Việt Nam trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất vào Ấn Độ
(THPL) - Hiện Việt Nam đã vượt qua Sri Lanka để vươn lên vị trí số một về xuất khẩu tiêu vào Ấn Độ trong 8 tháng với khối lượng đạt 11.527 tấn, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Tin liên quan
» Xuất khẩu tiêu tăng, giá cà phê cao nhất 31.700 đồng/kg
» Thị trường hồ tiêu ngày 4/9 biến động trái chiều
» Đẩy mạnh xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sang thị trường châu Âu
Tạp chí Thương trường đưa tin, theo số liệu của Bộ Thương Mại Ấn Độ, năm 2021 Ấn Độ đã nhập khẩu 37.839 tấn tiêu, tăng 38% so với năm 2020. Xu hướng này tiếp tục trong 8 tháng đầu năm nay với khối lượng đạt 32.365 tấn, tăng 23,1% so với cùng kỳ và gần bằng cả năm 2021.
Những thị trường cung cấp hồ tiêu chính cho Ấn Độ gồm Việt Nam, Sri Lanka, Brazil và UAE. Trong đó, Việt Nam đã vượt qua Sri Lanka để vươn lên vị trí số một về xuất khẩu tiêu vào Ấn Độ trong 8 tháng với khối lượng đạt 11.527 tấn, tăng 32,7% so với cùng kỳ. Thị phần hồ tiêu của Việt Nam trong tổng nhập khẩu tiêu của Ấn Độ đã tăng lên mức 36% từ 30% của năm 2021.
Ngược lại, tiêu của Sri Lanka xuất khẩu vào Ấn Độ giảm 5,7%, xuống còn 8.173 tấn. Thị phần giảm xuống còn 25% từ mức 38% của năm ngoái.
Xuất khẩu tiêu của Việt Nam vào Ấn Độ được cho là sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong thời gian tới do nhu cầu của thị trường này đang tăng lên khi mùa lễ hội đang đến gần và giá tiêu nhập khẩu đang khá cạnh tranh so với tiêu nội địa. Trong khi đó, sản lượng tiêu của Sri Lanka, đối thủ chính của Việt Nam trong cuộc đua xuất khẩu tiêu vào Ấn Độ dự kiến chỉ đạt sản lượng 20.000 tấn hoặc ít hơn vào năm 2022 so với 25.000 tấn trong năm ngoái.
Theo TC Doanh nghiệp và Kinh doanh, bên cạnh những tín hiệu tích cực, từ đầu năm đến nay xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức do ảnh hưởng bởi cuộc xung đột, lạm phát tăng cao tại các thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, EU. Trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc cũng không được thuận lợi khi nước này tiếp tục duy trì chính sách “Zero COVID”.
Ngoài những yếu tố kể trên, hồ tiêu Việt Nam đang bị mất thị phần do các thị trường Brazil và Indonesia chào giá cạnh tranh hơn. Các thị trường này có cước phí rẻ hơn Việt Nam nên giá xuất khẩu luôn được chào bán thấp hơn. Các doanh nghiệp cũng khó tiếp cận vốn vay ngân hàng. Thêm vào đó, việc các đại lý đẩy mạnh bán tiêu để chuyển dòng vốn kinh doanh cà phê khi vụ cà phê đang đến gần cũng gây thêm áp lực giảm giá lên mặt hàng này.
Tú Chi (t/h)
Tin khác
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 22/11: Vàng tăng tiếp, USD lên mốc 107
-
Tổ hợp căn hộ sở hữu tiện ích cao cấp nhất Linh Đàm đón khách nườm nượp, vì sao?
-
TP. Thanh Hóa với phong trào toàn dân không ma túy
-
Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn
-
Dự báo thời tiết ngày 22/11: Bắc Bộ nắng hanh, lạnh về đêm và sáng sớm
-
Hà Tĩnh: Bảo tàng Hoa Cương đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
(THPL) - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị các đơn vị sản xuất hàng phục vụ tiêu dùng Tết có kế hoạch phù hợp để hạn chế tối đa...22/11/2024 08:19:40Thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sunbay Ninh Thuận
Nợ thuế kéo dài, ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sun bay Ninh Thuận bị Cục thuế tỉnh Ninh Thuận đề nghị tạm hoãn xuất...21/11/2024 21:01:59THACO đồng hành cùng Lễ hội quốc tế Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lần thứ I năm 2024
(THPL) - Từ ngày 15 – 17/11, tại TP. Thủ Đức (TP.HCM) diễn ra Lễ hội quốc tế Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lần thứ I năm 2024 – Thu...15/11/2024 15:05:00Tổng cục Hải quan cảnh báo chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép
(THPL) - Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi các cục hải quan tỉnh, thành phố, cảnh báo về tình trạng doanh nghiệp khai báo sai tên...21/11/2024 16:01:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
(THPL) - Ngày 19/11/2024, Vingroup được vinh danh là 1 trong 10 "Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam" năm 2024, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, Vingroup tiếp tục giữ vững ngôi vị hàng đầu "Nơi làm việc Tốt nhất theo ngành” trong các lĩnh vực trọng điểm gồm: Ô tô, Bất động sản, Giáo dục, Y tế và Nghỉ dưỡng. - Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- BIDV nhận giải thưởng “Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất – Nhóm ngành...