16:43 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Giang: Nhiều bất cập trong công tác quản lý, khai thác tài nguyên tại xã Vân Trung

13:54 24/05/2023

(THPL) – Thời gian qua, công tác quản lý, khai thác tài nguyên (đất) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trên địa bàn xã Vân Trung (huyện Việt Yên) vẫn để xảy ra tình trạng khai thác đất không phép; vận chuyển đất cả ngày lẫn đêm gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ngang nhiên khai thác đất trái phép

Người dân trên địa bàn xã Vân Trung phản ánh đến TCĐT Thương hiệu & Pháp luật về việc có hoạt động khai thác đất không phép vào ban đêm tại thôn Trúc Tay. Việc khai thác đất không phép này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Mang theo những phản ánh của ngươi dân, 18h00, ngày 17/05/2023, phóng viên đã có mặt tại thôn Trúc Tay, xã Vân Trung để ghi nhận sự việc. Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực cạnh chùa Trúc Tay hoạt động khai thác đất đang diễn ra. Một máy súc công suất 140W liên tục múc đất lên các xe tải, sau khi được đắp đầy đất các xe tải này sẽ di chuyển đi đổ tại một số điểm lân cận.

Hoạt động khai thác đất không phép thường diễn ra vào buổi tối. 

Để xác minh tính pháp lý của hoạt động khai thác đất nói trên, 18h47 cùng ngày, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Tường, Chủ tịch UBND xã Vân Trung. Ông Tường cho hay “tôi mới về (nhận nhiệm vụ mới tại xã – pv) nên tôi chưa nắm rõ được đâu, để tôi hỏi lại anh em….và cho kiểm tra lại”.

Điều ngạc nhiên là chỉ ít phút sau khi phóng viên liên hệ với chính quyền địa phương thì hoạt động khai thác đất đột nhiên dừng lại, các phương tiện khai thác di chuyển đi nơi khác và cổng ra vào bị căng lưới kín bưng.

Một người dân sống gần khu vực khai thác cho biết, việc khai thác đất này đã diễn ra được một thời gian, gần đây họ hay làm tối, máy móc hoạt động rất ồn nhưng cũng không biết làm thế nào. Không những thế, điểm ra vào của các xe tải chở đất ngay đoạn đường cong, lại vận chuyển vào buổi tối nên cũng mất an toàn giao thông. Nhưng không hiểu sao họ vẫn làm bình thường?

Mặc dù hành vi khai thác tài nguyên không phép đã bị UBND xã lập biên bản và ra Quyết định xử phạt vào ngày 16/05/2023.
Thế nhưng, ngày 17/05/2023, hoạt động khai thác đất không phép tại địa điểm trên vẫn diễn ra một cách bình thường. 

Liên quan đến nội dung trên, ngày 22/05/2023, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND xã Vân Trung, ông Trần Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trường hợp này trước đó UBND xã đã xử lý, sau đó họ làm vụng trộm. Lãnh đạo UBND xã xin nhận trách nhiệm, mong phóng viên thông cảm và chia sẻ với địa phương.

Như vậy, mặc dù đã bị UBND xã lập biên bản và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi khai thác tài nguyên không phép, thế nhưng, ngay sau ngày Quyết định xử phạt được ban hành, hoạt động khai thác đất không phép tại địa điểm trên vẫn diễn ra một cách bình thường. Phải chăng, người vi phạm đang cố tình bất chấp pháp luật hay chính quyền địa phương chưa thực sự quyết liệt để xử lý dứt điểm sự việc?

 “Binh đoàn” xe tải ngày đêm hành dân

Cũng trên địa bàn xã Vân Trung, người dân nơi đây còn phản ánh về việc có đoàn xe tải trọng lớn chở đất tại một dự án trên địa bàn đi san lấp cho một số công trình trên địa bàn tỉnh. Đoàn xe chở đất này chạy cả ngày lẫn đêm với lưu lượng phương tiện rất lớn, gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân nơi đây.

Theo ghi nhận của phóng viên những phản ánh trên của người dân là hoàn toàn có cơ sở, có một đoàn xe tải trọng lớn chuyên chở đất tại một dự án trên địa bàn xã Vân Trung. Sau khi “ăn” đất, các xe tải trọng lớn này chạy theo hai hướng. Một đoàn chạy theo hướng thôn Trúc Tay, rồi theo đường đê sông Cầu, rẽ theo hướng trạm bơm Quang Biểu (xã Quang Châu) rồi đi san lấp một số dự án trên khu vực.

Phần lớn các xe còn lại chạy theo hướng trụ sở UBND xã Vân Trung, ra quốc lộ 17 rồi tỏa đi các hướng. Tại buổi ghi nhận, đoàn xe này chạy với lưu lượng lớn, nối đuôi nhau gây ách tắc giao thông nhất là vào thời điểm tan ca của công nhân.

Đoàn xe tải trọng lớn nối đuôi nhau di chuyển trên trục đường huyết mạch của UBND xã Vân Trung.

Đây lại là trục đường huyết mạch của xã Vân Trung nên các hàng quán rất nhiều, điểm chợ buôn bán của người dân cũng nằm trên tuyến đường này nên lưu lượng người dân tham gia giao thông là rất lớn. Chỉ cần một xe tải trọng lớn chạy qua cũng khiến ùn tắc cả một đoạn dài. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân và khiến cho người dân nơi đây rất bức xúc.

Chị T, người dân sống trên địa bàn xã Vân Trung cho hay, đoàn xe này chạy lâu rồi, họ chạy nặng mà còn chạy nhanh, rất nguy hiểm, người dân đường toàn phải né vào sát bờ đường nhường cho họ chạy qua mới dám đi tiếp. Không những thế, người dân còn phải chịu cảnh bụi bẩn, nhầy nhụa, trước người dân có chặn đường, sau đó họ mới cho tưới nước nhưng cũng chỉ đỡ được phần nào.

Một người dân có cửa hàng trên tuyến đường cũng bức xúc cho biết, xe họ chạy nối đuôi nhau như thế này làm tắc đường liên tục, nhất là vào những giờ cao điểm, một xe của họ đã chiếm hết cả 2/3 lòng đường rồi. Họ chạy cũng không có giờ giấc gì cả, xe chạy cả ngày và đêm thì thử hỏi dân ven đường buôn bán, ngủ nghỉ làm sao được?

Đoàn xe này chạy cả ngày lẫn đêm với lưu lượng lớn gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây. 

Liên quan đến vấn đề trên, lãnh đạo UBND xã Vân Trung cho biết, đoàn xe tải trọng lớn này lấy đất tại một dự án do UBND tỉnh cấp phép, nên xã nên không thể ra chặn xe họ được. Còn việc xe chạy cả ngày lẫn đêm, một người tên T. tự xưng là quản lý đoàn xe lý giải, vì để kịp tiến độ nên đành phải chạy cả ngày lẫn đêm như vậy.

Thiết nghĩ, việc khai thác, vận chuyển tài nguyên (đất) để phục vụ các dự án phát triển kinh tế xã hội địa phương là điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên, đơn vị thi công cần tuân thủ và đảm bảo thực hiện đúng phương án thi công được phê duyệt. Đồng thời, chính quyền địa phương cần quyết liệt xử lý những trường hợp bất chấp pháp luật, thi công gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Kính đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Việt Yên cũng như các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra, làm rõ những phản ánh nói trên. Xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức sai phạm (nếu có) trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Thắng Nguyễn - Ngọc Tân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu