05:21 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 2 cho thị trường Mỹ

17:00 02/02/2024

(THPL) - Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ năm 2023 về đích với 271 triệu USD. Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn thứ 2 về cá tra Việt Nam, sau Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc).

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), Việt Nam chiếm 19% thị phần cá thịt trắng Mỹ nhập khẩu từ thế giới, đồng thời là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) thứ 2 của Mỹ và chỉ đứng sau Trung Quốc (chiếm 45%).

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, dòng chảy thương mại về Mỹ đã tăng mạnh sau khi nước này mở cửa hoàn toàn sau giai đoạn dịch Covid-19. Nhu cầu tăng cao khiến nhập khẩu ồ ạt vào nửa đầu năm 2022 dẫn đến dư cung khiến lượng tiêu thụ cá tra của siêu cường này từ nửa cuối năm 2022 và cả năm 2023 chững lại đáng kể.

Lượng hàng tồn kho khổng lồ chờ tiêu thụ từng là nguyên nhân lớn nhất khiến các nhà nhập khẩu tại Mỹ e dè hơn trong nhập khẩu năm 2023, giờ đây đã không còn là vấn đề chi phối. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Mỹ đang từng bước khả quan hơn, thu hẹp khoảng cách sụt giảm và tăng trưởng nhẹ vào tháng cuối cùng của năm 2023.

Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 2 cho Mỹ. Ảnh minh hoạ

Bước sang năm 2024, kinh tế Mỹ cho thấy nhiều tín hiệu tích cực của hồi phục và tăng trưởng. Lạm phát đã giảm nhiều, tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn, thu nhập đuổi kịp và vượt lạm phát, mức chi của người tiêu dùng cũng sẽ thoải mái hơn so với năm 2023 đầy biến động. Đây chính là cơ hội để sản phẩm cá thịt trắng của Việt Nam tăng trưởng tại Mỹ.

Tuy nhiên, để xuất khẩu cá tra sang Mỹ phục hồi trong năm 2024, không chỉ cần sự chung tay từ nhà nước, các Bộ, ngành, sự tính toán kĩ càng của các doanh nghiệp, mà còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố khách quan và tình hình thế giới, căng thẳng Biển Đỏ,... Trong đó, cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 có khả năng sẽ khiến nền kinh tế chung đối mặt nhiều bấp bênh, thậm chí bất ổn xã hội nếu như bên thua không chấp nhận kết quả bầu cử...

Cũng với sản phẩm cá tra, theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil năm 2023 về đích với 113 triệu USD, tăng 19% so với năm 2022. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Brazil là một trong số ít các thị trường đạt tăng trưởng dương về nhập khẩu cá tra từ Việt Nam. Trong khi hầu hết các thị trường chính đều chứng kiến sự sụt giảm liên tục trong năm 2023, thì quốc gia Nam Mỹ này luôn đạt mức tăng trưởng 2-3 con số ở phần lớn các tháng trong năm

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), Việt Nam vẫn là nhà cung cấp cá thịt trắng số 1 cho Brazil. Năm 2023 kết thúc, giá xuất khẩu sang quốc gia này giảm xuống mức thấp, nhưng kim ngạch xuất khẩu tăng cao, cho thấy nhu cầu tiêu thụ cá tra tại Brazil vẫn tốt.

Với tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều tại Brazil, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này còn nhiều dư địa để phát triển thêm các sản phẩm GTGT thay vì chỉ xuất khẩu mặt hàng phile cá tra đông lạnh. Xuất khẩu cá tra sang Brazil những tháng cuối năm 2023 kỳ vọng sẽ là bước chạy đà đủ dài cho xuất khẩu cá tra sang thị trường này trong năm 2024.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu