03:38 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất Đông Nam Á

13:39 31/10/2022

(THPL) – Theo thông tin trên trang Bloomberg, Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm 2022 và 2023.

Báo VietNamNet đưa tin, tổng giá trị hàng hóa trong nền kinh tế số Việt Nam năm nay sẽ đạt 23 tỷ USD, tăng gần 1/3 so với mức 18 tỷ USD của năm trước. Tỷ lệ tăng trưởng này cao hơn Singapore, Indonesia, Philippines (22%), Thái Lan (17%) và Malaysia (13%), theo báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á vừa được Google, Temasek và Bain & Company công bố.

Đóng góp chính cho kinh tế số Việt Nam là thương mại điện tử, với giá trị dự kiến đạt 14 tỷ USD, tăng 26% so với năm trước. Dịch vụ nghe nhìn trực tuyến đạt 4,3 tỷ USD, còn lại các ngành như vận tải và giao đồ ăn, du lịch trực tuyến lần lượt đạt 3 tỷ USD và 2 tỷ USD tại Việt Nam trong năm. Dự báo đến 2025, kinh tế số Việt Nam sẽ đạt 49 tỷ USD, với mức tăng trưởng hàng năm 31%.

Khảo sát của Google cho thấy 60% người dùng sẽ duy trì thói quen sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trong 12 tháng tới, và 30% dự kiến sử dụng nhiều hơn. Trong số người dùng thành thị, 96% có sử dụng các dịch vụ thương mại điện tử và khoảng 84-85% sử dụng các dịch vụ như mua hàng trực tuyến, vận tải, giao đồ ăn.

Việt Nam tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất Đông Nam Á. Ảnh minh hoạ

Theo tìm hiểu, báo cáo của Google có nhiều điểm tương đồng với báo cáo được Meta công bố trước đó. Theo Meta, tại Việt Nam, gần 8/10 dân số là người tiêu dùng kỹ thuật số. Đây cũng là giai đoạn người Việt sử dụng nhiều nền tảng số nhất, với số nền tảng tiêu dùng tăng từ 8 nền tảng năm 2021 lên 16 năm nay.

Meta đánh giá Việt Nam nằm trong nhóm các thị trường đứng đầu về tỷ lệ đón nhận các công nghệ tương lai như fintech và metaverse. Trung bình 7 trong số 10 người tiêu dùng số tại Việt Nam đã sử dụng công nghệ liên quan đến metaverse như tiền điện tử, NFT, AR/VR trong năm nay. Tỷ lệ ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR tại Việt Nam đạt 29%, cao nhất trong các quốc gia Đông Nam Á.

Báo Nhân dân đưa tin, báo cáo cũng lưu ý trong giai đoạn hậu Covid-19, Việt Nam là một trong những quốc gia khôi phục các hoạt động “bình thường mới” một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, một số thói quen và xu hướng tiêu dùng được hình thành và thúc đẩy trong đại dịch vẫn được duy trì và tiếp tục phát triển. Đặc biệt, thương mại điện tử đã trở thành “đầu tàu” trong sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam. Theo đó, phần lớn người tiêu dùng tập trung vào các dịch vụ giao đồ ăn (60%) và mua hàng tạp hóa trực tuyến (54%). Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Báo cáo mới của Google, Temasek và Bain & Company cũng cập nhật xu hướng kinh tế số của 6 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, bao gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Theo Google, Đông Nam Á đang định hình tương lai của các nền kinh tế kỹ thuật số.

Tuấn Kiệt (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu