05:00 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam quyết tâm không để dịch COVID-19 tái bùng phát

09:50 03/11/2020

(THPL) - Quyết tâm không để dịch COVID-19 tái bùng phát tại Việt Nam khi mùa Đông đến, đó là khẳng định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại buổi họp vào chiều ngày 02/11/2020 do Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì, bàn về công tác triển khai phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến 8h00 ngày 02/11/2020, thế giới ghi nhận gần 4,7 triệu ca mắc COVID-19 với 1,2 triệu ca tử vong tại 217 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Mỹ đang là quốc gia có số người mắc COVID-19 cao nhất với hơn 9,4 triệu ca và khoảng 236.000 người đã tử vong, đồng thời số lượng người nhiễm bệnh vẫn tiếp tục tăng nhanh, trong vòng 2 tuần qua đã tăng tới 10%. Châu Âu hiện cũng đang là tâm dịch COVID-19 với tốc độ lây lan khó kiểm soát, đặc biệt khi châu lục này bước vào mùa Đông.

(Hình minh họa)

Bộ Y tế đã triển khai “Bản đồ chung sống an toàn với dịch COVID-19” (www.antoancovid.vn) nhằm kiểm soát dịch bệnh trên quy mô toàn quốc. Trước mắt, bản đồ được triển khai trong hệ thống các cơ sở y tế và giáo dục sử dụng ứng dụng, cập nhập các công việc đảm bảo môi trường an toàn phòng, chống COVID-19. Hiện tại danh sách 1.530 bệnh viện toàn quốc,145 trung tâm cách ly, 6.539 khách sạn từ 3 sao trở lên, 53.839 trường học đã được cập nhật lên bản đồ. Bộ Y tế  cũng đang tiếp tục thúc đẩy hoạt động hợp tác, nghiên cứu sản xuất vắcxin, ứng dụng khoa học - công nghệ trong phòng, chống dịch, Đồng thời đã có tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiếp cận vắcxin phòng COVID-19.

Thực tế đó cho thấy, các ổ dịch tại Việt Nam cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vẫn luôn thường trực, đặc biệt khi Việt Nam vẫn tiếp tục tăng tần suất các chuyến bay đưa công dân về nước, đưa chuyên gia nước ngoài vào làm việc trong bối cảnh các ca mắc COVID-19  trên thế giới liên tục gia tăng. Cùng với đó, thời tiết mùa Đông và mùa Xuân cũng là giai đoạn số lượng các bệnh truyền nhiễm gia tăng phát triển và lây lan.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã thành lập 6 đoàn đi kiểm tra, giám sát công tác xét nghiệm COVID-19 và đã thực hiện giám sát tại Hà Nội.  Dự kiến, bộ sẽ tiếp tục thực hiện giám sát tại Nha Trang vào ngày 03/11/2020  và Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 06/11/2020

Ban Chỉ đạo đặc biệt nhấn mạnh việc đeo khẩu trang là biện pháp quan trọng, đơn giản trong công tác phòng, chống dịch, cần tiếp tục thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang không chỉ ở những đô thị lớn, mật độ dân cư cao mà ngay tại các xã phường, thị trấn. Theo đó, chính quyền Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu bắt buộc mọi người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng; thực hiện nghiêm việc xử lý các trường hợp vi phạm quy định, đặc biệt tại các cơ sở y tế; cơ sở lưu trú; khách sạn; cơ sở thực hiện cách ly tập trung; nhà máy; nơi sự kiện tập trung đông người; trung tâm thương mại, chợ, siêu thị; trên các phương tiện giao thông-công cộng tại bến xe, cảng hàng không, ga tàu...

Đồng thuận với chủ trương của Chính phủ trong việc mở lại các chuyến bay thương mại với một số nước, trên tinh thần đảm bảo an toàn để đón các nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam. Các chuyên gia cho ý kiến về việc giao cho các hãng hàng không Việt Nam có phương án cụ thể nhằm tổ chức các chuyến bay an toàn, dưới sự hướng dẫn, giám sát chặt chẽ của cơ quan y tế, các ngành chức năng.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu