Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ
(THPL) - Theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cao su của Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Dự báo, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang thị trường này sẽ khả quan hơn trong năm 2024.
Tin liên quan
Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
Giá xăng giảm nhẹ, về dưới ngưỡng 23.000 đồng/lít từ 15h chiều nay
Nỗ lực vượt khó, ngành tôm kỳ vọng bứt phá trong nửa cuối năm 2024
Mỹ là thị trường xuất khẩu đồ gốm sứ lớn nhất của Việt Nam
4 thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, kim ngạch trên 10 tỷ USD
» Ngành cà phê kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2024
» Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển và thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn
» Xuất khẩu hàng hoá sang các thị trường có FTA đều khởi sắc
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 10 của Việt Nam. Theo đó, nước ta đã xuất khẩu gần 1,09 nghìn tấn cao su sang Hoa Kỳ, với trị giá 1,87 triệu USD.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ đạt gần 7,46 nghìn tấn, trị giá 11,7 triệu USD, tăng 37,1% về lượng và tăng 58,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Với kết quả trên, Cục Xuất nhập khẩu đánh giá, thời gian qua, xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ đã tăng trở lại, thị phần cao su của Việt Nam tại thị trường này đã dần được cải thiện, nhưng mới chỉ chiếm thị phần thấp trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ. Do đó, Cục nhận định, cao su của Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Dự báo, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hoa Kỳ sẽ khả quan hơn trong năm 2024.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/05/28/b048c6852678ef26b669-1634355328.jpg)
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ chủ yếu là cao su tự nhiên. Trong đó, chủng loại latex được xuất khẩu nhiều nhất, chiếm 31% tổng lượng cao su xuất khẩu với 2,31 nghìn tấn, trị giá 2,89 triệu USD. Đứng thứ hai là chủng loại SVR 3L chiếm 26,54% trong tổng lượng cao su xuất khẩu với 1,98 nghìn tấn, trị giá 3,35 triệu USD. Chủng loại xuất khẩu nhiều nhất thứ ba sang Hoa Kỳ là cao su SVR CV60 chiếm 26,42% tổng lượng cao su xuất khẩu sang Hoa Kỳ với 1,97 nghìn tấn, trị giá 3,35 triệu USD.
Ngoài ra, trong 4 tháng đầu năm 2023, lượng và trị giá xuất khẩu một số chủng loại cao su sang Hoa Kỳ cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023 như: RSS1, SVR 5; trong khi xuất khẩu một số chủng loại như SVR CV50, RSS3, SVR 10 lại giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023.
Trước đó, theo số liệu thống kê của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, 3 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ nhập khẩu 443,12 nghìn tấn cao su (HS: 4001, 4002, 4003, 4005), trị giá 893,49 triệu USD. Trong đó, Indonesia, Thái Lan, Canada, Hàn Quốc và Bờ Biển Ngà là 5 thị trường lớn nhất cung cấp cao su cho Hoa Kỳ trong quý đầu năm.
Liên quan đến ngành cao su, Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam Võ Hoàng An cho biết, quy mô năng suất, sản lượng mủ cao su của Việt Nam hiện nay là 1,3 triệu tấn/năm và có khoảng 900 ngàn hécta cây cao su (trong đó cây khai thác khoảng 70-75%). Hiện mức tiêu thụ mủ cao su trong nước khoảng 300 ngàn tấn, phần còn lại để dành cho xuất khẩu nên dư địa phát triển lĩnh vực xuất khẩu cao su vẫn rất lớn.
Trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cao su được 743 triệu USD. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất (chiếm 80%), tiếp đến là Ấn Độ. Trong quý II/2024, nhờ sự phục hồi của ngành ô tô và lốp xe toàn cầu, các dự báo cho thấy ngành cao su của Việt Nam tiếp tục gặp thuận lợi. Khả năng xuất khẩu cao su của Việt Nam trong năm nay có thể đạt 3,3-3,5 tỷ USD.
Bên cạnh đó, ngành cao su đang tích cực phát triển theo hướng bền vững, gia tăng diện tích được cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững để nắm lợi thế cung cấp vật liệu, sản phẩm cho các nhà sản xuất tại thị trường châu Âu, Mỹ… “Cao su là nguyên liệu công nghiệp đặc thù hiện chưa có nguồn nguyên liệu nào có thể thay thế được. Hiện có 3 nước trồng cao su tốt nhất là: Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển ngành cao su trong thời gian tới” - ông Võ Hoàng An khẳng định.
Tú Anh (T/h)
Tin khác
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/7: Vàng thế giới lao dốc, USD xuống mốc 104
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi dữ liệu để tìm kiếm động lực...26/07/2024 08:50:59Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/7, miền Bắc có nắng nóng trước khi đón một đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ...26/07/2024 07:23:21Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
(THPL) - Ngày 25/7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 7 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn...26/07/2024 09:58:40BMW triệu hồi gần 300 nghìn xe tại Mỹ vì nguy cơ gãy thanh ray cốp
(THPL) - Hiện, BMW đang triệu hồi gần 300 nghìn xe X3 tại Mỹ vì lo ngại thanh ray trong cốp xe có thể bị bung ra khi xảy ra va chạm gây nguy hiểm. Các...25/07/2024 21:43:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam