Việt Nam – Thụy Điển đẩy mạnh hợp tác logistics, mở lối phát triển vận tải xanh
(THPL) - Việc thiết lập tuyến vận tải biển trực tiếp giữa cảng Gothenburg (Thụy Điển) và cảng Bà Rịa – Vũng Tàu (TP Hồ Chí Minh) đang mở ra một bước tiến chiến lược trong quan hệ hợp tác logistics giữa Việt Nam và Thụy Điển, đồng thời thúc đẩy mục tiêu phát triển chuỗi cung ứng bền vững, hiệu quả và thân thiện môi trường.
Tuyến vận tải biển trực tiếp: Cơ hội lớn cho thương mại song phương
Theo ông Richard Mellgren, Giám đốc cấp cao phụ trách phát triển kinh doanh cảng Gothenburg, tuyến vận tải trực tiếp này sẽ giúp hàng hóa di chuyển thẳng giữa hai quốc gia mà không cần trung chuyển qua các cảng trung gian tại châu Á hay châu Âu. Điều này sẽ rút ngắn thời gian giao hàng, giảm chi phí logistics, tăng tính ổn định cho chuỗi cung ứng – đặc biệt quan trọng với các ngành công nghiệp đòi hỏi thời gian vận chuyển chính xác.
Giai đoạn 2015 – 2024, thương mại song phương giữa Việt Nam và Thụy Điển đã có sự tăng trưởng vượt bậc: Xuất khẩu từ Việt Nam sang Thụy Điển tăng 37%, trong khi khối lượng hàng từ Thụy Điển sang Việt Nam tăng tới 127%. Những con số này là minh chứng cho tiềm năng mở rộng hợp tác logistics trong tương lai gần.
Ngoài ra, các hãng vận tải container hàng đầu thế giới như MSC đã bày tỏ sự quan tâm đến tuyến vận tải này, cho thấy tiềm năng hiện thực hóa là rất lớn.

Railport Scandinavia – giải pháp xanh cho vận tải nội địa Bắc Âu
Song song với tuyến biển, cảng Gothenburg cũng giới thiệu giải pháp vận tải đường sắt xuyên biên giới Railport Scandinavia, kết nối sâu tới nội địa Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy và Phần Lan. Hệ thống này vận hành bằng điện tái tạo, có khả năng thay thế hàng chục xe tải bằng mỗi đoàn tàu chở 40–44 container, giúp giảm phát thải, tiếng ồn và tắc nghẽn giao thông.
Việc vận hành ban đêm còn giúp tối ưu hoá hạ tầng đường sắt, góp phần cân bằng giữa vận tải hàng hóa và hành khách. Railport Scandinavia được đánh giá là giải pháp vận tải hiện đại, thân thiện môi trường và ngày càng được các đối tác quốc tế đánh giá cao – đặc biệt trong ngành thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh, dệt may…
Logistics xanh và chuyển đổi số – hướng đi tất yếu
Không chỉ chú trọng hạ tầng kết nối, cảng Gothenburg còn là điển hình trong phát triển logistics xanh và chuyển đổi số. Từ năm 2001, cảng đã triển khai hệ thống cấp điện bờ (OPS), giúp tàu khi neo đậu sử dụng điện thay vì nhiên liệu hóa thạch, giảm đáng kể khí thải nhà kính và ô nhiễm không khí.
Mới đây, sáng kiến Green Cable tiếp tục được đưa vào áp dụng cho tàu chở nhiên liệu – một bước tiến đang được xem xét nhân rộng thành tiêu chuẩn toàn cầu. Tháng 5/2025, cảng cũng đã thử nghiệm thành công máy phát điện chạy bằng hydro dùng cho tàu neo đậu, mở ra giải pháp cho các khu vực chưa có hạ tầng OPS.
Thắt chặt hợp tác qua các sự kiện xúc tiến thương mại
Tại Hội chợ quốc tế Vietnam International Sourcing Fair do Bộ Công Thương tổ chức, sự hiện diện của cảng Gothenburg đã trở thành cầu nối quan trọng, giúp kết nối nhiều doanh nghiệp logistics, hãng tàu, chủ hàng và hiệp hội tại Việt Nam.
Ông Mellgren nhấn mạnh: “Chúng tôi không chỉ tìm kiếm cơ hội hợp tác, mà còn mong muốn chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng về một hệ sinh thái logistics thông minh và bền vững. Cảng Gothenburg sẵn sàng là đối tác chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình vươn ra thị trường Bắc Âu.”
Năm 2025, Cảng Gothenburg tiếp tục tham dự sự kiện Vietnam International Sourcing Fair 2025, được tổ chức từ ngày 04 đến 06/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Richard Mellgren cho rằng, tại sự kiện này, việc gặp gỡ trực tiếp với các chủ hàng, hãng tàu, công ty giao nhận, hiệp hội logistics và các bên liên quan khác mang lại cho Cảng Gothenburg nhiều thông tin giá trị. Những cuộc trao đổi này không chỉ giúp nâng cao hiểu biết thị trường mà còn giúp Cảng Gothenburg phát triển thêm danh mục dịch vụ và mở rộng năng lực phục vụ của mình. Vietnam International Sourcing Fair là một nền tảng hiệu quả, nơi mang lại nhiều cơ hội học hỏi và kết nối chiến lược mới.
Đỗ Khuyến
Tin khác
Ngỡ ngàng vườn cúc họa mi bung nở trắng xóa ở Thanh Hoá
Công an phường Tây Hồ tặng suất cơm nghĩa tình cho bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện
Hơn 1,23 triệu con lợn bị tiêu hủy: Nguy cơ giá thịt lợn tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán 2026
Vẫn xuất hiện nhiều ca ngộ độc nặng do thuốc lá điện tử
Những người giữ hồn biển giữa phố thị Vũng Tàu
Những cú hích giúp Đèo Cả bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
(THPL) - Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.07/12/2025 14:32:28Kết nối tinh hoa và lan tỏa thương hiệu trà Việt vươn ra thế giới
(THPL) - Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng...07/12/2025 14:16:00Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 sẵn sàng khai màn tại SECC
(THPL) - Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 10 đến 14/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn...07/12/2025 08:40:35Chính phủ ban hành kế hoạch tổng lực chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030
(THPL) - Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP, phê duyệt Kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn...07/12/2025 08:38:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


