Việt Nam đứng thứ 2 ASEAN về tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo
(THPL) - Theo ghi nhận của Kantar Media Việt Nam, tốc độ tăng trưởng doanh thu ngành quảng cáo của Việt Nam năm 2022 đạt hai con số (12,7%) và đứng thứ 2 khu vực ASEAN.
Mới đây, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC – Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chủ trì, phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) tổ chức Tọa đàm “Xu hướng đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số cho ngành truyền thông quảng cáo Việt Nam”.
Tại toạ đàm, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch VAA cho biết sau đại dịch COVID-19, ngành quảng cáo Việt Nam đã có sự phục hồi trở lại. Số liệu của Statista cho thấy, doanh thu quảng cáo năm 2022 đạt khoảng 2,192 tỷ USD, đứng thứ 5/11 quốc gia ASEAN. Tuy nhiên, Việt Nam lại xếp thứ 2/11 quốc gia về tốc độ tăng trưởng12,7%), chỉ sau Malaysia (18,9%) và hơn Indonesia (8,1%), Thái Lan (3,9%) và Singapore (8,4%).
Đáng chú ý, theo ghi nhận của Kantar Media Việt Nam, doanh thu quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, Youtube và Tiktok trong năm 2022 (số liệu từ tháng 3/2022) là khoảng 2,5 tỷ USD, cao hơn nhiều so với quảng cáo trên truyền hình. Năm 2023, dự kiến con số này là 3,4 tỷ USD, tương đương 80 nghìn tỷ đồng.
“Những con số này cho thấy xu hướng tất yếu là doanh nghiệp ngành quảng cáo phải chuyển đổi số”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đồng tình với ý kiến chuyển đổi số là quá trình tất yếu đối với doanh nghiệp ngành quảng cáo song bà Trần Thị Thanh Vân, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chuyển đổi số và Marketing của Goldsun Media Group cho rằng các doanh nghiệp phải tìm điểm khác biệt để thực hiện chuyển đổi số, tránh ồ ạt chuyển đổi số mà không có mục tiêu và hướng đi rõ ràng.
“Như tại Goldsun, chúng tôi xác định quảng cáo ngoài trời vẫn là kênh truyền thông định vị thương hiệu hàng đầu và có chỗ đứng riêng. Vì vậy, chúng tôi chủ động áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại để biến quảng cáo tĩnh trước kia thành quảng cáo động với màn hình led, công nghệ 3D và tích hợp quảng cáo liên kênh tiến tới chiến lược omni-channel”, bà Vân chia sẻ.
Bà Nguyễn Lan Phương, Giám đốc Dự án Công ty Công nghệ I&E Việt Nam lại lưu ý các doanh nghiệp cần nghĩ xa hơn trong việc làm chủ công nghệ để tránh rủi ro do lệ thuộc vào các nền tảng xuyên biên giới.
“Làm chủ công nghệ để dữ liệu người dùng không bị doanh nghiệp nước ngoài kiểm soát và tránh rủi ro do họ thay đổi tùy biến, từ đó doanh nghiệp có thể chủ động điều tiết nguồn lực quảng cáo”, bà Phương nêu quan điểm.
Tuấn Anh (t/h)
Tin khác
Giới trẻ ngại kết hôn, lười sinh con: Bộ Y tế đề xuất giải pháp tháo gỡ
TP.HCM siết nợ lương, nợ bảo hiểm trước Tết Bính Ngọ 2026
Bộ Xây dựng tạo đột phá hạ tầng: Khởi công 15 dự án, hoàn thành 38 dự án trong năm 2025
Nghị quyết 57-NQ/TW: Chuyển đổi số tạo đòn bẩy nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp
Hà Nội sôi động các phiên đấu giá đất dịp cuối năm 2025
CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm
Dự báo thời tiết ngày 21/12: Bắc Bộ sáng và đêm trời rét
(THPL) - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay (21/12), thời tiết Bắc Bộ và Thanh Hóa sáng sớm sương mù, trưa chiều...21/12/2025 09:51:24Ấm áp buổi gặp mặt tri ân đồng đội của Hội đồng ngũ 78 – Sư đoàn 345
(THPL) - Hòa chung không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2025), ngày 20/12,...20/12/2025 15:53:15Công an phường Tây tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2025
(THPL) - Chiều 15h00 ngày 19/12/2025, Công an phường Tây Hồ – Công an thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng,...19/12/2025 21:55:00Giá vàng ngày 20/12: Tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao
THPL) - Ngày 20/12, thị trường kim loại quý ghi nhận diễn biến đáng chú ý khi giá bạc thế giới tăng vọt, thiết lập mức cao kỷ lục mới,...20/12/2025 13:29:35

