Việt Nam xuất siêu hơn 12 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm
(THPL) - Theo công bố sáng ngày 29/6 của Tổng cục Thống kê, tháng 6/2023 tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 56,01 tỷ USD, tăng 3,6% so với tháng trước và giảm 14,1% so với cùng kỳ năm 2022.
Tin liên quan
» Tính đến nửa đầu tháng 6, Việt Nam đã xuất siêu gần 10 tỷ USD
» Việt Nam xuất siêu 9,8 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2023
» Việt Nam xuất siêu gần 10 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm
Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 316,65 tỷ USD, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trong tháng 6/2023, Việt Nam xuất siêu 2,59 tỷ USD hàng hóa. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất siêu 12,25 tỷ USD hàng hóa từ các thị trường thế giới.
Hiện nay, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 44,2 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch ước đạt 50,1 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất siêu 37,2 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ, giảm 24,9% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU ước đạt 14,5 tỷ USD, giảm 9,8%; xuất siêu sang Nhật Bản 1,2 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 0,7 tỷ USD).
Ngược lại, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc ước đạt 24,5 tỷ USD, giảm 30,9%; nhập siêu từ Hàn Quốc 13,4 tỷ USD, giảm 34,8%; nhập siêu từ ASEAN 4 tỷ USD, giảm 39,1%.
.jpg)
Theo Tổng cục Thống kê, lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 164,45 tỷ USD, giảm 12,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 43,41 tỷ USD, giảm 11,9%, chiếm 26,4% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 121,04 tỷ USD, giảm 12,2%, chiếm 73,6%.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam có 27 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 90,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đáng chú ý, có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 57,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Máy vi tính, điện thoại và linh kiện là mặt hàng có trị giá cao nhất với 25,21 tỷ USD. Đứng thứ hai là mặt hàng điện thoại và linh kiện với 24,29 tỷ USD. Tiếp đến là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác với 19,72 tỷ USD; dệt may với 15,75 tỷ USD và giày dép với 10 tỷ USD...
Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả xuất nhập khẩu. Bộ Công Thương xác định sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ như đẩy mạnh đổi mới và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại hướng đến các thị trường mới, thị trường còn tiềm năng như Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ La tinh, Đông Âu… và các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát và tăng trưởng khả quan (ASEAN). Cụ thể, quyết liệt đột phá vào các thị trường mới, nơi có tầng lớp trung lưu gia tăng như các thị trường mới nổi E7 (Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Mêxico và Indonesia; thị trường Halal (Trung Đông, Malaysia, Brunay)
Ngoài ra, khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Tạo thuận lợi hoá, tăng cường chuyển đổi số trong công tác cấp Giấy chứng nhận xuất xứ C/O ưu đãi, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA.
Theo ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương chia sẻ, với các FTA mà ta đang có thì việc khai thác các FTA vẫn sẽ mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp. Bởi số lượng FTA hiện nay đã bao trùm hầu khắp các thị trường lớn và vẫn còn dư địa tăng trưởng rất tốt.
Tuy nhiên câu chuyện ở đây là để khai thác thị trường có FTA thì chúng ta phải đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ. Câu chuyện về xuất xứ chỉ là quy định nhưng đằng sau nó là câu chuyện thay đổi về nguồn nguyên liệu sản xuất, thay đổi dây chuyền để có thể đáp ứng được yêu cầu của bạn hàng.
“Doanh nghiệp của chúng ta có thể bước đầu chưa hiểu rõ về quy tắc xuất xứ và chưa nắm được các yêu cầu về quy tắc xuất xứ nên việc thay đổi cơ cấu đầu tư cũng như gia tăng hàm lượng nguyên liệu nội khối trong sản phẩm bằng cách hợp tác với các nước trong khuôn khổ các FTA còn hạn chế. Như vậy việc phổ biến và làm doanh nghiệp hiểu rõ hơn vấn đề này là trách nhiệm mà Bộ Công Thương thúc đẩy trong thời gian tới” – ông Trần Thanh Hải nêu rõ.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng rất quan tâm để đa dạng hóa nguồn thông tin thị trường cho doanh nghiệp, đặc biệt là nguồn tin từ các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.
Phương Anh (t/h)
Tin khác
Tạo dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm OCOP từ các làng nghề
Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch Đất Tổ năm 2025
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng TP Đà Nẵng
Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh
Sao Thái Dương ghi dấu ấn tại hội nghị quốc tế về y học dự phòng và sức khỏe cộng đồng 2025 tại Vương Quốc Anh
Những mốc thời gian quan trọng cần nhớ trong kỳ xét tuyển đại học 2025
Hà Nội tăng thêm 83ha vào quy hoạch sử dụng đất năm 2025 của quận Nam Từ Liêm
(THPL) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 đối với quận Nam Từ Liêm. Theo điều...29/03/2025 16:02:27Nghệ nhân Y Sinh: Người giữ hồn văn hóa Xơ Đăng giữa đại ngàn Tây Nguyên
(THPL) - Giữa bao thăng trầm của thời gian, có những con người lặng lẽ đi qua năm tháng, cống hiến không ngừng để gìn giữ những giá trị...29/03/2025 15:52:00Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành cơ bản Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào trong 2025
(THPL) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu tiếp tục nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong việc...29/03/2025 14:15:34Trường Đại học Điện lực trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2025
(THPL) - Sáng 28/3, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức thành công Lễ trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2025 cho hơn 900 tân Thạc sĩ, Kỹ sư,...29/03/2025 09:34:39
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
(THPL) - Ngày 21/3/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025. - Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập