Việt Nam trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất vào Ấn Độ
(THPL) - Hiện Việt Nam đã vượt qua Sri Lanka để vươn lên vị trí số một về xuất khẩu tiêu vào Ấn Độ trong 8 tháng với khối lượng đạt 11.527 tấn, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Tin liên quan
- Dự báo xuất khẩu cà phê sẽ khởi sắc trong quý II/2024
Thu hồi lô mỹ phẩm serum phục hồi hư tổn da của thương hiệu Bích Cao White
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ khởi sắc trong 4 tháng đầu năm
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD trong 4 tháng
Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền
» Xuất khẩu tiêu tăng, giá cà phê cao nhất 31.700 đồng/kg
» Thị trường hồ tiêu ngày 4/9 biến động trái chiều
» Đẩy mạnh xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sang thị trường châu Âu
Tạp chí Thương trường đưa tin, theo số liệu của Bộ Thương Mại Ấn Độ, năm 2021 Ấn Độ đã nhập khẩu 37.839 tấn tiêu, tăng 38% so với năm 2020. Xu hướng này tiếp tục trong 8 tháng đầu năm nay với khối lượng đạt 32.365 tấn, tăng 23,1% so với cùng kỳ và gần bằng cả năm 2021.
Những thị trường cung cấp hồ tiêu chính cho Ấn Độ gồm Việt Nam, Sri Lanka, Brazil và UAE. Trong đó, Việt Nam đã vượt qua Sri Lanka để vươn lên vị trí số một về xuất khẩu tiêu vào Ấn Độ trong 8 tháng với khối lượng đạt 11.527 tấn, tăng 32,7% so với cùng kỳ. Thị phần hồ tiêu của Việt Nam trong tổng nhập khẩu tiêu của Ấn Độ đã tăng lên mức 36% từ 30% của năm 2021.
Ngược lại, tiêu của Sri Lanka xuất khẩu vào Ấn Độ giảm 5,7%, xuống còn 8.173 tấn. Thị phần giảm xuống còn 25% từ mức 38% của năm ngoái.
Xuất khẩu tiêu của Việt Nam vào Ấn Độ được cho là sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong thời gian tới do nhu cầu của thị trường này đang tăng lên khi mùa lễ hội đang đến gần và giá tiêu nhập khẩu đang khá cạnh tranh so với tiêu nội địa. Trong khi đó, sản lượng tiêu của Sri Lanka, đối thủ chính của Việt Nam trong cuộc đua xuất khẩu tiêu vào Ấn Độ dự kiến chỉ đạt sản lượng 20.000 tấn hoặc ít hơn vào năm 2022 so với 25.000 tấn trong năm ngoái.
Theo TC Doanh nghiệp và Kinh doanh, bên cạnh những tín hiệu tích cực, từ đầu năm đến nay xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức do ảnh hưởng bởi cuộc xung đột, lạm phát tăng cao tại các thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, EU. Trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc cũng không được thuận lợi khi nước này tiếp tục duy trì chính sách “Zero COVID”.
Ngoài những yếu tố kể trên, hồ tiêu Việt Nam đang bị mất thị phần do các thị trường Brazil và Indonesia chào giá cạnh tranh hơn. Các thị trường này có cước phí rẻ hơn Việt Nam nên giá xuất khẩu luôn được chào bán thấp hơn. Các doanh nghiệp cũng khó tiếp cận vốn vay ngân hàng. Thêm vào đó, việc các đại lý đẩy mạnh bán tiêu để chuyển dòng vốn kinh doanh cà phê khi vụ cà phê đang đến gần cũng gây thêm áp lực giảm giá lên mặt hàng này.
Tú Chi (t/h)
Tin khác
-
Đèo Cả (HHV) thẳng thắn nói về khoản nợ vay dài hạn, kiên định với chiến lược dài hạn
-
Hà Tĩnh: Bắt quả tang 06 đối tượng nước ngoài vận chuyển 121kg ma túy
-
VCCI đề xuất doanh nghiệp, người dân được mua trực tiếp điện tái tạo
-
Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại giấy phép lái xe
-
Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
-
Dự báo xuất khẩu cà phê sẽ khởi sắc trong quý II/2024
Hùng tráng lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(THPL) - Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt...07/05/2024 13:21:54Sầm Sơn: Tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway chính thức ra mắt thị trường
(THPL) - Sun Property (thành viên Sun Group) ra mắt tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway thuộc quần thể Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn, Thanh...07/05/2024 14:43:10Giá vàng và ngoại tệ ngày 7/5: Vàng SJC sát đỉnh 87 triệu đồng/lượng, USD giữ giá
(THPL) - Sáng nay 7/5, giá vàng miếng SJC lên đỉnh tiến sát mốc 87 triệu đồng/lượng. Hai tuần trở lại đây, vàng miếng SJC trong xu hướng tăng...07/05/2024 09:52:51Tưng bừng khai trương bến du thuyền Marina Royal tại bán đảo Van Phuc City
(THPL) - Sau thời gian khởi công và triển khai xây dựng, vào chiều ngày 04/05/2024 vừa qua tại bán đảo Van Phuc City đã tổ chức thành công buổi...07/05/2024 10:32:39
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Công ty vận tải biển trọn gói