Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Tây Ban Nha trong ASEAN
(THPL) - Tây Ban Nha hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam trong khối EU và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Tây Ban Nha trong ASEAN.
Ngày 29/10/2025, chương trình Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Tây Ban Nha đã được tổ chức tại thành phố Barcelona, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 1 Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác Kinh tế, Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Tây Ban Nha.
Diễn đàn khẳng định vị thế của Việt Nam là đối tác thương mại trọng tâm của Tây Ban Nha, đồng thời mở ra những cơ hội đầu tư lớn vào các lĩnh vực hạ tầng và phát triển bền vững.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhận định, hợp tác thương mại song phương đã duy trì đà tăng trưởng tốt và Hiệp định EVFTA có hiệu lực đã tạo nên xung lực mới, thúc đẩy kim ngạch thương mại hai bên bật tăng mạnh. Tây Ban Nha hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam trong khối EU, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Tây Ban Nha trong ASEAN.
Năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 4,72 tỷ USD, tăng 19,9% so với năm 2023, đánh dấu mức cao nhất từ trước tới nay. Xuất khẩu của Việt Nam sang Tây Ban Nha đạt 4,00 tỷ USD (tăng 21,0%). Việt Nam liên tục xuất siêu sang Tây Ban Nha, với thặng dư thương mại đạt 3,29 tỷ USD năm 2024, tăng 22,8% so với năm 2023.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh hai nước có vị trí địa lý chiến lược, giúp hai quốc gia trở thành cầu nối giữa hai khu vực kinh tế năng động nhất thế giới là châu Á và châu Âu. Vị thế này mang lại lợi ích kép về thị trường: Hàng hóa của Việt Nam vào Tây Ban Nha là hướng đến thị trường gần 500 triệu dân của EU.
Ngược lại, doanh nghiệp Tây Ban Nha khi đến Việt Nam có thể tiếp cận thị trường ASEAN với gần 700 triệu dân, cùng với thị trường gần 6 tỷ người tiêu dùng trong 17 Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên.

Tổng Giám đốc Phòng Thương mại Tây Ban Nha, bà Immaculada Riera, cho biết các tập đoàn, doanh nghiệp Tây Ban Nha rất quan tâm đến thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường ASEAN nói chung như một điểm đến đa dạng hóa thị trường trong chiến lược kinh doanh.
Tại Tọa đàm, các cơ quan Việt Nam đã trực tiếp trao đổi với gần 100 doanh nghiệp hàng đầu Tây Ban Nha về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị hai bên tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh và nhu cầu chung như: Công nghiệp chế biến thực phẩm; dệt may, da giầy; cơ khí chế tạo; hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics; du lịch; năng lượng tái tạo, năng lượng sạch hướng tới phát triển bền vững.
Doanh nghiệp Tây Ban Nha đặc biệt quan tâm đến việc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, đánh giá cao vai trò ngày càng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Họ chia sẻ mong muốn và định hướng phát triển các dự án trong những lĩnh vực thế mạnh của mình, bao gồm: cảng biển, logistics, đường sắt, cơ khí ô tô, dịch vụ tài chính - ngân hàng, công nghệ thông tin, dệt may, da giày và du lịch.
Ông Juan Luis Gimeno, Tổng Cục trưởng Cục Phân tích Kinh tế và Thương mại Tây Ban Nha, cho biết doanh nghiệp Tây Ban Nha có năng lực sản xuất, phát triển lớn, phù hợp với nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực hạ tầng, đường sắt, năng lượng.
Mặc dù lũy kế đến 30/09/2025, Tây Ban Nha mới có 101 dự án đầu tư tại Việt Nam với số vốn 158,2 triệu USD (đứng thứ 44/153 quốc gia), lĩnh vực này được đánh giá là còn triển vọng lớn về tiềm năng vốn và chất lượng châu Âu. Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã có 65,76 triệu USD tổng số vốn đăng ký đầu tư tại Tây Ban Nha.
Để khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng hợp tác to lớn này, ông Juan Luis Gimeno đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và Tây Ban Nha. Cộng đồng doanh nghiệp Tây Ban Nha đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ hai bên, đặc biệt là việc tổ chức thành công Khóa họp lần 1 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Tây Ban Nha, tạo cơ chế hợp tác quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường của nhau.
Minh Anh
Tin khác
Hơn 1,23 triệu con lợn bị tiêu hủy: Nguy cơ giá thịt lợn tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán 2026
Vẫn xuất hiện nhiều ca ngộ độc nặng do thuốc lá điện tử
Những người giữ hồn biển giữa phố thị Vũng Tàu
Những cú hích giúp Đèo Cả bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Kết nối tinh hoa và lan tỏa thương hiệu trà Việt vươn ra thế giới
Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 sẵn sàng khai màn tại SECC
(THPL) - Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 10 đến 14/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn...07/12/2025 08:40:35Chính phủ ban hành kế hoạch tổng lực chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030
(THPL) - Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP, phê duyệt Kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn...07/12/2025 08:38:00Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiên định ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2025
(THPL) - Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 diễn ra ngày 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với chương trình...07/12/2025 08:35:00“Vietnam Happy Fest 2025”: Lan tỏa tinh thần sống hạnh phúc đến mọi người Việt
(THPL) - Từ ngày 5/12 - 7/12, "Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025” được diễn ra tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội....07/12/2025 08:31:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


