Việt Nam – Thụy Điển đẩy mạnh hợp tác logistics, mở lối phát triển vận tải xanh
(THPL) - Việc thiết lập tuyến vận tải biển trực tiếp giữa cảng Gothenburg (Thụy Điển) và cảng Bà Rịa – Vũng Tàu (TP Hồ Chí Minh) đang mở ra một bước tiến chiến lược trong quan hệ hợp tác logistics giữa Việt Nam và Thụy Điển, đồng thời thúc đẩy mục tiêu phát triển chuỗi cung ứng bền vững, hiệu quả và thân thiện môi trường.
Tuyến vận tải biển trực tiếp: Cơ hội lớn cho thương mại song phương
Theo ông Richard Mellgren, Giám đốc cấp cao phụ trách phát triển kinh doanh cảng Gothenburg, tuyến vận tải trực tiếp này sẽ giúp hàng hóa di chuyển thẳng giữa hai quốc gia mà không cần trung chuyển qua các cảng trung gian tại châu Á hay châu Âu. Điều này sẽ rút ngắn thời gian giao hàng, giảm chi phí logistics, tăng tính ổn định cho chuỗi cung ứng – đặc biệt quan trọng với các ngành công nghiệp đòi hỏi thời gian vận chuyển chính xác.
Giai đoạn 2015 – 2024, thương mại song phương giữa Việt Nam và Thụy Điển đã có sự tăng trưởng vượt bậc: Xuất khẩu từ Việt Nam sang Thụy Điển tăng 37%, trong khi khối lượng hàng từ Thụy Điển sang Việt Nam tăng tới 127%. Những con số này là minh chứng cho tiềm năng mở rộng hợp tác logistics trong tương lai gần.
Ngoài ra, các hãng vận tải container hàng đầu thế giới như MSC đã bày tỏ sự quan tâm đến tuyến vận tải này, cho thấy tiềm năng hiện thực hóa là rất lớn.

Railport Scandinavia – giải pháp xanh cho vận tải nội địa Bắc Âu
Song song với tuyến biển, cảng Gothenburg cũng giới thiệu giải pháp vận tải đường sắt xuyên biên giới Railport Scandinavia, kết nối sâu tới nội địa Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy và Phần Lan. Hệ thống này vận hành bằng điện tái tạo, có khả năng thay thế hàng chục xe tải bằng mỗi đoàn tàu chở 40–44 container, giúp giảm phát thải, tiếng ồn và tắc nghẽn giao thông.
Việc vận hành ban đêm còn giúp tối ưu hoá hạ tầng đường sắt, góp phần cân bằng giữa vận tải hàng hóa và hành khách. Railport Scandinavia được đánh giá là giải pháp vận tải hiện đại, thân thiện môi trường và ngày càng được các đối tác quốc tế đánh giá cao – đặc biệt trong ngành thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh, dệt may…
Logistics xanh và chuyển đổi số – hướng đi tất yếu
Không chỉ chú trọng hạ tầng kết nối, cảng Gothenburg còn là điển hình trong phát triển logistics xanh và chuyển đổi số. Từ năm 2001, cảng đã triển khai hệ thống cấp điện bờ (OPS), giúp tàu khi neo đậu sử dụng điện thay vì nhiên liệu hóa thạch, giảm đáng kể khí thải nhà kính và ô nhiễm không khí.
Mới đây, sáng kiến Green Cable tiếp tục được đưa vào áp dụng cho tàu chở nhiên liệu – một bước tiến đang được xem xét nhân rộng thành tiêu chuẩn toàn cầu. Tháng 5/2025, cảng cũng đã thử nghiệm thành công máy phát điện chạy bằng hydro dùng cho tàu neo đậu, mở ra giải pháp cho các khu vực chưa có hạ tầng OPS.
Thắt chặt hợp tác qua các sự kiện xúc tiến thương mại
Tại Hội chợ quốc tế Vietnam International Sourcing Fair do Bộ Công Thương tổ chức, sự hiện diện của cảng Gothenburg đã trở thành cầu nối quan trọng, giúp kết nối nhiều doanh nghiệp logistics, hãng tàu, chủ hàng và hiệp hội tại Việt Nam.
Ông Mellgren nhấn mạnh: “Chúng tôi không chỉ tìm kiếm cơ hội hợp tác, mà còn mong muốn chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng về một hệ sinh thái logistics thông minh và bền vững. Cảng Gothenburg sẵn sàng là đối tác chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình vươn ra thị trường Bắc Âu.”
Năm 2025, Cảng Gothenburg tiếp tục tham dự sự kiện Vietnam International Sourcing Fair 2025, được tổ chức từ ngày 04 đến 06/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Richard Mellgren cho rằng, tại sự kiện này, việc gặp gỡ trực tiếp với các chủ hàng, hãng tàu, công ty giao nhận, hiệp hội logistics và các bên liên quan khác mang lại cho Cảng Gothenburg nhiều thông tin giá trị. Những cuộc trao đổi này không chỉ giúp nâng cao hiểu biết thị trường mà còn giúp Cảng Gothenburg phát triển thêm danh mục dịch vụ và mở rộng năng lực phục vụ của mình. Vietnam International Sourcing Fair là một nền tảng hiệu quả, nơi mang lại nhiều cơ hội học hỏi và kết nối chiến lược mới.
Đỗ Khuyến
Tin khác
Giới trẻ ngại kết hôn, lười sinh con: Bộ Y tế đề xuất giải pháp tháo gỡ
TP.HCM siết nợ lương, nợ bảo hiểm trước Tết Bính Ngọ 2026
Bộ Xây dựng tạo đột phá hạ tầng: Khởi công 15 dự án, hoàn thành 38 dự án trong năm 2025
Nghị quyết 57-NQ/TW: Chuyển đổi số tạo đòn bẩy nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp
Hà Nội sôi động các phiên đấu giá đất dịp cuối năm 2025
CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm
Dự báo thời tiết ngày 21/12: Bắc Bộ sáng và đêm trời rét
(THPL) - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay (21/12), thời tiết Bắc Bộ và Thanh Hóa sáng sớm sương mù, trưa chiều...21/12/2025 09:51:24Ấm áp buổi gặp mặt tri ân đồng đội của Hội đồng ngũ 78 – Sư đoàn 345
(THPL) - Hòa chung không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2025), ngày 20/12,...20/12/2025 15:53:15Công an phường Tây tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2025
(THPL) - Chiều 15h00 ngày 19/12/2025, Công an phường Tây Hồ – Công an thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng,...19/12/2025 21:55:00Giá vàng ngày 20/12: Tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao
THPL) - Ngày 20/12, thị trường kim loại quý ghi nhận diễn biến đáng chú ý khi giá bạc thế giới tăng vọt, thiết lập mức cao kỷ lục mới,...20/12/2025 13:29:35

