17:22 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vinh danh 3 nữ tiến sĩ Việt lọt top 100 nhà khoa học châu Á năm 2020

14:28 18/06/2020

(THPL) - Tạp chí Asian Scientist vừa công bố danh sách 100 nhà khoa học tiêu biểu của châu Á năm 2020, trong đó Việt Nam có 3 nhà khoa học nữ góp mặt.

Ba nhà khoa học nữ của Việt Nam lọt vào danh sách 100 nhà khoa học tiêu biểu của châu Á năm 2020 do tạp chí Asian Scientist (Singapore) bình chọn gồm:

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Quan hệ Đối ngoại Trường ĐH Tài nguyên và môi trường TPHCM được vinh danh trong lĩnh vực Khoa học vật liệu. Đề tài được bình giải của PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân là "Đề án nghiên cứu tổng hợp xúc tác nano hợp kim Pt-Mo trên vật liệu nano Ti0,8W0,2O2, để nâng cao khả năng chịu đầu độc CO và giảm giá thành cho loại pin nhiên liệu sử dụng trực tiếp methanol là một dạng năng lượng tái tạo".

TS Phạm Thị Thu Hà

TS Phạm Thị Thu Hà, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu di truyền và giống, Trường ĐH Tôn Đức Thắng được vinh danh trong lĩnh vực Nông nghiệp. TS Hà nhận giải với đề án nghiên cứu về phát triển các giống lúa chịu mặn thông qua chọn lọc bằng dấu chuẩn phân tử và phổ biến chúng ở các vùng bị ảnh hưởng của điều kiện mặn tại đồng bằng sông Cửu Long.

TS Trần Thị Hồng Hạnh

TS Trần Thị Hồng Hạnh, Nghiên cứu viên chính Viện Hóa sinh biển (Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) được ghi nhận ở lĩnh vực Khoa học cuộc sống. TS Hạnh được vinh danh vì những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu sử dụng phương pháp sắc ký vân tay kết hợp thiết bị hiện đại, để đánh giá thành phần dược liệu và chất lượng dược liệu. Phương pháp này có thể áp dụng trong đánh giá thành phần thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ dược liệu.

Cả ba nhà khoa học nữ của Việt Nam đều được trao giải thưởng L'Oréal - UNESSCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học năm 2019.

Asian Scientist là tạp chí của Singapore ra đời bản online từ năm 2011. Bản in chính thức được xuất bản từ năm 2014. Đây là năm thứ ba tạp chí này công bố danh sách các nhà khoa học hàng đầu khu vực với những nghiên cứu, đổi mới và có đóng góp đáng kể ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong danh sách công bố lần đầu tiên năm 2016, Việt Nam cũng có hai nhà khoa học nữ được lọt vào danh sách là TS Trần Hà Liên Phương (Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TPHCM) và TS Đặng Thị Oanh (Trường ĐH Công nghệ thông tin và truyền thông, ĐH Thái Nguyên).

Năm 2017, PGS.TS Lê Thị Kim Phụng (Trường ĐH Bách khoa TPHCM) cũng được vinh danh ở mục các nhà khoa học thuộc lĩnh vực Khoa học nông nghiệp.

Năm 2018, Việt Nam có hai đại diện được bầu chọn vào danh sách này là GS.TS Phan Thanh Sơn Nam, Trưởng khoa Kỹ thuật hóa học Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) và PGS.TS Nguyễn Sum, giảng viên khoa Toán Trường ĐH Quy Nhơn.

Năm 2019, Việt Nam có hai người được chọn là GS.TS Nguyễn Thanh Liêm (Viện trưởng Viện nghiên cứu tế bào gốc và công nghệ gene Vinmec) và TS Nguyễn Thị Hiệp (Trưởng Bộ môn Kỹ thuật Y sinh Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TPHCM).

Mai Chi tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu