19:34 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại thị trường Hà Lan

21:06 12/04/2023

(THPL) - Để hàng hóa nói chung, nông sản nói riêng của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hà Lan, Bộ Công Thương đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư tại thị trường này.

Hà Lan được xem là “cửa ngõ” của EU khi 1/3 khối lượng hàng hóa nhập khẩu sẽ đi qua nước này. Hà Lan còn đóng vai trò là điểm kết nối trọng yếu giữa các cảng, khu công nghiệp của EU và thế giới.

Để hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU, không chỉ Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan mà Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cũng đã bắt tay triển khai những hoạt động nhằm giúp doanh nghiệp trong nước tiếp cận thị trường này.

Bà Võ Thị Ngọc Diệp - Tham tán thương mại Việt Nam tại Hà Lan cho biết: Trong năm 2023, Thương vụ đặt trọng tâm vào việc xúc tiến đưa hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam đạt chuẩn vào kênh phân phối lớn của Hà Lan thông qua việc kết nối trực tiếp nhà nhập khẩu với chuỗi phân phối, tổ chức hoạt động “Ngày Việt Nam”, “Tuần hàng Việt Nam” tại các siêu thị Hà Lan, hoạt động “Quảng bá nông sản Việt” tại Lễ hội đoàn ngoại giao tại The Hague.

Theo kế hoạch đặt ra của các địa phương, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan sẽ phối hợp với tỉnh Hà Nam, Bến Tre, Đà Nẵng, Bình Dương… tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư tại Hà Lan. 

Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại thị trường Hà Lan. Ảnh minh hoạ

Trong diễn biến liên quan, tại lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại với Tổ chức chuyên gia cao cấp Hà Lan và sàn thương mại điện tử MISSLINH gần đây, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho hay: Việc ký kết thoả thuận hợp tác sẽ giúp các bên thiết lập cơ chế triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia hiệu quả các hoạt động xúc tiến xuất khẩu thông qua môi trường số, kết nối giao thương với doanh nghiệp Hà Lan, góp phần đưa thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Hà Lan và xa hơn là thị trường EU.

Đặc biệt, Việt Nam và EU đã ký hiệp định thương mại tự do, theo đó, khoảng 94% trong tổng số 547 dòng thuế nhóm hàng rau, quả tươi và chế biến được EU cắt giảm về 0%. Như vậy, hàng hóa Việt Nam vào Hà Lan sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn với các đối thủ. Tuy nhiên, để nông sản, thực phẩm của Việt Nam thâm nhập thành công và có vị trí bền vững tại thị trường Hà Lan, theo nhiều chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu hàng hóa là cần thiết. Cần sự chung tay của nhiều doanh nghiệp trong cùng một nhóm ngành hàng mới đủ lực để xây dựng, định vị thương hiệu Việt tại thị trường Hà Lan.

Cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần đưa ra chiến lược để nâng cao chất lượng chuỗi cung ứng, đa dạng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh thay vì bán thô và hạ giá, ký gửi sản phẩm; đồng thời cần thay đổi nhận thức về quản lý và giám sát an toàn thực phẩm, từ việc kiểm tra sản phẩm cuối cùng sang giám sát các mối nguy trong toàn bộ chuỗi sản xuất nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn của từng mặt hàng mà nước này yêu cầu.

Theo Cục Xúc tiến Thương mại, dự báo tình hình quốc tế thời gian tới vẫn còn diễn biến phức tạp. Các nước phát triển ngày càng quan tâm đến các vấn đề an toàn cho người tiêu dùng, phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu và dựng lên những tiêu chuẩn mới, quy định mới liên quan đến chuỗi cung ứng, nguyên liệu sạch, lao động, môi trường đối với các sản phẩm nhập khẩu;…; Các chính sách kinh tế của một số quốc gia tiếp tục có tác động không nhỏ đến các quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu như Việt Nam, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực như điện tử, dệt may, da giày, đồ gỗ trong thời gian tới.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bám sát tình hình quốc tế và trong nước, dự báo sát tình hình từ cuối năm 2022 và đã thực hiện nhiều giải pháp như: Tổ chức Hội nghị thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu; Hỗ trợ thông tin ở từng thị trường xuất khẩu, duy trì thị trường truyền thống; Tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới; Triển khai nhiều hoạt động và các giải pháp kích cầu tiêu dùng nội địa, kết nối tiêu thụ sản phẩm....

Tú Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu