Phát triển thành công 3 giống thanh long mới
(THPL) - Cả ba giống thanh long mới đều có vỏ đỏ, ngọt hơn, thơm hơn các giống hiện tại và ruột thì đặc cũng như giòn hơn. Các giống này khác nhau về màu ruột. Một loại có thịt màu trắng truyền thống thường thấy nhất, một loại có thịt màu hồng độc đáo và một loại có thịt màu đỏ sẫm, hấp dẫn.
Tin liên quan
VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh
The Asset vinh danh thương vụ giải ngân 31,5 triệu USD cho BCG - SP Solar 1
Ứng dụng của Trí tuệ Nhân tạo (AI): Từ đời sống hàng ngày đến vai trò trong thương mại Quốc tế
T20 - máy tính bảng giá rẻ mới nhất của Nokia
Độc lạ thịt cá tươi in 3D chuẩn bị ra mắt thị trường
» Sẽ mở cửa trở lại 3 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và Hòa Bình
» Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn thứ 3 cho Mỹ
» Người nghệ nhân giữ tinh hoa gốm Việt
Từ năm 2013, Việt Nam và New Zealand đã hợp tác với nhau để lai tạo các giống thanh long mới với các đặc tính tốt hơn cho người trồng và người tiêu dùng. VentureFruit, công ty hoa quả thuộc tập đoàn T&G Global - New Zealand đã tham gia dự án hợp tác này và có toàn quyền về thương mại hóa 3 giống thanh long mới đầu tiên từ chương trình.
Cả ba giống thanh long mới đều có vỏ đỏ, ngọt hơn, thơm hơn các giống hiện tại và ruột thì đặc cũng như giòn hơn. Các giống này khác nhau về màu ruột. Một loại có thịt màu trắng truyền thống thường thấy nhất, một loại có thịt màu hồng độc đáo và một loại có thịt màu đỏ sẫm, hấp dẫn.
Ba giống mới này cũng là những giống khả năng kháng bệnh thối nhũn đầu tiên được xúc tiến đưa vào thị trường. Trước đó, bệnh loét (canker) có sức tàn phá cao đối với thanh long, làm chết cây và gây ra những hư hại có thể nhìn thấy được trên quả.

Theo đó, Viện Nghiên cứu Cây trồng & Thực phẩm của New Zealand, Viện Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) và Viện cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch (SIAEP) đã cùng hợp tác, tập trung vào việc lai tạo các giống mới và nâng cao chất lượng trái cây thông qua các phương pháp trồng trọt mới, phát triển công nghệ xử lý và bảo quản sau thu hoạch để đáp ứng tốt hơn ở nước ngoài yêu cầu của thị trường.
Tổng giám đốc của VentureFruit, Morgan Rogers cho biết việc ra mắt các giống mới là một minh chứng về mối quan hệ chặt chẽ về trồng trọt giữa New Zealand và Việt Nam.
Những nỗ lực này đã giúp phát triển các giống thanh long mới và độc đáo một cách tối ưu để đạt được năng suất cao hơn, cũng như cải thiện sản xuất và mang lại lợi nhuận cao hơn cho người trồng.
Việt Nam là một nhà cung cấp thanh long lớn của thế giới và loại trái cây này cũng được người tiêu dùng châu Á săn đón nhiều. Việt Nam trồng được khoảng 1 triệu tấn thanh long mỗi năm và đã tăng diện tích trồng từ 10.000ha năm 2010 lên hơn 50.000ha vào năm 2018.
Bước đầu, các giống mới sẽ được phát triển ở Việt Nam để phục vụ cho thị trường xuất khẩu. Quá trình phát triển thử nghiệm cũng đang được lên kế hoạch ở nhiều khu vực sản xuất tiềm năng khác, trong đó có khu vực cận nhiệt đới phía bắc của New Zealand, trước hết là Trung tâm Nghiên cứu Kerikeri của Viện Nghiên cứu Cây trồng & Thực phẩm.
Thanh long thuộc các giống mới này dự kiến sẽ được cung cấp cho người tiêu dùng vào năm 2027 và các bên liên quan cũng đang có mục tiêu trồng 250ha vào năm 2030./.
PV
Tin khác
Hà Tĩnh: Bắt đối tượng vận chuyển 1 kg ma túy đá qua biên giới
Tai nạn lao động ở xưởng đá khiến 3 người tử vong
Quỹ ngoại mua thêm 3 triệu cổ phiếu GEX cũng không thoát cảnh giảm sàn
Toyota Vios tung ưu đãi lớn, khách mua có thể tiết kiệm đến 66 triệu đồng trong tháng 10
SHB tiếp tục giảm lãi suất cho vay doanh nghiệp chỉ từ 6,97%/năm
Tin vui: Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới đến Đài Bắc, Hong Kong, Busan, Adelaide, Perth giá chỉ từ 0 đồng
Chủ nhân Giải thưởng Chính VinFuture tiếp tục được trao giải Nobel
(THPL) - Hai năm sau khi được vinh danh với Giải thưởng Chính VinFuture mùa đầu tiên, công trình nghiên cứu về vaccine mRNA ngừa Covid-19 của hai...03/10/2023 15:24:59Thái Bình: Phát hiện hơn 1,3 tấn hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Nike và Adidas
(THPL) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Thái Bình đã tiến hành khám 02 kho tập kết hàng hóa trên địa bàn xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà và...03/10/2023 15:22:44TC Motor ra mắt Kodiaq và Karoq, hai mẫu SUV đình đám nhập khẩu nguyên chiếc từ Châu Âu
(THPL) - Ngày 23/9, TC Motor chính thức ra mắt thương hiệu ô tô Skoda tại Việt Nam đồng thời giới thiệu Kodiaq và Karoq, hai mẫu SUV đình đám nhập...23/09/2023 13:00:00Từ 1/12/2023, giao dịch điện tử từ 500 triệu đồng phải báo cáo
(THPL) - Với giao dịch trong nước, tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán phải báo cáo Cục Phòng, chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước) từng...03/10/2023 15:06:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinamilk đưa sữa chua "Made in Vietnam" vào thị trường Trung Quốc
(THPL) - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu – phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc, để đưa sản phẩm sữa chua Vinamilk vào thị trường tỷ dân này. Hợp tác mở ra cơ hội lớn để các sản phẩm sữa chua “made in Vietnam” hiện diện và tạo vị thế riêng tại Trung Quốc. - Bảo hiểm Quân đội tặng miễn phí bảo hiểm “bảo vệ ngôi nhà Việt”...
- Chỉ từ 1,5 tỷ sở hữu căn hộ 3PN tại khu Tây Hà Nội, chất lượng cuộc...
- Thương hiệu Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Thông tấn Hàn Quốc ca ngợi Phú Quốc là Maldives của Việt Nam
(THPL) - Thông tấn xã Yonhap nhận định, so với Đà Nẵng hay Hạ Long là những điểm đến nổi tiếng với khách Hàn Quốc, Phú Quốc vẫn còn là thiên đường nghỉ dưỡng ít người biết và được ví như “Maldives của Việt Nam”. - Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong các bảng xếp hạng doanh...
- Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
- Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...