22:39 ngày 11/01/2025 | HOTLINE : 0983.88.33.66 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 090.1111.388
DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam tiêu thụ hơn 2,6 triệu xe máy mới trong năm 2024

20:26 11/01/2025

(THPL) - Thị trường xe máy phục hồi nhẹ trong năm 2024, nhưng chưa thể ổn định về lâu dài khi xu hướng điện hoá đang phát triển mạnh, với sự cạnh tranh của các hãng như VinFast, Yadea, Pega, DatBike..., cùng với nhu cầu sử dụng ô tô tăng cao.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam -VAMM (gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio), số lượng xe máy bán ra trong quý IV-2024 là 760.734 chiếc, tăng 10,89% so với quý III-2024 và tăng 11,55% so với quý IV-2023.

Như vậy sau 2 quý đầu năm chứng kiến sức mua xe máy gần như đi ngang, nửa cuối năm ghi nhận lượng tiêu thụ xe 2 bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng đáng kể qua từng quý, giúp thị trường xe máy Việt có màn "về đích" tương đối thành công.

Qua đó, nâng tổng doanh số bán ra của VAMM đạt 2.653.607 xe năm 2024, tăng 5,46% so với năm 2023, tiếp tục nắm giữ gần như tuyệt đối thị trường xe máy trong nước.

Trong đó, Honda vẫn là cái tên chiếm tỷ trọng lớn nhất. Năm 2024, hãng này bán ra 2.147.025 xe máy, tăng 2,8% so với năm 2023 (riêng tháng 12 đạt 230.509 xe) và hiện Honda hiện giữ 80,9% thị phần tại Việt Nam (giảm 2,09% so với năm 2023).

Còn lại, các hãng Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam vẫn duy trì thị phần tương đối ổn định.

Xu hướng đin hoá và nhu cu mua sô tô ngày càng tăng cao. nh minh hoạ 

Dù ghi nhận tăng trưởng, lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam vẫn chưa thể tìm lại mốc 3 triệu xe/năm như giai đoạn 2016-2019 hay từng đạt được hồi năm 2022. Trước đó vào năm 2023, báo cáo của VAMM cho thấy người Việt đã mua tổng cộng 2,516 triệu xe máy các loại từ 5 thành viên của hiệp hội.

Tuy nhiên, số liệu của VAMM có thể chưa phản ánh chính xác sự phát triển của thị trường xe máy Việt. Trong báo cáo, VAMM nêu rõ doanh số này chỉ là tổng lượng bán ra của 5 thành viên, không phải số sản xuất và không bao gồm lượng xuất khẩu.

Do vậy, số liệu nói trên của VAMM chưa bao gồm doanh số của các hãng xe máy điện như VinFast, Pega, Dat Bike hay Yadea. Lượng tiêu thụ của các hãng môtô phân khối lớn như Kawasaki, KTM, Ducati, Harley-Davidson hay Royal Enfield cũng chưa được tính vào.

Xu hướng bão hòa của xe sử dụng động cơ đốt trong, trào lưu xe điện và nhu cầu mua sắm ô tô… tiếp tục kìm hãm doanh số của xe máy.

Trong xu hướng điện hóa, xe máy truyền thống hiện đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ sản phẩm của VinFast, Yadea, Pega, DatBike...

Bên cạnh đó, dung lượng thị trường ô tô ngày càng gia tăng, với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các dòng xe giá rẻ. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và phương tiện công cộng, nhiều gia đình Việt có xu hướng chuyển đổi sang ô tô.

Ngoài ra, các chính sách hạn chế xe sử dụng xe động cơ đốt trong tại khu vực đô thị sẽ dần hiện thực hóa. Khi các chính sách này được thông qua sẽ tác động mạnh mẽ đến sức mua xe máy.

Đỗ Khuyến (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu