát triển rất tốt của 2 loại đặc sản trên vùng đất quê mình là củ cải trắng và khoai mỡ. Từ đó anh đã mạnh dạn đầu tư ban đầu khoảng 4 công đất (mỗi công là 1.000 mét vuông).

Với bản tính cần cù lao động lại chăm học hỏi, luôn tận dụng hiệu quả các biện pháp KHKT, anh Vinh đã rất thành công với mô hình 1 lúa – 1 khoai mỡ. Đặc biệt anh Vinh là hạt nhân rất nòng cốt của HTX khoai mỡ Long Mỹ với tổng diện tích 30 ha gồm 66 thành viên tham gia sản xuất theo quy trình VietGap.

Anh Vinh kể thêm, mỗi vụ sản xuất khoai mỡ kéo dài từ 6 đến 7 tháng, thời gian bắt đầu từ tháng 2 hay 3 âm lịch và thu hoạch rộ vào tháng 9 và 10 âm lịch. Trên diện tích 30 công đất, anh Vinh sản xuất khoai mỡ Muống (màu tím than) khoản 12 công, diện tích còn lại là giống khoai mỡ Thục Linh (có màu trắng).

1083
Rẫy khoai mỡ.

Ông Trần Văn Khế, đại diện cho một công ty xuất khẩu thường xuyên đến thu mua khoai mỡ của anh Vinh cho biết: Khoai mỡ của anh Vinh thơm ngon, dẻo, sệt, vỏ mỏng nên rất được nhiều người ưa chuộng. Đó là do cách chăm sóc riêng và được thiên nhiên ban tặng thổ nhưỡng rất thích hợp, từ đó giá bán khoai của anh Vinh thường nhỉnh hơn người khác. 

Anh Vinh chia sẻ một số kinh nghiệm thực tế: Loại khoai này sinh trưởng tốt với đất bồi ven sông, đất sét; ít bị sâu bệnh cắn phá; người không có đất cũng có thể trồng trong các thùng, chậu tùy theo điều kiện của mình. Sau 20 đến 30 ngày ủ tro thì mầm khoai mỡ sẽ mọc mầm, lúc này có thể mang đem ra trồng. Trước khi trồng 10 ngày phải tiến hành làm đất, dọn sạch cỏ dại và bón lót vôi bột để tiêu diệt mầm bệnh trong đất. Trước khi thu hoạch 1 tuần, nên tưới thêm nước để đất mềm, dễ thu hoạch.

Năm 2017, với diện tích 30 công đất trồng, năng suất của anh Vinh đạt từ 3 đến 3,5 tấn/công. Với giá bán 10.000 đồng/ký khoai mỡ Muống; 18.000 đồng/ký khoai mỡ Thục Linh, trừ hết các khoản chi phí đầu tư, anh Vinh đã lãi trên 350.000.000 đồng; đó là chưa kể đến nguồn lãi trên 200.000.000 đồng từ việc sản xuất lúa cao sản trên 20 công đất.

1084
Năm 2017, với diện tích 30 công đất trồng, năng suất của anh Vinh đạt từ 3 đến 3,5 tấn/công.

Không chỉ sản xuất giỏi, anh Nguyễn Thành Vinh còn đương nhiệm chức danh Bí thư chi đoàn ấp Long Hòa 1. Với cương vị này, anh đã giúp đỡ rất nhiều đoàn viên, thanh niên vượt qua đói nghèo, hỗ trợ về mặt kỹ thuật, dây khoai giống, riêng với những trường hợp đặc biệt khó khăn, anh còn miễn phí toàn bộ dây giống. Cạnh đó anh còn thường xuyên tạo việc làm cho 4 lao động tại chỗ, vào những đợt cao điểm xuống giống, làm cỏ, thu hoạch, số lượng lao động lên đến 40 người với giá được trả xấp xỉ 200.000 đồng/người/ngày.

1087
Khoai mỡ của anh Vinh thơm ngon, dẻo, sệt, vỏ mỏng nên rất được nhiều người ưa chuộng. 

Ông Đào Thành Tín, Bí thư Đảng ủy xã Long Mỹ nhận xét: “Đây là tấm gương thanh niên sản xuất giỏi, hết lòng giúp đỡ mọi người xung quanh, nhạy bén với thị trường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Bí thư Chi đoàn ấp”.

Hơn 11 năm gắn bó với ruộng đồng, với công việc thủ lĩnh Đoàn, anh Nguyễn Thành Vinh đã nhận được nhiều kỷ niệm chương, bằng, giấy khen các cấp. Riêng năm 2017, anh Vinh vinh dự được tỉnh Vĩnh Long bình chọn là thanh niên tiêu biểu để nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu