15:43 ngày 28/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân Việt Nam trong nhóm các nước có nguy cơ mắc đột quỵ cao nhất

18:49 27/10/2024

Bệnh tim mạch hiện đang là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam, với bệnh mạch vành và đột quỵ là hai tình trạng phổ biến nhất. Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có nguy cơ cao về đột quỵ.

Phát biểu trên Báo điện tử Dân trí, GS.TS.BS Đỗ Doãn Lợi, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, chia sẻ tại hội thảo giới thiệu chương trình dự phòng nhồi máu cơ tim và đột quỵ diễn ra vào ngày 27/10 tại Hà Nội.

Theo GS Lợi, bệnh tim mạch hiện là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Ước tính, trong 100 ca tử vong, có hơn 30 ca do bệnh lý tim mạch, tức cứ 1,5 giây lại có một người mất. Bệnh tim mạch đã cướp đi sinh mạng của 20,5 triệu người trên toàn cầu, vì vậy nó được gọi là "kẻ giết người số 1."

Trong số các bệnh tim mạch, bệnh mạch vành và đột quỵ luôn đứng đầu. Thống kê cho thấy Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia có nguy cơ đột quỵ cao nhất thế giới, với tỷ lệ một trong bốn người trên 25 tuổi có khả năng mắc đột quỵ trong tương lai.

"Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ đột quỵ cao nhất, với các loại như tắc mạch não và xuất huyết não. Diễn biến của bệnh có thể rất nghiêm trọng; nếu không tử vong hoặc rơi vào hôn mê, bệnh nhân có thể gặp nhiều biến chứng như suy giảm nhận thức, rối loạn ngôn ngữ, liệt nửa người, động kinh và co giật," GS Lợi phân tích.

Ảnh minh họa (Nguồn: BV Quốc tế Minh Anh)

Ngoài ra, nhồi máu cơ tim cũng là một bệnh lý tim mạch nguy hiểm. Số ca nhồi máu cơ tim gia tăng ở độ tuổi 20-30, với 20% số ca xảy ra ở người dưới 40 tuổi. Tỷ lệ tử vong và biến chứng ở người trẻ không khác biệt so với người lớn tuổi.

GS Lợi cho biết, mặc dù bệnh nhồi máu cơ tim và đột quỵ có triệu chứng khác nhau, nhưng chúng đều có chung các yếu tố nguy cơ. Mặc dù thường gặp ở người lớn tuổi, hai bệnh này đang ngày càng gia tăng ở người trẻ. Các yếu tố nguy cơ chính đều có thể điều chỉnh để giảm tỷ lệ mắc bệnh, cho thấy rằng chúng có thể được dự phòng.

"Cuộc sống đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua, với mức sống được cải thiện. Thế hệ trước thường đi xe đạp, còn hiện nay mọi người chủ yếu ngồi nhiều trên xe máy và ô tô. Người Việt trước đây cũng không tiêu thụ nhiều thịt và mỡ như bây giờ, không có thức ăn nhanh hay nước ngọt, nên cơ thể thường mảnh mai. Hiện tại, chúng ta phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ như đường huyết, huyết áp cao, mỡ máu, căng thẳng, béo phì và lười vận động, tất cả đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim," GS Lợi cho hay.

Trong quá trình khám bệnh hàng ngày, ông đã gặp nhiều bệnh nhân trẻ tuổi, thậm chí có người chỉ mới 20 đã mắc tiểu đường và mỡ máu cao.

Thông tin trên Báo Sức khỏe và Đời sống, TS.BS Azumi Ishizaki, Bác sĩ chuyên khoa Nội thuộc Hiệp hội Nội khoa Nhật Bản, cũng cho biết thêm rằng bệnh tim mạch là một bệnh phổ biến, bao gồm các bệnh liên quan đến tim và hệ thống mạch máu. Bệnh lý này đang gia tăng hàng năm tại Việt Nam và là nguyên nhân tử vong hàng đầu.

"Số người tử vong do bệnh tim mạch cao hơn nhiều so với ung thư. Nhiều người thường nghĩ ung thư là căn bệnh đáng sợ, nhưng thực tế, bệnh tim mạch là vấn đề mà người Việt nên chú ý hơn," TS Azumi nói.

Bên cạnh đó, nhiều người nghĩ rằng bệnh tim mạch đột ngột xuất hiện vào một ngày nào đó, nhưng thực tế không phải vậy; trước khi xảy ra đột quỵ hay nhồi máu cơ tim, cơ thể đã có những dấu hiệu cảnh báo. Vì vậy, việc dự phòng có vai trò rất quan trọng. Nhật Bản và một số quốc gia phát triển khác đã thành công trong việc giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch thông qua các biện pháp dự phòng, điều trị các yếu tố nguy cơ (mỡ máu, tiểu đường, huyết áp cao, béo phì), tăng cường chế độ ăn uống và duy trì lối sống năng động.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu