09:51 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam được thế giới đánh giá là hình mẫu trong cuộc chiến chống COVID-19

11:29 26/04/2020

(THPL) - Dù có nguồn lực hạn chế, tuy nhiên đến thời điểm này Việt Nam đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 rất hiệu quả. Được truyền thông và bạn bè quốc tế đánh giá cao, trở thành một trong những hình mẫu kinh nghiệm chống dịch COVID-19, đặc biệt là sự đồng lòng của người dân với Chính phủ trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh toàn cầu.

Mới đây, trên trang Forbes.com (tạp chí kinh doanh hàng đầu Hoa Kỳ) đã đăng một bài viết của chuyên gia Mark Travers, trong đó dẫn kết quả thăm dò dư luận của hãng YouGov đối với 26 quốc gia, 95% số người dân Việt Nam cho rằng Chính phủ Việt Nam đang xử lý đại dịch COVID-19 rất tốt hoặc tương đối tốt. Chuyên gia Travers nhận định, nếu xét đến tình hình thực tế, Việt Nam vẫn có thể dẫn đầu danh sách này. Ông dẫn chứng rằng, mặc dù có dân số 95 triệu người và gần với nguồn khởi phát dịch bệnh là Trung Quốc, song cho đến nay Việt Nam vẫn chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào do COVID-19.

Cũng liên quan tới nỗ lực chống dịch COVID-19 của Chính phủ Việt Nam, trang Le Monde của Pháp mới đây đăng bài viết “Cuộc tổng tiến công mùa Xuân thành công của Việt Nam chống lại COVID-19”, trong đó nhận định Việt Nam đang thành công trong việc chặn đứng dịch COVID-19.

Trong một bài viết đăng trên trang mạng của tạp chí Causeur, cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Jean-Noël Poirier, người vừa nằm viện ở Hà Nội do mắc COVID-19, đã đề cao tính hiệu quả của chiến lược chống dịch của Việt Nam mà theo ông đã giúp Việt Nam đạt được “các kết quả phi thường”. Ông nêu rõ Chính phủ Việt Nam rất minh bạch trong việc công bố các số liệu về các ca nhiễm COVID-19.

Báo Telegraph của Anh cũng đánh giá, dù chưa có báo cáo chính thức song có thể nói cuộc chiến chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của một đất nước với 95 triệu dân là "câu chuyện thành công", với đường biên giới dài 1.000 km giáp Trung Quốc (nơi khởi phát dịch COVID-19) và điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhưng Việt Nam đã khống chế được dịch bệnh nhờ những biện pháp kịp thời và hiệu quả.

Đa số người dân Việt Nam tin tưởng Chính phủ trong cuộc chiến chống COVID-19

Trang mạng kommersant.ru của Nga cũng đăng bài đánh giá cao hiệu quả mô hình chống dịch COVID-19 của Việt Nam, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy hợp tác chống dịch ở khu vực Đông Nam Á với tư cách là Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Bài viết đánh giá "chính người dân Việt Nam đã khẳng định vai trò lãnh đạo và chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là một yếu tố quan trọng không nhỏ làm nên thành công trên". Đảng Cộng sản Việt Nam đã kêu gọi người dân đoàn kết và coi cuộc chiến chống đại dịch như một cuộc đối đầu với kẻ thù.

Trang kommersant.ru dẫn đánh giá của ông Peter Mumford, chuyên gia thuộc Công ty tư vấn rủi ro Eurasia Group của Mỹ, cho rằng: "Chính quyền Việt Nam đã hành động ngoài mong đợi, nhanh chóng đóng cửa biên giới, hạn chế đi lại và tiếp xúc tại các khu vực có dịch".

Hàng loạt các  hãng tin, báo, trang mạng và viện nghiên cứu lớn và có uy tín của Đức như hãng thông tấn DPA, FAZ (Toàn cảnh Frankfurt), DW (Làn sóng Đức), Junge Welt (Thế giới trẻ) và Viện Konrad Adenauer Stiftung (KAS) cũng đã có những bài viết đánh giá cao chiến lược chống dịch của Việt Nam, có thể coi đây là mô hình tham khảo cho các nước. Việt Nam được các chuyên gia coi là một trong số ít điểm sáng trong cuộc chiến toàn cầu chống COVID-19.

Mới đây nhất, trong ngày 25/4, tại cuộc họp trực tuyến về hợp tác nghị viện chống đại dịch COVID-19 do Ủy ban Hợp tác liên nghị viện Hạ viện Indonesia tổ chức qua ứng dụng Zoom, Việt Nam cũng được lãnh đạo các nước và dư luận quốc tế đánh giá là một hình mẫu kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả và mang lại thành công lớn.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu