Phát triển thành công 3 giống thanh long mới
(THPL) - Cả ba giống thanh long mới đều có vỏ đỏ, ngọt hơn, thơm hơn các giống hiện tại và ruột thì đặc cũng như giòn hơn. Các giống này khác nhau về màu ruột. Một loại có thịt màu trắng truyền thống thường thấy nhất, một loại có thịt màu hồng độc đáo và một loại có thịt màu đỏ sẫm, hấp dẫn.
Tin liên quan
- Đội tuyển VEX IQ GreenAms Robotics Team 25812M truyền cảm hứng STEM tại Ba Vì, Hà Nội
Ra mắt công nghệ nhận diện tính cách qua phân tích khuôn mặt bằng Robot ANBI
Tết Robotics - Lì xì đầu xuân
VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh
The Asset vinh danh thương vụ giải ngân 31,5 triệu USD cho BCG - SP Solar 1
» Sẽ mở cửa trở lại 3 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và Hòa Bình
» Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn thứ 3 cho Mỹ
» Người nghệ nhân giữ tinh hoa gốm Việt
Từ năm 2013, Việt Nam và New Zealand đã hợp tác với nhau để lai tạo các giống thanh long mới với các đặc tính tốt hơn cho người trồng và người tiêu dùng. VentureFruit, công ty hoa quả thuộc tập đoàn T&G Global - New Zealand đã tham gia dự án hợp tác này và có toàn quyền về thương mại hóa 3 giống thanh long mới đầu tiên từ chương trình.
Cả ba giống thanh long mới đều có vỏ đỏ, ngọt hơn, thơm hơn các giống hiện tại và ruột thì đặc cũng như giòn hơn. Các giống này khác nhau về màu ruột. Một loại có thịt màu trắng truyền thống thường thấy nhất, một loại có thịt màu hồng độc đáo và một loại có thịt màu đỏ sẫm, hấp dẫn.
Ba giống mới này cũng là những giống khả năng kháng bệnh thối nhũn đầu tiên được xúc tiến đưa vào thị trường. Trước đó, bệnh loét (canker) có sức tàn phá cao đối với thanh long, làm chết cây và gây ra những hư hại có thể nhìn thấy được trên quả.
Theo đó, Viện Nghiên cứu Cây trồng & Thực phẩm của New Zealand, Viện Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) và Viện cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch (SIAEP) đã cùng hợp tác, tập trung vào việc lai tạo các giống mới và nâng cao chất lượng trái cây thông qua các phương pháp trồng trọt mới, phát triển công nghệ xử lý và bảo quản sau thu hoạch để đáp ứng tốt hơn ở nước ngoài yêu cầu của thị trường.
Tổng giám đốc của VentureFruit, Morgan Rogers cho biết việc ra mắt các giống mới là một minh chứng về mối quan hệ chặt chẽ về trồng trọt giữa New Zealand và Việt Nam.
Những nỗ lực này đã giúp phát triển các giống thanh long mới và độc đáo một cách tối ưu để đạt được năng suất cao hơn, cũng như cải thiện sản xuất và mang lại lợi nhuận cao hơn cho người trồng.
Việt Nam là một nhà cung cấp thanh long lớn của thế giới và loại trái cây này cũng được người tiêu dùng châu Á săn đón nhiều. Việt Nam trồng được khoảng 1 triệu tấn thanh long mỗi năm và đã tăng diện tích trồng từ 10.000ha năm 2010 lên hơn 50.000ha vào năm 2018.
Bước đầu, các giống mới sẽ được phát triển ở Việt Nam để phục vụ cho thị trường xuất khẩu. Quá trình phát triển thử nghiệm cũng đang được lên kế hoạch ở nhiều khu vực sản xuất tiềm năng khác, trong đó có khu vực cận nhiệt đới phía bắc của New Zealand, trước hết là Trung tâm Nghiên cứu Kerikeri của Viện Nghiên cứu Cây trồng & Thực phẩm.
Thanh long thuộc các giống mới này dự kiến sẽ được cung cấp cho người tiêu dùng vào năm 2027 và các bên liên quan cũng đang có mục tiêu trồng 250ha vào năm 2030./.
PV
Tin khác
-
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tăng cao, nhiều người chuyển hướng du lịch bằng xe cá nhân
-
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
-
Dự báo thời tiết ngày 20/4: Miền Bắc nhiều nơi ngày nắng nóng, chiều tối có mưa
-
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
-
Cầu thủ Văn Toàn bất ngờ tới xem và mua tranh ủng hộ các hoạ sĩ nhí VIP
Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
(THPL) - Hiện nay, thương hiệu ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược cạnh tranh và phát triển của mỗi doanh nghiệp và quốc gia. Một...20/04/2024 08:02:22Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
(THPL) - Theo ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho hay: "Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC từ nguồn...19/04/2024 20:06:18Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
(THPL) - Doanh số bán ô tô điện đã giảm mạnh trên khắp châu Âu vào tháng 3/2024, do nhu cầu yếu bất chấp việc Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực...19/04/2024 20:04:00Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
(THPL) - Dự án phi lợi nhuận VJC là dự án đưa người lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc với phí dịch vụ 0 đồng do Tập đoàn An Dương...19/04/2024 20:24:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam