Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ sang Mexico
(THPL) - Theo tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong khi xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường chính hầu hết đều giảm trong tháng 8/2021 thì xuất khẩu cá ngừ sang Mexico lại bật tăng mạnh, tăng gần 263% so với cùng kỳ năm 2020.
Tin liên quan
- Cá ngừ Việt Nam đã có mặt tại hơn 70 thị trường trên thế giới
Xuất khẩu hồ tiêu sang Châu Âu tăng mạnh, xu hướng giảm tại Châu Á
WinMart triển khai liên tiếp chương trình ưu đãi mang giá tốt tới người tiêu dùng
Việt Nam thu về hơn 2,1 tỷ USD từ xuất khẩu cao su trong 9 tháng
Khai mạc Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024
» Xuất khẩu thủy sản tháng 9 tiếp tục giảm mạnh
» Xuất khẩu cá ngừ sang Canada tăng mạnh
» Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh trong tháng 4/2021
Trước đó, sau khi sụt giảm liên tục trong quý I/2021 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này có xu hướng tăng trưởng liên tục ở mức cao từ tháng 4 trở lại đây. Tính luỹ kế 8 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt hơn 9,3 triệu USD, tăng 97% so với cùng kỳ năm 2020. Với kết quả này, Mexico trở thành thị trường nhiều hứa hẹn cho cá ngừ Việt.
Theo VASEP, trong 8 tháng đầu năm nay, do lượng cá ngừ tồn kho tại các thị trường lớn như Mỹ và EU ở mức cao khiến cho nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường này giảm. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam chuyển hướng sang các thị trường tiềm năng khác như Mexico.
Mexico là thị trường với thu nhập bình quân đầu người cao thứ 2 tại khu vực Mỹ Latinh. Đây cũng là thị trường nằm trong khối CPTPP. Thương mại thuỷ sản giữa Việt Nam và Mexico đã có sức bật đáng kể từ khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ đầu năm 2019.
Theo Hiệp định CPTPP, thuế xuất nhập khẩu các sản phẩm thịt/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam sẽ được giảm về 0% từ năm 2021. Bên cạnh đó, sản lượng đánh bắt cá ngừ của Mexico trong năm 2021 giảm do tác động của đại dịch COVID-19 và do sự suy giảm nguồn lợi khiến nước này phải tăng cường nhập khẩu thêm cá ngừ từ bên ngoài. Và điều này đang tạo ra sức hút cho Việt Nam đối với các nhà nhập khẩu cá ngừ Mexico.
Hiện giá xuất khẩu trung bình thịt/philê cá ngừ đông lạnh mã HS030487 sang thị trường Mexico dao động trung bình từ 6,6 – 7,1 USD/kg. Tính đến hết tháng 8 chỉ có 5 doanh nghiệp của Việt Nam đang xuất khẩu cá ngừ sang Mexico là Bidifisco, Hai Thanh Seafood, Dai Viet Seafood, Hong Phat Service Produce Co., Ltd, và Tithico.
Theo tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đưa tin, trong một diễn biến liên quan, tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2021 của Bộ NN&PTNT diễn ra ngày 5/9, trả lời vấn đề có hay không nguy cơ EC phạt "thẻ đỏ" với thủy sản Việt Nam, ông Nguyễn Quang Hùng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết còn 15 ngày nữa là đúng 4 năm Việt Nam triển khai gỡ thẻ vàng của EC. Thời gian qua, Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Việc bị EC phạt "thẻ vàng", thủy sản Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn khi xuất khẩu sang EU. Theo thông tin mới nhất, EC sẽ không sang Việt Nam kiểm tra trực tiếp do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ngày 27/10 tới đây, EC sẽ làm việc trực tuyến với Tổng cục Thủy sản về vấn đề này.
Về cơ bản, thời gian qua, phía EC cũng đánh giá nỗ lực của Việt Nam trong việc gỡ thẻ vàng. Trước sự nỗ lực của Việt Nam, đến thời điểm hiện nay, ông Nguyễn Quang Hùng cho biết, nguy cơ EC nâng từ thẻ vàng lên thành thẻ đỏ là ít xảy ra, theo đó nhiệm vụ của Việt Nam là cố gắng gỡ thẻ vàng trong thời gian sớm nhất.
Ông Nguyễn Quang Hùng cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng, lãnh đạo các tỉnh, huyện, xã hứa cam kết chấm dứt vi phạm tàu cá ở vùng biển trước ngoài trước 31/12/2021 "đây là tiêu chí quan trọng để phía EC gỡ thẻ vàng', ông Hùng nhấn mạnh.
Lãnh đạo Tổng cục Thủy sản cho biết nếu lời hứa này được các cấp cơ sở thực hiện tốt thì năm 2022, cùng với việc triển khai các giải pháp mà phía EC khuyến cáo, Việt Nam sẽ gỡ được thẻ vàng.
Minh Đức (tổng hợp)
Tin khác
-
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận: “Tôi là ly trà trong một bộ ấm chén”
-
Festival làng nghề, thiết kế sáng tạo huyện Thường Tín năm 2024
-
Nghệ An: Giải cứu thành công cá thể Sơn Dương quý hiếm mắc bẫy trong rừng
-
Nghệ An: Triệt xóa ổ nhóm cho vay nặng lãi 365%/năm
-
ĐT Việt Nam hoà Ấn Độ trên sân nhà
-
Vì sao người mua ô tô cũ thường dùng tay gõ nhẹ vào thân xe?
TP.HCM: Bàn về các giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng trên địa bàn
(THPL) - Ngày 11/10, Ban Nội chính Thành ủy- Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tiêu cực TP HCM phối hợp với Báo Sài Gòn...12/10/2024 21:17:40Khai mạc hội nghị khoa học quốc tế thường niên hpass lần thứ 8 với chủ đề “Vẻ đẹp từ phẫu thuật tạo hình.”
THPL - Sáng ngày 12/10, tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã diễn ra lễ khai mạc hội nghị khoa học quốc tế thường...12/10/2024 18:34:28Kamito Open lần thứ III – năm 2024: “Ngày hội cầu lông của cả nước”
12/10/2024 16:26:37Đội tuyển futsal nữ Việt Nam xếp hạng 11 thế giới
(THPL) - Theo công bố bảng xếp hạng môn futsal ở nam và nữ của FIFA ngày 11/11/2024, đội tuyển futsal nữ Việt Nam đã vươn 2 bậc lên hạng 11 thế...12/10/2024 18:18:15
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Xu hướng tìm kiếm dịch vụ trong thời đại công nghệ - Đâu là giải pháp an toàn?
(THPL) - Trong kỷ nguyên số 4.0, cách thức con người tiệm cận thông tin đã có những thay đổi ngoạn mục. Từ thời đại mà “Google là câu trả lời cho mọi thứ”, giờ đây, hàng loạt nền tảng mới như Facebook, TikTok hay Instagram… đã trở thành kênh thông tin xã hội phổ biến, cung cấp vô số lời khuyên, mẹo vặt và dịch vụ hấp dẫn. Nhưng, liệu những thông tin đó có thực sự đáng tin cậy và chính xác như chúng ta kỳ vọng? Liệu những dịch vụ mà chúng ta tìm thấy có giải quyết được “nỗi đau” của khách hàng hay lại gây thêm rắc rối? - Imagine Dragons sẽ trình diễn trong Supershow 8Wonder tại TP.HCM
- ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
- Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...